Quan điểm của tôi: Hè Ba Lan, tuyết chưa tan....

11:16 Thứ bảy 09/06/2012

Nhà thơ Tố Hữu từng viết về Ba Lan “có phải Sôpanh tình chứa chan/ Nâng đàn ca cô gái Ba Lan/ Có phải Adam hồn vĩ đại/ Bay trên đầu thế giới nhân gian”. Trong màn khai mạc ngắn gọn và giản dị, người Ba Lan vẫn kịp nhắc đến hai niềm kiêu hãnh của họ, với chiếc Piano khổng lồ và nghệ sỹ biểu diễn mặc áo “cầu thủ Adam”.

Nhưng tiếc thay, những chú Đại bàng trắng đã không thể bay lượn trên chính quê hương mình. Dù đối thủ của họ, cựu vô địch châu Âu, đã già đi nhiều so với 8 năm trước.

Đại bàng trắng đã không thể bay lượn trên chính quê hương mình- Ảnh Getty

Năm 2004, Hy Lạp với lối chơi biết mình biết người, chặt chẽ tới mức tiêu cực, cộng thêm sự giúp đỡ của thần may mắn đã đăng quang trong sự bực dọc của những người yêu bóng đá đẹp. 8 năm, sau vinh quang bất ngờ, những đứa con của quê hương các vị thần lại nhận sứ mệnh đá trận khai mạc với đội chủ nhà. Khác với EURO 2004, Thần may mắn - cổ động viên đặc biệt của Hy Lạp - vào sân chậm 45 phút. Bởi vậy hiệp đầu là hiệp đấu của đội chủ nhà. Sau vài lần khoét sâu xuống cánh phải, nơi anh chàng Jose Holebas vụng về canh giữ, Lewandowski đã đánh đầu ghi bàn đầu tiên của giải.

Nhưng ở phía sau, thủ môn Szczesny lại tỏ ra quá tệ hại. Dù chơi xuất sắc cho Arsenal mùa vừa qua, chàng trai 22 tuổi vẫn còn non kinh nghiệm trong cả hai tình huống quyết định. Tình huống đầu tiên, Szczesny băng cắt đường tạt bổng không chuẩn. Tình huống thứ hai đáng trách hơn nhiều, bởi nếu tinh quái như một trung vệ lão luyện, anh hoàn toàn có thể bắt bài động tác chỉnh bóng của đối phương để xoay người sang phải gài tiền đạo đối phương, đồng thời loại quyền kiểm soát bóng của anh ta.

Ba Lan đã may mắn khi Hy Lạp không tận dụng triệt để quả penalty, bị cản phá bởi Tyton. Thủ môn vào sân thay Szczesny đã không hổ danh là hậu duệ của Tomasepki, vốn nổi tiếng bắt phạt đền tại World Cup 1974, có công đem về chiếc huy chương Đồng cho Ba Lan tại CHLB Đức năm đó.

Trước mặt Ba Lan là hai người “anh em” quá quen thuộc, Nga và Czech. Liệu Đại bàng trắng có sải rộng cánh để “tuyết tan, nắng tràn” trên quê hương của Adam và Sôpanh. Trong khi chờ đợi, bạn cùng tôi ôn lại một áng thơ đẹp của Tố hữu viêt về Ba Lan nhé:

Em ơi Ba lan mùa tuyết tan

Đường Bạch dương sương trắng nắng tràn

Anh đi mghe tiếng người xưa vọng

Một giọng thơ ngâm một giọng đàn.

Đặng Gia Mẫn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục