Ronaldo trở lại: “Gánh team” hay gánh nặng?

22:01 Thứ ba 03/05/2016

Cristiano Ronaldo đã tham gia tập cùng các đồng đội và sẽ có tên trong đội hình xuất phát khi Real Madrid tái ngộ Manchester City ở sân Bernabeu vào đêm mai. Dòng tin ngắn mà khiến nhiều Madridista cảm thấy vui. Tuy nhiên, sự thực thì Ronaldo trở lại để “gánh team” hay sẽ trở thành gánh nặng cho cả đội?

Sau trận hòa 0-0 trên sân Etihad vào tuần trước, giới chuyên môn hầu hết đánh giá rằng, việc vắng Ronaldo vì chấn thương khiến trận cầu trở nên tẻ nhạt vì không có bàn thắng. Liệu 0-0 có luôn đồng nghĩa với thứ bóng đá tẻ nhạt? Và liệu sự nỗ lực để trở lại của Ronaldo có làm ảnh hưởng đến kết quả của đội?

Như đã từng phân tích cách đây không lâu về chuyện Ronaldo và các cầu thủ Real Madrid dường như đang buộc bản thân mình phải cố gắng nhiều hơn trong giai đoạn mà họ muốn chứng tỏ mình là ứng viên vô địch vì sức mạnh của chính mình chứ không phải nhờ vận may, họ đã khiến cơ thể vượt quá sức chịu đựng.

Ronaldo rồi Karim Benzema chấn thương trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng đang khiến HLV Zinedine Zidane phải lo lắng xoay sở, khiến Gareth Bale càng phải nỗ lực hơn để gánh vác nhiệm vụ ghi bàn.

Có thể hiểu được điều đó, hoặc cũng vì bản thân không muốn bỏ lỡ những trận đấu lớn, Ronaldo đã làm tất cả những gì cần làm – kể cả cầu cứu đội ngũ y tế của… Barcelona, để tham khảo ý kiến, cho việc trở lại thi đấu vào đêm mai.

Tín hiệu tích cực là từ hôm thứ Hai, Ronaldo đã tham gia tập cùng các đồng đội, tham gia cả đá tập thay vì tập riêng. Có điều gì đó nên nghi vấn hay không, khi một trong những thông tin gần đây về chấn thương cơ (vẫn chưa có sự tiết lộ chi tiết là rách hay căng cơ) của Ronaldo cho rằng, anh cần ít nhất là 18 đến 21 ngày để bình phục, trong đó, từ 12 đến 14 ngày để lành hoàn toàn và 5 đến 7 ngày sau để cơ phục hồi.

Nếu tính từ thời điểm dính chấn thương là trận gặp Villarreal ngày 21/4, đến hôm nay (3/5) mới là 12 ngày – thời điểm của giai đoạn để cơ lành trở lại. Vậy mà Ronaldo đã tập, đã chạy và đá tập để rồi đêm mai được cho là “sung sức” và sẵn sàng thi đấu!?

Khát khao trở lại của Ronaldo là đáng ghi nhận, nhưng bài học của Diego Costa năm 2014 cũng từng được nói tới để cảnh báo CR7 về việc quá vội vàng để trở lại khiến chấn thương tái phát và rời sân sau 9 phút thi đấu ở trận chung kết Champions League.

Đối với Ronaldo, đang có 2 giả thuyết được đặt ra. Một là anh đã bình phục và nếu thế, đó hẳn phải là điều kỳ diệu của kỹ thuật y tế. Hai là CR7 chưa hoàn toàn bình phục và phải dùng đến thuốc giảm đau để thi đấu. Cùng với đó là câu hỏi cho màn trình diễn của Ronaldo trên sân.

Phải nói rằng, dù kỹ thuật y tế có kỳ diệu đến mấy thì cũng không thể khiến cho những sợi cơ hoàn toàn ở điều kiện như khi bình thường. Nghĩa là, với cường độ vận động mạnh hoặc chỉ cần cố gắng tăng tốc một cách đột ngột, vết đau sẽ lại tái phát. Kể cả khi có tiêm thuốc giảm đau, Ronaldo cũng không thể thi đấu một cách bình thường một khi chấn thương tái phát.

Vậy thì anh sẽ “gánh team” hay sẽ trở thành gánh nặng khi Real Madrid vừa cần bàn thắng, vừa không để thủng lưới. Nói về yếu tố bàn thắng, ở Bernabeu, không chỉ Bale mà các cầu thủ khác cũng có thể ghi bàn vì trạng thái tâm lý của họ khác khi phải làm khách. Trong khi đó, nếu để Man City ghi bàn, nhiệm vụ của hàng công sẽ nặng hơn.

Như đã chứng kiến ở 2 trận đấu gần đây, Real Madrid phòng ngự tốt hơn khi không có Ronaldo, và kể cả Benzema, bởi những nhân tố thay thế như Lucas Vazquez, Borja Mayoral đều tích cực tham gia phòng ngự hơn.

Có Ronaldo nghĩa là cũng chỉ thêm một người ghi bàn nhưng lại bớt đi một nhân tố phòng ngự từ xa. Chưa kể, nếu quá cố gắng mà tái phát chấn thương, Zidane lại phải sớm dùng đến quyền thay người mà ảnh hưởng đến chiến thuật.

Dù sao thì đấy cũng là những phân tích về khả năng có thể xảy ra, bởi thực tế là vẫn phải chờ đến buổi kiểm tra cuối cùng trong ngày hôm nay mới quyết định đến việc Ronaldo có được đăng ký thi đấu hay không.

Tổng hợp | 18:01 03/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục