Phiên chợ đìu hiu

08:50 Thứ tư 29/10/2014

Ở những mùa giải trước, thời điểm này chính là giai đoạn các đội bóng tăng cường lực lượng mạnh nhất khiến thị trường chuyển nhượng hết sức sôi động. Còn bây giờ, mọi chuyện đã thay đổi...

Tính đến thời điểm này, thương vụ Công Vinh từ Sông Lam Nghệ An chuyển về đầu quân cho đội bóng đất Thủ chính là “điểm sáng” lớn nhất. Thị trường chuyển nhượng đang lâm vào cảnh chợ chiều, đìu hiu khi các đội bóng đều bị cắt giảm kinh phí hoạt động. Trong khi đó, môi trường bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lại đang xấu đi sau hàng loạt biến cố liên quan đến tiêu cực ở những mùa giải gần đây. Nói cách khác, rất nhiều ông bầu đang chán bóng đá nên cũng chẳng quan tâm đến chuyện mùa giải mới đang đến gần.

Mùa bóng này chỉ có B.Bình Dương là đội bóng “mua sắm” nhiều nhất với các cầu thủ xịn như: Công Vinh, Oseni và Michal Nguyễn.

Không chán sao được khi đã gần 15 năm, bóng đá Việt Nam khoác lên mình “chiếc áo” chuyên nghiệp nhưng bản chất vẫn chẳng khác thời bao cấp là mấy. Các đội bóng vẫn hoạt động nhờ kinh phí được rót từ nhà tài trợ chứ chẳng thể lấy bóng đá nuôi bóng đá. Người xưa có câu: “Miệng ăn, núi lở”. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc hàng năm phải gánh khoản chi phí hoạt động của đội bóng lên đến ba, bốn chục tỷ khiến các ông bầu không chán mới lạ!


Tất nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích do bóng đá mang lại cho các ông bầu, từ việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm cơ hội đầu tư và những cơ chế ưu đãi từ các địa phương... Tuy nhiên, đấy lại là những giá trị vô hình mà không phải ông bầu nào, doanh nghiệp nào cũng có đủ kiên nhẫn để chờ đến lúc nó biến thành những con số doanh thu, những giá trị hữu hình cụ thể. Sức ép từ lợi nhuận, từ lãi suất ngân hàng và từ các cổ đông buộc không ít những ông bầu phải bỏ của chạy lấy người chỉ sau 1-2 mùa gá duyên với bóng đá. Thậm chí có những trường hợp, sau khi đã đạt được mục đích, các doanh nghiệp cũng âm thầm “quất ngựa truy phong”.


Việc các doanh nghiệp cắt giảm chi phí dành cho bóng đá, các ông bầu không còn hứng thú với bóng đá đã khiến cho thị trường chuyển nhượng trở nên đìu hiu. Đã không còn những bản hợp đồng “bom tấn” như những mùa giải trước, trừ trường hợp Công Vinh về B.Bình Dương. Thêm vào đó, việc VPF vẫn chưa chốt phương án tuyển mộ, sử dụng ngoại binh như thế nào ở mùa giải tới cũng khiến các đội bóng thêm phần bối rối. Lúc này, đa phần các đội bóng đều ưu tiên sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” hoặc tuyển mộ nội binh với mức giá vừa phải với chế độ thanh toán phù hợp. Về phía các cầu thủ, bản thân họ cũng biết môi trường làm việc không còn như thời hoàng kim nên cũng chẳng dám làm cao, ra giá ngất ngưởng như trước. Thị trường chuyển nhượng, vì thế cũng trở nên đìu hiu.
Phi Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục