Roger Federer: "Thất bại là một phần của quần vợt"

14:02 Thứ hai 06/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong thời gian đến Úc tham dự Brisbane International và hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng cho Grand Slam đầu tiên, Federer đã giành cho tờ The Australian một cuộc phỏng vấn xoay quanh mùa giải đã qua và những mục tiêu trước mắt trong năm 2014.

Kết thúc một năm không thật sự ấn tượng với 1 danh diệu tại Halle, tụt từ vị trí thứ 2 xuống số 6 trên bảng xếp hạng của ATP. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2013 và đầu năm 2014 đã chứng kiến việc Federer chơi tốt dần lên khi vào đến chung kết Basel và bán kết BNP Paribas Masters. Mới nhất, "tàu tốc hành" vừa giành ngôi á quân kết Brisbane International. Điều này có nghĩa là cựu số 1 TG đang hướng đến mùa giải mới vơi sự tự tin rất cao độ.

Roger Federer. Ảnh: The Australian.

Bắt đầu năm 2013 với vị trí thứ 2 TG, nhưng lại kết thúc năm với hạng 6 chung cuộc. Anh đánh giá thế nào về mùa giải đã qua?

2013 là một năm rất khó khăn với cá nhân tôi. Tôi đã chơi tốt khi vào đến bán kết Úc mở rộng, ít nhất là như vậy. Nhưng điều đáng quên nhất có lẽ là khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10, mặc dù trong khoảng thời gian đó tôi vào được đến tứ kết Pháp mở rộng và đoạt danh hiệu tại Halle. Nhưng vấn đề lớn nhất của bản thân tôi bắt đầu quay trở lại vào tháng 3, sau trận đấu với Ivan Dodig. Lẽ ra tôi không nên chơi các trận sau đó với Nadal và Wawrinka. Sau đó, dường như tôi bị hụt hơi và không thể nào bắt kịp.

Nói vậy có nghĩa rằng 2013 là một năm "mất mát"?

Không có năm nào gọi là năm "mất mát" cả. Trong trường hợp này, thì những gì đã qua thật sự là một mùa giải thú vị. Dù cho tôi đã phải hứng chịu những thất bại đáng tiếc.

Sau chiến tích 36 lần vào bán kết Grand Slam liên tiếp, anh lại để thua Sergiy Stakhovsky ngay tại vòng 2 Wimbledon. Liệu đây có phải là trận thua đáng tiếc nhất không?

Tất nhiên, đó là một trong những thất bại đáng thất vọng nhất trong mùa giải vừa qua của tôi. Tôi đã đến Wimbledon và hy vọng mình có thể lần thứ 8 giành chiến thắng. Nhưng suy cho cùng đó không phải là bất ngờ lớn với bản thân tôi. Vì sự thật là tôi đã không chơi tốt ở cả những giải đấu trước đó.

Những trận thua của anh trước các đối thủ ít tên tuổi là điều mà NHM rất khó để chấp nhận, đúng không?

Thất bại là một phần của quần vợt và bạn phải chấp nhận nó. Không phải lời chỉ trích nào tôi cũng có thể tiếp thu bởi tôi không phải là mẫu người sống vì sự chỉ trích của dư luận.

Đâu là giải đấu mà anh cảm thấy hài lòng nhất?

Tôi đã vào đến chung kết Basel và bán kết tại Paris. Trong thời gian đó, tôi đánh bại những cầu thủ trong top 10 không phải bằng thứ quần vợt tốt nhất của mình. Nếu khả năng giao bóng và những cú đánh thuận tay hiệu quả hơn chút nữa, có lẽ kết quả còn tốt hơn rất nhiều.

Mục tiêu cụ thể trong năm 2014 của anh là gì?

Tôi muốn giành từ 5 đến 6 danh hiệu nữa và chơi ở 1 trận chung kết lớn. Thứ hạng không còn nhiều ý nghĩa với tôi, nhưng mọi chuyện sẽ tốt hơn nhiều nếu tôi lọt vào nhóm hạt giống hàng đầu.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục