Phải gọi Mourinho là gì mới phải?

16:40 Thứ hai 28/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool đang thắng như chẻ tre tại Premier League, nhưng đùng một cái họ lại bị “đội hình 2 của Chelsea” đánh cho tan tác ngay tại Anfield. Người đạo diễn nên chiến công oanh liệt đó không ai khác hơn là Jose Mourinho.

Sau trận đấu này, không biết phải gọi HLV Mourinho bằng gì cho xứng đáng với tài năng, sự quái kiệt của ông. Gọi ông là kiến trúc sư đại tài ư khi ông đã xây dựng nên 2, 3 bức tường phòng ngự màu xanh phía trước khung thành của Schwarzer. Liverpool cứ ào ào tấn công,từ đánh biên đền trung lộ, từ bật tường đến chuyền sệt…không biết bao nhiêu miếng đánh đã được Liverpool đem ra sử dụng nhưng không tài nào xuyên phá tầng tầng lớp lớp phòng ngự được các cầu thủ Chelsea tạo nên.

HLV Mourinho và lối đá phòng ngự phản công đang làm mưa làm gió trên mọi đấu trường. Ảnh: Internet

Dù những Azpilicueta, Ivanovic, Kalas, Cole, Mikel hay Matic không thường xuyên chơi cùng nhau nhưng khát khao trong họ cùng việc tuân thủ triệt để đấu pháp của ông thầy đã tạo nên hệ thống phòng ngự không thể xuyên phá dù đó là hàng công khủng khiếp hàng đầu Châu Âu. Mỗi khi Liverpool có bóng, thì 8, 9 cầu thủ áo xanh ngay tức thì khóa chặt mọi con đường có thể dẫn vào khung thành đội nhà. Chelsea không cần cầm bóng tới hơn 70% như đối thủ nhưng họ đã thành công khi bảo toàn mành lưới và ghi đến 2 bàn vào khung thành đối phương.

Hay gọi ông là một cao thủ đánh cờ cũng đúng khi mà trong trận đấu tối qua tại Anfield ông đã có những nước đi đúng đắn, không muốn nói là quá xuất sắc. Khi mà dư luận đang đoán già đoán non việc ông lựa chọn thế nào giữa Champions League và Premier League thì đây, ông đã có câu trả lời. Ông đã đưa ra đội hình phần lớn (nhưng không hoàn toàn) những cầu thủ thường xuyên dự bị nhưng đều là những cầu thủ có lối đá quyết liệt, tốc độ và mạnh mẽ. HLV người Bồ Đào Nha có vẻ như “buông” trận này nhưng rõ ràng ông không muốn mang tiếng là thiếu chuyên nghiệp nên đã tính tới con đường hòa.

Và quả thật nếu không có cú trượt ngã làm bước ngoặc của Gerrard thì có lẽ Chelsea cũng chỉ kiếm được một điểm khi rời Anfield mà thôi. Như vậy Mourinho vừa có thể dưỡng quân chờ Atletico Madrid, vừa không mất mặt trước Liverpool, vừa không mang tiếng thiếu Fair-Play, vừa không đánh mất nhuệ khí cầu thủ mà còn kích thích được tinh thần của những cầu thủ không thường xuyên ra sân. Và khi Liverppol bị khuất phục, mọi tính toán của Mourinho đã thành công mỹ mãn.

Còn nếu gọi Mourinho là nhà quân sự tài ba thì không gì là quá đáng khi ông đã tỏ ra xuất sắc trong việc bố trí con người và điều chỉnh nhân sự theo từng tình huống. Để chống lại những cầu thủ tấn công đầy kỹ thuật của Liverpool, Mourinho đã đưa vào sân những cầu thủ đều mạnh mẽ để tạo sự an toàn đó là những Mikel, Matic hay Lampard. Phía dưới, dù Cole không thường đá chính nhưng anh vẫn là một cầu thủ lớn và khi được ra sân, anh luôn cháy hết mình.

Sử dụng nhân sự đúng lúc cũng là một biệt tài không ít các HLV danh tiếng phải ngả mũ trước thầy Mou. Ảnh: Internet

Những con người ấy đã tạo thành cả một hệ thống khép kín bao bọc trước khung thành, không cho Coutinho chọc khe như mọi khi, Gerrard không thể tung những đường chuyền chết chóc hay Sterling chẳng thể đi bóng dễ dàng. Khi thấy Salah không giữ nhịp được tốt và lúc Liverpool vẫn ép sân quá mạnh, Willian đã vào sân thay Salah. Sau đó Cahill thay Schurrle đã có dấu hiệu mệt mỏi và tăng thêm sức mạnh cho hàng phòng ngự. Cuối cùng là Torres thế chỗ Ba nhằm tạo nên nét mới. Rồi chính 2 trong 3 người vào thay đó đã có bàn thắng quyết định hạ gục Liverpool.

Một trận đấu mà Chelsea ra sân với nhiều mối bận tâm hơn Liverpool và còn bị đánh giá thấp hơn nhưng bằng tài năng xuất chúng của mình, Mourinho đã làm câm lặng sân Anfield và khiến Liverpool rơi xuống mặt đất, đồng thời đứng trước nguy cơ mất chức vô địch những tưởng đã gần với họ hơn bao giờ hết. Nhiều người sẽ nhắc hoài cú ngã tai hại của Gerrard nhưng cũng có số người cũng tự an ủi rằng Liverpool đã không gặp may khi trong một trận đấu then chốt như vậy mà họ phải đối đầu cùng Người đặc biệt Jose Mourinho.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục