Pep luôn khao khát kiểm soát bóng nhưng điều đó đang thiếu ở Man City

15:58 Thứ hai 27/11/2023

Manchester City vẫn đang cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua vô địch dù thiếu vắng vài trụ cột, nhưng lối chơi của họ không hẳn là đã mang tới sự yên tâm.

Đội bóng của Pep Guardiola đã không thể thiết lập kỷ lục 24 chiến thắng trên sân nhà liên tiếp bởi trận hoà trước đại kình địch Liverpool. Phút 80 của trận đấu, Trent-Alexander Arnold đột nhiên có được khoảng trống ở ngay trước vòng 16m50 của đội chủ nhà và anh đã ghi bàn sau đường kiến tạo của Mohamed Salah.

Liệu đó có phải là bàn thắng mang tính chất may mắn của đội khách? Nó dường như không phải mà pha lập công đó bên phía Liverpool có lỗi từ chính Man City, khi mà Julian Alvarez, Manual Akanji và Ruben Dias đã vô tình tạo ra một hành lang dẫn tới khung thành của Ederson. Công việc của Trent đơn giản chỉ là khai thác nó. 

Trận hoà này không phải là quá tệ đối với đội chủ sân Etihad khi đối thủ của họ không phải dễ chơi, và Man City chỉ đang kém Arsenal 1 điểm trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, việc không có được 3 điểm trên sân nhà vẫn khiến không ít các cổ động viên tiếc nuối. 

Pep luôn khao khát kiểm soát bóng nhưng điều đó đang thiếu ở Man City - Bóng Đá

 Alexander Arnold khiến sân vận động Etihad chết lặng với bàn thắng gỡ hoà.

Trong cuộc chạm trán này, Lữ đoàn đỏ đã chơi không phải là quá tốt. Hàng tiền vệ của Jurgen Klopp đã được tân trang ở mùa giải này, nhưng nó chưa hoàn hảo. Vẫn có những thời điểm họ bị đánh bại bởi các đường chuyền dài từ đội chủ nhà.

Họ còn bị đối phương áp đảo với chỉ 40% thời lượng kiểm soát bóng và 8 cú sút (so với 16 pha dứt điểm của Man City). Nhưng bằng một cách nào đó, Liverpool vẫn có được 1 bàn thắng ngang bằng với chủ nhà từ 3 cú sút trúng đích. 

Trái với trận đấu ở vòng 12 trước Chelsea - nơi mà nhà đương kim vô địch chơi với sự cởi mở khác thường, ở vòng 13, Pep Guardiola đã yêu cầu các cầu thủ phải kiểm soát tối đa trận đấu. Điều này là không có gì bất ngờ khi mà Liverpool là một thách thức thật sự với họ, và trong những trường hợp như vậy, Pep luôn ưu tiên sự an toàn.

Tuy nhiên, hiện tại với việc hai cầu thủ quan trọng nhất trong chiến tích đoạt cú ăn 3 mùa trước vắng mặt do chấn thương, hàng tiền vệ của Man City dường như đang mất phương hướng trước những đối thủ cứng cựa như tập thể của Jurgen Klopp.

Pep luôn khao khát kiểm soát bóng nhưng điều đó đang thiếu ở Man City - Bóng Đá

 John Stones vắng mặt khiến cho đội bóng của Pep đang chuệch choạc.

John Stones đã xuất hiện trên băng ghế dự bị, nhưng chưa biết khi nào cầu thủ người Anh mới hồi phục lại phong độ. Hồi đầu mùa, Pep thường sử dụng Alvarez như một tiền vệ tấn công kiêm tiền đạo thứ hai do vắng mặt Kevin de Bruyne. Điều đó có nghĩa là họ cần phải có thêm một tiền vệ đánh chặn để bọc lót khu trung tuyến, và Stones đã thực hiện rất tốt trong vai trò trung vệ lai tiền vệ. Khi Man City có bóng, trung vệ 29 tuổi sẽ tiến lên để đá cặp với Rodri.

Do chấn thương nên Stones phải ngồi ngoài và vai trò này được giao cho Akanji, tuy nhiên cầu thủ người Thuỵ Sĩ chưa thể hiện được đúng những gì mà Pep yêu cầu. Nếu Ilkay Gundogan không rời câu lạc bộ vào mùa hè thì có lẽ điều đó sẽ ít quan trọng hơn, nhưng hiện tại, Man City có vẻ dễ bị tổn thương mỗi khi một hoặc cả hai Rodri và Stones vắng mặt.

Có một phương án thay thế là Pep để Alvarez ngồi ngoài, hoặc đặt anh vào vị trí đá cánh trong sơ đồ 4-3-3, với Phil Foden, Bernardo Silva và Rodri ở hàng tiền vệ, nhưng Guardiola thường không thích ý tưởng để Foden đá trung tâm.

Pep luôn khao khát kiểm soát bóng nhưng điều đó đang thiếu ở Man City - Bóng Đá

 Vị trí của Alvarez khiến cho hàng tiền vệ của Man City thiếu tính chắc chắn.

Ông muốn tài năng người Anh chơi bên cánh phải để cân bằng lại với sự bùng nổ của Jeremy Doku ở bên trái. Cầu thủ người Bỉ chiếm tới 68% tổng số pha rê bóng của Manchester City ở trận đấu vừa qua, nhưng điều đó cũng mang tới không ít vấn đề cho họ. 

Doku thích rê dắt, nhưng anh cũng thường xuyên để mất bóng. Đó là điều tối kỵ với phong cách thường thấy của Pep là kiểm soát bóng tối đa nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ bị phản công. 

Ông thầy người Tây Ban Nha dường như vẫn đang loay hoay trong việc tìm phương án tối ưu cho hàng tiền vệ theo triết lý của mình. Nó khiến cho khả năng kiểm soát trận đấu của họ bị suy giảm trong vài trận gần đây. Nhưng Guardiola có thể sẽ thở phào khi John Stones có thể quay lại ở trận gặp Tottenham Hotspur ở vòng đấu tiếp theo và cầu mong cho hậu vệ 29 tuổi mau chóng đạt phong độ cao nhất để bứt phá trong thời gian tới. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:00 27/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục