Sau Key Biscayne 2012, Fernando Gonzalez sẽ giải nghệ

11:38 Thứ bảy 11/02/2012

Cựu số 1 của quần vợt nam Chilê - Fernando Gonzalez - đã quyết định giải nghệ sau khi tham dự giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp ở Key Biscayne 2012 - Miami (Florida, Mỹ) vào tháng sau. Gonzalez (31 tuổi, thời hoàng kim từng lọt vào Top 5 thế giới) đã tuyên bố trong một buổi họp báo rất xúc động diễn ra hôm 9-2, tại Santiago (Chilê).

Kể từ mùa giải 2010 cho đến nay, cựu á quân Australian Open (Gonzalez từng lọt được đến trận chung kết tại Melbourne Park hồi năm 2007 trước khi bị Roger Federer đang ở đỉnh cao phong độ chặn đứng sau 3 ván) thường xuyên phải vật lộn với chấn thương, đó là lý do thể lực của anh chưa bao giờ đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Gonzalez đã phải trải qua một ca phẫu thuật hông vào hồi tháng 10-2010 và suýt phải phẫu thuật luôn cả đầu gối chân phải!

Thường xuyên bị chấn thương hành hạ, Fernando Gonzalez đã quyết định giải nghệ.

Đến cuối tháng 4-2011, Gonzalez quay trở lại sân đấu sau 6 tháng chạy chữa chấn thương, tham gia giải Serbia Open ở Belgrade (Serbia) và cho biết đây chính là “thời điểm khởi đầu của đoạn cuối sự nghiệp” của anh. Gonzalez chỉ chơi đúng 14 trận trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2011. Ở Wimbledon, anh lần lượt vượt qua Alexandr Dolgopolov (Ucraina) và Rik de Voest (Nam Phi, cựu vô địch đôi nam ở Heineken Challenger tại Việt Nam), trước khi thua Jo-Wilfried Tsonga (của Pháp) ở vòng 3…

Do thi đấu quá ít, Gonzalez đã tuột xuống hạng 298 thế giới vào cuối mùa giải năm ngoái và anh đã xuất phát mùa giải năm nay ở vị trí hạng 290 ATP. Gonzalez “vươn lên” vị trí 268 thế giới sau trận thắng trước Pere Riba (Tây Ban Nha, hạng 89 ATP) ở giải sân đất nện Vina del Mar 2012 (còn gọi là VTR Open, diễn ra ở Santiago vào hồi tuần trước), nhưng rồi anh đã chững lại khi thua Jao Souza (Brazil, hạng 98 ATP) ở vòng 2. Đó cũng là lúc Gonzalez nhận ra rằng, anh khó có thể tiếp tục chơi đỉnh cao nữa.

Trong buổi họp báo, Gonzalez cho biết với giọng đầy xúc động về quyết định chia tay… mãi mãi: “Tôi đã trải qua những tháng vừa qua thật khó khăn. Trong suốt khoảng thời gian khó nhọc đó, tôi nhận ra rằng tôi đã không còn sở hữu đủ thứ năng lượng mà tôi cần để có thể chơi tốt hay vươn đến nơi mà tôi muốn. Tôi quyết định giải nghệ quần vợt chuyên nghiệp, nhưng tôi không muốn chia tay hoàn toàn với môn thể thao này. Không gì tốt hơn chuyện làm việc với Quỹ phát triển thể thao ở Chilê mà tôi đã lập ra. Tôi đã có những thời khắc thật tuyệt vời. Đó là trận chung kết Australian Open chống lại Federer. Đó là 2 kỳ tham dự Olympic. Tôi luôn thi đấu vì sự xúc động của khán giả, đó là thứ bạn… đừng quên tôi!”.

Trong suốt sự nghiệp, Gonzalez có cơ hội chạm trán với những huyền thoại mới của quần vợt thế giới. Anh từng đụng Federer 13 lần, chỉ thắng đúng 1 trận ở vòng bảng Masters Cup 2007. Anh cũng từng 10 lần giáp mặt Rafael Nadal, thắng 3 trận và thua 7 (trong đó có trận đốn hạ Nadal ở tứ kết Australian Open 2007 - vào thời điểm đó, Gonzalez đang có chuỗi trận thắng như chẻ tre trước khi đụng Federer).

Do vậy, Gonzalez đã điền tên Federer và Nadal vào danh sách những kình địch vĩ đại nhất: “Federer là một, vì vài lý do, anh ấy đã đánh bại tôi quá nhiều lần, 12/13 lần đấy chứ, bạn không bao giờ biết anh ấy sẽ mang đến thứ gì trong trận đấu kế tiếp. Rồi còn Nadal nữa, anh ấy là một trong những tay vợt tốt nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Ngoài ngôi á quân Australian Open 2007, Gonzalez từng giành HCĐ đơn nam và HCV đôi nam ở Olympic Athens 2004; HCB đơn nam ở Olympic Bắc Kinh 2008, thua Nadal ở chung kết.

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục