Schweinsteiger: Thủ lĩnh đích thực và người hùng thầm lặng

10:51 Thứ năm 04/04/2013

Thomas Mueller là người chơi nổi bật nhất trong chiến thắng hoành tráng của Bayern Munich trước Juventus tại tứ kết lượt đi Champions League đêm qua. Tuy nhiên, Schweinsteiger mới là nhân tố quan trọng nhất giúp HLV Heynckess khắc chế được Antonio Conte.

Để thấy được tầm quan trọng của Schweinsteiger đêm qua, rất đơn giản. Schweinsteiger làm công việc của cả Vidal và Pirlo bên phía Juventus. Thu hồi bóng như Vidal và phát động tấn công như Pirlo. Bấy nhiêu là quá đủ để nói lên tầm quan trọng của tiền vệ có biệt danh "Tắc kè hoa" này.

Schweinsteiger chơi rất hay trong trận đấu với Juvetus. Ảnh: Internet

Heynckess đã dùng 1 mình Schweinsteiger để khắc chế Pirlo và cả hàng tiền vệ của Juve. Pirlo đã không còn là chính mình khi đặt bên cạnh Schweini đêm qua. Bayern Munich dưới sự điều phối của Schweinsteiger đã thực thi hoàn hảo nhiệm vụ chiến thuật mà Heynckes đề ra. Hàng tiền vệ của Bayern đã bóp nghẹt những ý tưởng tấn công của Juve từ trong trứng nước và biến 1 Pirlo-siêu-phàm thành 1 Pirlo-vô-hại.

Trong trận đấu với Juve, Bayern đã áp dụng lối chơi không tiền đạo đang rất thịnh hành. Về lý thuyết, Mandzukic là tiền đạo cắm nhưng anh chính là người chạy quãng đường nhiều thứ 2 trên sân, chỉ sau Mueller. Có khi Robben bó vào trung lộ và chơi cao nhất. Đôi khi Ribery lại đá tiền đạo cắm. Và thỉnh thoảng, Mueller là người sắm vai trò đó. Bộ tứ Robben-Mueller-Mandzukic-Ribery vận hành rất phức tạp và hoán đổi vị trí liên tục làm hàng thủ Juve chẳng biết đường nào mà lần. Tuy nhiên, để thực hiện được chiến thuật phức tạp này, phải trông chờ khá nhiều vào “bộ não” Schweini, người phân phối bóng ở giữa sân.

Kìm hãm Pirlo; tấn công đa dạng; phòng thủ chắc chắn, áp đặt thế trận. Đó chính xác là những gì Bayern đã làm để giành chiến thắng. Nhưng quan trọng nhất, người ta thấy lại hình ảnh của một thủ lĩnh tưởng như đã sa sút, người đã nhận rất nhiều chỉ trích sau loạt sút luân lưu hèn nhát trước Chelsea 1 năm về trước. Đó là Bastian Schweinsteiger, anh đã trở lại và lợi hại hơn xưa.

Hữu Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục