Raheem Sterling, hậu quả của hội chứng thần đồng

00:41 Thứ tư 05/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool vẫn đang đặt trọn niềm tin vào cầu thủ rất trẻ của họ nhưng lại vô cùng quan trọng trong đội hình của HLV Brendan Rodgers, Raheem Sterling. Thế nhưng, ai cũng thấy, Sterling đang dần có dấu hiệu mệt mỏi và không còn sắc bén như trước nữa. Những bước chạy thần tốc của cầu thủ trẻ như Sterling có điều gì đó khá ngượng ngạo và lẽ đương nhiên, những pha bóng bất ngờ cũng dần trôi qua.

Bóng đá Anh có một điều khác đặc biệt, các cầu thủ của xứ sở sương mù nổi lên rất nhanh sau 1 mùa giải, trong một vài trận đấu sẽ được truyền thông nước này thổi lên rất cao, thậm chí lên đến tận mây xanh. Điều đó vô tình đã làm hại đến những cầu thủ trẻ tài năng được gắn mác “thần đồng”. Đã từng có một Michael Owen, rồi Rooney và giờ là Sterling. Điểm chung của những cầu thủ này là trở thành trụ cột của đội bóng mà họ khoác áo và là niềm hy vọng của đội tuyển Anh.

Sterling đang sống với quá nhiều áp lực dù anh mới 19 tuổi. Ảnh: Internet

Sterling đang đi trên con đường của những người đàn anh, cũng đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp của tuổi đôi mươi, là trụ cột từ rất sớm của Liverpool, của tuyển Anh và U21 Anh. Còn gì tuyệt vời hơn với tuổi đời còn khá trẻ như Sterling? Không còn gì vinh dự hơn với một cầu thủ trẻ như thế nhưng cũng vì điều đó đã làm đôi chân của Sterling không còn vững trên mặt đất nữa.

Còn nhớ, vụ lùm xùm vì xin không ra sân trong màu áo của tuyển Anh đã làm Sterling mệt mỏi và sống trong áp lực của sự tranh cãi, từ báo chí đến các huyền thoại của nước Anh. Thậm chí, ngay chính HLV Brendan Rodgers cũng lấy Sterling để làm những phép so sánh với siêu sao Cristiano Ronaldo cũng vô hình đã hại chính Sterling. Mỗi cầu thủ có một cách riêng để phát triển và đặt dấu ấn, không nên so sánh, không nên làm phép thử trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Và, Sterling đang dần sống trong những áp lực vô hình ấy. Về chuyện môn, sau thành công ở mùa giải trước trong màu áo của Liverpool với bộ ba S-S-S đã làm Sterling thực sự có vai trò quan trọng ở hàng tấn công của Liverpool. Mùa giải năm nay, bộ đôi 2S, người đã chuyển sang Barca, người đang làm bạn với bệnh viện và những tân binh vừa đến Liverpool chưa thể hòa nhập tốt với CLB đã làm gánh nặng trên vai của chàng trai 19 tuổi thêm nặng.

Vấn đề đó càng dấy lên việc HLV Brendan Rodgres không cho thấy sự hiệu quả trong việc mua sắm, các tân binh đang ở đâu trong đội hình Liverpool? Dường như những cầu thủ ấy đã biến mất hoặc chỉ ở trên sân cho đủ đội hình? Có lẽ là thế, nếu không, tại sao HLV Brendan Rodgres vẫn đặt sự kỳ vọng vào những pha bóng bứt tốc, những pha bóng mang đúng đặc trưng của Sterling và mong rằng, cầu thủ trẻ này sẽ làm nên sự khác biệt. Quá nhiều câu hỏi dành cho màu áo đỏ của Liverpool.

Càng phân tích càng thấy rõ, Sterling là hậu quả của nhiều vấn đề, từ việc bố trí không hợp lý đội hình ra sân của HLV Brendan Rodgers, từ việc đội hình ấy không còn tinh nhuệ, và cũng không còn những pha bóng có thể xé toang hàng phòng ngự của đối phương hay thậm chí là những cú đấm trời giáng từ tuyến 2. Tất cả qua rồi, một mình Sterling không đủ khả năng để gánh trên đôi vai những sứ mạng của Liverpool hiện tại. Sterling còn quá trẻ, có thể anh là thần đồng thật đấy nhưng nếu đặt hết lên vai anh, hậu quả sẽ khôn lường.

Tuyển Anh cũng không khác gì so với Liverpool. Hiện đang có khá nhiều cầu thủ của Liverpool trên tuyển Anh và gần như lối chơi đang được xoay chuyển quanh lối chơi của những cầu thủ ấy. Sterling lại trở thành hạt nhân, lại hợp cùng với Rooney, Sturridge hay Welbeck trở thành những mũi giáp công. Tóm lại, dù ở màu áo nào, cái tuổi 19 của Sterling cũng trở nên quan trọng, vì anh là thần đồng nên anh phải như thế?

Khai thác quá nhiều, áp lực quá nhiều sẽ biến thần đồng thành nỗi sợ, thành nỗi ám ảnh khôn nguôi với chính con người ấy. Owen không thể trở thành một huyền thoại, Rooney vẫn chưa thể trở thành một con người hoàn hảo và giờ Sterling đang dính vào quá nhiều vào những vụ việc lùm xùm, từ cuộc sống đến sân cỏ. Có lẽ, nên để Sterling phát triển tự nhiên, và nên dành cho anh những gì thuộc về tuổi trẻ và nước Anh sẽ có một ngôi sao, ngược lại, đó sẽ là thảm họa, sớm thôi!

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục