Phía sau cuộc chiến Ronaldo - Messi: Đừng gạch tên Iniesta!

10:44 Thứ sáu 30/11/2012

Andres Iniesta không có một bảng thành tích ghi bàn hoành tráng như Leo Messi hay Cristiano Ronaldo nhưng đừng coi anh chỉ là khán giả cho cuộc đua tay đôi giữa hai ngôi sao còn lại. Nếu điểm mạnh của Messi và Ronaldo là khả năng săn bàn thượng thặng và giải quyết trận đấu bằng những cú dứt điểm chuẩn xác thì Iniesta lại nổi bật ở khả năng cung cấp những đường chuyền quyết định. Khả năng chuyền bóng của anh là siêu hạng và rất khó có cầu thủ nào chơi cùng vị trí sánh được với tiền vệ 28 tuổi.

Tờ France Football, một trong hai đơn vị tổ chức bầu chọn và trao giải FIFA Ballon d'Or đã cung cấp một thông tin “giật gân”: Iniesta tung ra trung bình 2075 đường chuyền mỗi mùa, trong khi con số trung bình của một cầu thủ là 658 đường chuyền, tức cầu thủ đeo áo số 8 của Barca chuyền bóng nhiều gấp 3 lần người thường. Đó chính là lý do tờ báo này đưa Iniesta vào danh sách ứng cử viên rút gọn cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2010, 2012) dù suốt mùa giải trước anh chỉ ghi 8 bàn, mùa này cũng mới chỉ có 3 lần lập công. Hai lần về thứ hai ở cuộc bỏ phiếu năm 2009, 2011 và chỉ giành Quả bóng Bạc năm 2010, Iniesta trong độ tuổi chín nhất của đời cầu thủ có cơ hội lần đầu tiên đoạt phần thưởng cá nhân cao quý nhất trong sự nghiệp sau khi đã có đủ tất cả những danh hiệu tập thể cùng Barca và đội tuyển Tây Ban Nha.

Iniesta không phải là khán giả trong cuộc chiến Ronaldo - Messi.

Vũ khí quan trọng nhất của Andres Iniesta (mà hai đối thủ còn lại không có) là anh thể hiện được đẳng cấp của mình ở cấp độ ĐTQG tương đương với ở cấp độ CLB. Màn trình diễn trong màu áo ĐTQG luôn là tiêu chí quan trọng trong các cuộc bỏ phiếu của FIFA. Ronaldo ghi 46 bàn ở Liga mùa trước và giúp Real vô địch nhưng anh không quá tỏa sáng khi cùng đội tuyển Bồ Đào Nha dự EURO 2012, giải đấu mà Tây Ban Nha đăng quang còn Iniesta là cầu thủ xuất sắc nhất. Messi ghi 12 bàn cho Argentina trong năm 2012 nhưng có tới 7 bàn trong các trận giao hữu, lại không tham dự giải đấu lớn nào nên đóng góp của anh cho “Albiceleste” không thể sánh bằng sự cống hiến của người đồng đội ở Barca cho “La Roja”. Cũng phải nhớ rằng Iniesta là cầu thủ duy nhất trong danh sách rút gọn từng vô địch World Cup và anh còn ghi bàn trong trận chung kết Cúp thế giới ở Nam Phi.

Sở hữu những cú chạm bóng siêu hạng, những đường chuyền ma thuật và khả năng xử lý bóng hoàn hảo trong phạm vi hẹp (điển hình như pha qua mặt 3 cầu thủ Spartak Moskva trong diện tích dưới một mét vuông), Iniesta giống như một thầy phù thủy trên sân bóng, người luôn truyền cảm hứng bất tận cho đội bóng của mình (cả Barca và TBN) bằng những tình huống xử lý một hoặc hai chạm. Có thể nhìn vào hai bức ảnh chụp Iniesta trong vòng vây 5 cầu thủ Italia và 6 cầu thủ Croatia tại EURO 2012, hình ảnh khiến anh được so sánh với nhân vật Tsubasa trong bộ truyện tranh Nhật Bản cùng tên để thấy rằng đối thủ e ngại anh thế nào. Họ hiểu Iniesta luôn sẵn sàng biến thành ngòi nổ của một đợt tấn công. Trong bối cảnh Xavi đã luống tuổi, không quá lời khi cho rằng chính Iniesta mới là nhạc trưởng của Barca ở thời điểm hiện tại.

Trầm tĩnh, giản dị, ít ồn ào, Iniesta lần lượt chinh phục những danh hiệu đáng mơ ước của mọi cầu thủ theo cách thức vô cùng lặng lẽ. 3 chiếc cúp bạc Champions League, 2 chức vô địch EURO, 1 cúp vàng World Cup, QBV EURO 2012 và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa của UEFA. Tiền đạo Ibrahimovic từng nói rằng Messi đã giành được quá nhiều QBV và đã tới lúc nhường nó cho người khác. Ronaldo 4 năm trước cũng từng được vinh danh. Chỉ Iniesta là chưa bao giờ. Chẳng phải đã tới lúc dành QBV cho Iniesta, người lớn tuổi nhất trong số 3 ứng cử viên. Messi có thể sẽ là QBV năm 2013, Ronaldo vẫn còn thời gian để chinh phục nó, nhưng với Iniesta thì đây dường như sẽ là cơ hội cuối cùng.

Trong lịch sử mới chỉ có duy nhất một cầu thủ TBN giành được QBV là Luis Suarez (năm 1960). 52 năm là quãng thời gian chờ đợi quá dài, sau 3 danh hiệu lớn trong 4 năm, bóng đá TBN xứng đáng được tôn vinh thêm một lần nữa. Và Iniesta xứng đáng trở thành QBV thứ hai của người TBN.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục