Phan thị Hà Thanh: “Tôi là người ít khóc nhè nhất đội”

13:32 Thứ ba 12/02/2013

Khép lại một năm thi đấu đầy thành công, cùng phần thưởng xứng đáng là một suất biên chế và suất đất 90m2 tại Kiến An-Hải Phòng, Hà Thanh đã dành cho Vietnamnet cuộc trò chuyện thú vị nhân dịp đầu năm mới.

Ốm quá nên theo học TDDC

Vì đâu mà Thanh đến với TDDC?

Gia đình tôi không có ai theo thể thao. Tuy nhiên từ bé, sức khỏe của tôi không tốt nên bố mẹ đã hướng cho tôi theo một môn thể thao nào đó mà mình thích. Năm 6 tuổi, cô Thanh Thúy ở trên Sở TDTT Hải phòng xuống các trường tiểu học tuyển quân, tôi đã xin bố mẹ và theo học từ hồi đó.

Với một cô bé mới 6 tuổi, Thanh thấy điều gì hay ở môn TDDC để mình theo đuổi?

Đầu tiên, tôi nghĩ đơn giản chỉ là rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên càng lớn, TDDC đã rèn luyện cho tôi rất nhiều thứ: từ sự kiên nhẫn, nghị lực, khả năng chịu đau và lối sống tự lập.

Hà Thanh và cái tết hạnh phúc bên gia đình. Ảnh: SN

Đâu là cột mốc trong sự nghiệp thi đấu của Thanh?

Sau khi tập luyện dưới sự dẫn dắt của HLV Thanh Thúy, năm 2002, lần đầu tiên tôi thi đấu trong màu áo của đội Hải Phòng tại ĐH TDTT toàn quốc và giành ngay tấm HCV. Tôi thật sự thất bất ngờ bởi mình là một trong những VĐV nhỏ nhất. Chính thành tích đó đã tạo ra động lực rất lớn cho tôi sau này.

Ở ĐT TDDC, cái bóng của đàn chị Ngân Thương vẫn là quá lớn trong suốt một thời gian dài. Thanh đã phấn đấu như thế nào để tạo ra cho mình một nét riêng?

Chị Ngân Thương có lợi thế hơn tôi là được đi tập huấn nước ngoài nhiều nên kỹ thuật rất tốt. Chính chị là tấm gương để tôi phấn đấu và tôi quyết tâm một ngày nào đó sẽ có thành tích cao tại SEA Games cũng như đấu trường châu lục.

Thần tượng của Thanh là VĐV nào?

Đó là nhà cựu VĐTG Trần Phi của Trung Quốc, người đã khiến tôi trở nên đam mê với nội dung nhảy ngựa.

Tôi là VĐV TDDC ít...khóc nhè nhất

Trước khi đoạt tấm HCĐ lịch sử tại giải VĐTG, Thanh có nghĩ mình sẽ thi đấu thành công như vậy?

Giải lần này BHL không đặt thành tích cụ thể mà chỉ tham dự với mục đích cọ xát cho SEA Games 26. Tôi chỉ mong vào đến VCK cũng là may, thế mà còn giành cả HCĐ. Chính tôi cũng còn cảm thấy bất ngờ.
Bí quyết nào giúp Thanh có tâm lý vững vàng để vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh như vậy?

Do có sự thoải mái nên ở VCK, tôi quyết định xin tăng thêm mức khó của bài thi. Đây là mức tôi đã từng tập luyện nhưng chưa được nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, bài thi đã kết thúc tốt đẹp ngoài ý muốn.

Khi đạt thành tích, Thanh thường báo tin cho ai?

Đó chính là mẹ. Mẹ đã luôn động viên tôi trong những thời điểm khó khăn nhất. Hai mẹ con lúc đó chỉ nghe thấy tiếng khóc chứ chẳng nói được gì.

Kỳ nghỉ tết đầy ý nghĩa đối với Hà Thanh. Ảnh: SN

Nghe nói, các VĐV TDDC thường có biệt hiệu là những “cô bé khóc nhè”. Cái tên này bắt nguồn từ đâu?

Đó là do đa số chúng tôi đều phải tập xa nhà từ hồi 6-7 tuổi. Ngoài việc phải tập các bài tập uốn dẻo, thăng bằng, ép cân ngay từ bé thì ai cũng nhớ nhà. Có VĐV như chị Ngân Thương phải sang Trung Quốc vài năm mới được về.

Nghe nói trong đội tuyển Thanh là VĐV “lì” nhất?

Đúng vậy, dù bài tập có khó, có đau đến mấy tôi cũng không bao giờ khóc. Ngay cả bị thầy mắng, tôi vẫn lặng lẽ tập luyện. Tôi nghĩ TDDC đã rèn cho tôi đức tính này.

Tết này vui hơn

Năm nay quả là một năm đặc biệt với Hà Thanh?

Đúng vậy, tôi đón năm mới với món quà rất ý nghĩa của TP Hải Phòng, cụ thể là suất biên chế và mảnh đất hơn 90m2. Trước đó trong năm 2012, tôi cũng đã được vinh dự tranh tài tại Olympic, đạt HCV giải châu Á và nhiều giải quốc tế khác. Cuối năm, lần thứ 2 liên tiếp tôi được trao giải thưởng VĐV tiêu biểu của năm.

Thanh thường làm gì trong những ngày Tết?

Trước Tết, tôi thích đi mua sắm cùng mẹ, trang trí nhà cửa và chuẩn bị đồ ăn cho mấy ngày Tết. Trong Tết, do chỉ có vài ngày nghỉ nên tôi tranh thủ đi chúc Tết ông bà, họ hàng.

Dù sao thì Tết năm nay vẫn quá ý nghĩa với Thanh?

Đúng vậy, nghiệp VĐV tập huấn thi đấu quanh năm, nên khoảng thời gian nghỉ Tết dù ít nhưng rất ý nghĩa.

Dự định trong tương lai của Thanh là gì?

Hiện tại tôi đã theo học Đại học năm thứ nhất. Năm nay TDDC không có ở chương trình thi đấu của SEA Games nhưng tôi vẫn phải tập luyện để chuẩn bị cho các giải đáu quốc tế, vì năm sau là Asiad rồi.

Thanh mơ ước gì dịp đầu năm?

Tôi ước mình tiếp tục phát huy phong độ, không bị chấn thương. Tôi ước gia đình mình mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin cảm ơn Hà Thanh về cuộc trao đổi thú vị!

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục