Ronaldo và sinh nhật 28 tuổi: Hãy nhớ về anh

14:35 Thứ ba 05/02/2013

Không có gì đáng chú ý khi một người bước vào tuổi 28, đó là ngưỡng tuổi bình thường, nơi mà tuổi trẻ đi những bước sau cùng của nó. Với thể thao, hay cụ thể là bóng đá, nó có ý nghĩa nhiều hơn. Khi mà những cầu thủ “đầu 3” đã được người ta gọi là “lão tướng” thì một Cristiano Ronaldo tràn đầy sức sống cũng sẽ chẳng mấy chốc phải bắt đầu ở sườn dốc bên kia. Có lẽ sự tranh đấu không ngừng nghỉ, cá tính khoáng đạt đôi lúc kiêu căng của anh, những màn trình diễn miệt mài trên sân cỏ đã cuốn thời gian khỏi ý nghĩ của những người hâm mộ. Nhưng sự thật là vậy, anh không còn trẻ, và đã đi quá nửa chặng đường sự nghiệp đỉnh cao.

Có những tình yêu đầy thực tế

Nếu được hỏi, có lẽ lý do lớn nhất của rất nhiều người khiến họ ngưỡng mộ Ronaldo không phải vì ngày hôm nay, trong đội bóng lúc này, anh ghi bàn nhiều, anh hay tỏa sáng. Yêu Ronaldo thực sự ngoài kiểu yêu “sét đánh” khi chứng kiến sự xuất sắc của hiện tại, thì còn đó một thứ tình yêu lâu dài, được vun đắp bởi từng ngày dõi theo, ngay từ khi đó là một anh chàng thiếu niên èo uột, màu mè, tới từ Sporting Lisbon. Xuất phát điểm của Ronaldo mãi mãi là một nguyên nhân đặc biệt để hàng triệu người khâm phục anh, mến yêu anh, chứ không chỉ bởi những gì giờ đây anh đang có.

Ronaldo, dù trong màu áo nào, người ta vẫn yêu anh vì những điều như thế

Cái tên Ronaldo được cả thế giới biết đến đã tròn đúng 10 năm. Đã 10 năm kể từ ngày Sir Alex Ferguson ký bản hợp đồng mà ông tâm đắc nhất sự nghiệp cầm quân. Một cầu thủ trẻ măng lọt giữa hàng trăm tài năng trẻ khác đã được MU lôi ra ngoài ánh sáng, và cũng mất không quá lâu để sự bản năng, hoang dã của Ronaldo được gột sạch khi anh thấm nhuần văn hóa của đội bóng thống trị nước Anh, của giải đấu hiện đại và đình đám nhất thế giới. Khi cuộc đời thi đấu đỉnh cao đã vào guồng, người ta không còn có thể thấy Ronaldo ấy mệt mỏi hay ngừng bước nữa, anh tiến bộ qua từng mùa, hoàn thiện từng kỹ năng. Cảm xúc tuôn trào khi cú đá phạt rocket xuất hiện và ấn tượng khi Ronaldo lột áo ăn mừng khoe khối cơ bắp lý tưởng của mình sẽ rất khó phai trong lòng khán giả. Nó giống với trò chơi điện tử, được chứng kiến một cầu thủ từ nhiều chỉ số còn thấp cứ tăng dần nhờ tập luyện và thi đấu, những “skill” cứ được cộng thêm, những khả năng chiến thuật cứ tốt dần, gian nan nhưng đầy hứng thú.

Không quá khi nói sự bóng bẩy, lý tưởng ở dáng vẻ bề ngoài cũng giúp Ronaldo có thêm nhiều người hâm mộ. Cũng chẳng có gì sai, bởi sự nam tính toát lên từ một vận động viên thể thao như anh là thứ cả nam giới lẫn phụ nữ đều yêu thích, ủng hộ. Hơn nữa, giữa quá đông các ngôi sao và những cuộc phỏng vấn hữu hòa, xã giao, văn vẻ trăm người như một, cá tính riêng của CR7 trong mỗi lời nói trước truyền thông- thứ đi cùng với nghị lực mãnh liệt của anh, cũng giúp cầu thủ người Bồ Đào Nha được trân trọng bởi những cá tính khác, hoặc bởi những người đã chán ngấy những quan niệm sách vở phi thực tế. Có tham vọng và thể hiện nó, tự tin vào bản thân nhưng luôn cố gắng đối đãi tốt với mọi người, một vài phát biểu bị gán mác “cuồng ngôn” đơn giản là rào cản vĩnh viễn với những người không thể vượt qua định kiến để chấp nhận anh.

Rồi ngày đó cũng đến

Mùng 5 tháng 2 còn là ngày sinh của Neymar cũng như Tevez, nhưng không khó hiểu khi Ronaldo là người duy nhất được nhắc tên thật nhiều. Neymar là một tài năng nổi bật với hàng tá những lời tán dương, hứa hẹn về một “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai”. Nhưng chừng nào anh chưa đặt chân đến chinh phục châu Âu, chừng nào những bước chân ma thuật của anh còn bị chặn lại ngay từ đội Olympic, chưa có gì để cái tên Neymar đứng ngang hàng với các siêu sao cỡ lớn. Còn Tevez, anh còn già hơn Ronaldo 1 tuổi, còn gần chức danh “lão tướng” hơn, nhưng lại chẳng mấy ai ưa Tevez.

Ronaldo, ở độ chín của sự nghiệp, đã kinh qua đủ loại thử thách lớn nhỏ, anh không có cái may mắn ở trong những tập thể mạnh nhất, hoàn hảo nhất cả ở cấp câu lạc bộ lẫn tuyển quốc gia, nhưng nó chẳng mảy may tác động đến những nỗ lực anh dành cho bóng đá. Ronaldo luôn thể hiện sự tự hào lớn lao khi được chiến đấu vì tổ quốc của anh, dù ai cũng biết, đội tuyển ấy chẳng có mấy cơ hội ở các giải đấu lớn. Anh cũng gần như là người đầu tiên thực sự đạp bằng ranh giới giữa Ngoại hạng Anh và La Liga, anh giành QBV ở MU, rồi sau đó thiết lập các kỷ lục ghi bàn ngay lập tức ở Real, chẳng có một sự bỡ ngỡ chuyển giao nào, cứ như thể vẫn là cùng một đội, hay nói cách khác, dù đội bóng thế nào, Ronaldo vẫn chỉ biết làm tốt nhất công việc của mình.

Cơ bắp, thứ tạo ra các pha xuyên phá hất tung hậu vệ hay những cú đá phạt buộc thủ môn đứng nhìn đang được Ronaldo xếp xuống hàng thứ hai. Thời điểm này, tốc độ, sự gọn gàng với là điều anh chuyên tâm rèn luyện nhất. Đã nhiều lần ở mùa giải này chúng ta được biết thế nào là “ghi bàn như một vận động viên hai môn phối hợp”-bóng đá và điền kinh. Sự thách thức giới hạn con người ở Ronaldo vẫn tiếp diễn, chỉ là nghiêng hơn về độ nhanh, sức bền, và dĩ nhiên, vẫn làm mãn nhãn, thỏa lòng những ai yêu mến anh, vì Ronaldo của họ chưa khi nào dừng lại.

Ngày ấy không còn quá xa đâu, cái ngày mà Ronaldo không còn nhanh, mạnh như bây giờ nữa. Chớp mắt mà 10 năm đã vùn vụt trôi qua đấy thôi. Những ai đã dành tình cảm cho anh, hãy nhớ về anh nhiều hơn, hãy nhớ về tất cả những điều phi thường mà anh đã làm, không phải với trái bóng, mà là với chính bản thân anh. Ronaldo ấy không bao giờ ngoảnh lại phía sau hoặc nhìn sang hai bên để tranh cãi về những ghét bỏ đối với mình, hay với những thất bại của quá khứ, điều đó thật đáng quý. Anh chẳng hoàn mỹ tí nào, anh vẫn có nhiều điểm đáng ghét để những người muốn ghét sẽ ghét, song những người muốn yêu sẽ chẳng bận tâm vì thế.

Cuối cùng, chúc mừng sinh nhật anh, 28 tuổi, Cristiano Ronaldo.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục