Olympiakos: Chiến thắng vĩ đại và câu chuyện phục hưng của bóng đá Hy Lạp

20:38 Thứ năm 27/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những năm gần đây, Hy Lạp là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng nợ công. Điều này đã khiến quốc gia này gặp rất nhiều khó khăn trên mọi lĩnh vực. Thế nhưng không vì thế mà bóng đá nơi đây kém phát triển. Chiến thắng 2-0 của Olympiakos trước một câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như Man Utd thật đáng ngợi khen nhất là trong bối cảnh bóng đá Hy Lạp đang trên con đường tìm lại vị thế của mình.

Câu chuyện thần kỳ của các vị thần tại Euro 2004

Tại các giải đấu lớn thì Hy Lạp chưa bao giờ được đánh giá cao. Việc Hy Lạp lọt qua vòng sơ loại của một kỳ Euro hay World Cup cũng đã khiến người ta đánh giá đó là một thành công. Thế nhưng, tại Euro 2004 tại Bồ Đào Nha, đội bóng có biệt danh là "Tàu cướp biển” đã làm nên một cơn địa chấn thực sự khi bước lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

HLV Michel và các học trò gây ấn tượng trên sân nhà Hy lạp. Ảnh: Internet

Hy Lạp đến với Euro 2004 với một đội hình không có quá nhiều ngôi sao. Thế nhưng chiến lược gia Otto Rehhagel đã thể hiện tài năng của mình trong việc cầm quân khi xây dựng một đội tuyển Hy Lạp thi đấu đầy gắn kết và kỉ lục. Cùng với một lối chơi hiện đại và chắc chắn, Hy Lạp đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trước sự thán phục của tất cả.

Trước kỳ Euro 2004 diễn ra, Hy Lạp chỉ là một chú chim non trên đấu trường quốc tế khi mà họ chỉ mới vẹn vẹn 2 lần tham dự các giải đấu lớn đó là cúp bóng đá thế giới World Cup vào 1994 và Euro 1980. Vậy mà trong một kỳ Euro 2004 đầy cảm xúc, đội bóng của đất nước những vị thần đã lần lượt quật ngã các ông lớn như Tây Ban Nha, Pháp, Cộng Hòa Séc trước khi đả bại Bồ Đào Nha ở trận chung kết cuối cùng với tỉ số 1-0 đầy nghẹt thở. Một chiến thắng vĩ đại cho đoàn quân của Otto Rehhagel mà cho đến giờ người ta vẫn đánh giá đó là một chiến thắng của nghị lực phi thường và như một câu chuyện thần thoại.

Olympiakos và tương lai của bóng đá Hy Lạp

Kể từ sau câu chuyện thần thoại của Hy Lạp năm 2004, bóng đá Hy Lạp lại trở về guồng quay cũ. Bước tiến đáng kể nhất đó là họ vẫn thi đấu tốt và vượt qua vòng loại các giải đấu lớn, thế nhưng nhanh chóng bị loại khi bước vào vòng chung kết. Khi yếu tố bất ngờ đã không còn nữa, họ chẳng còn là một ẩn số thế nên Hy Lạp cho thấy mình vẫn là đội bóng ở tầm trung. Ở cấp độ câu lạc bộ, họ cũng không gặt hái được nhiều thành công khi mà những đội bóng đến từ quốc gia của các vị thần vẫn chỉ là lót đường tại Champions League cũng như Europa League.

Olympiakos cùng với Panathinaikos là hai đại diện ưu tú nhất của bóng đá Hy Lạp. Tại Champions League năm nay, người dân Hy Lạp có quyền tự hào khi câu lạc bộ Olympiakos của họ đang tràn đầy cơ hội để đi đến vòng tứ kết và loại gã khổng lồ Man Utd ra khỏi cuộc chơi. Mặc dù luôn là khách quen của Champions League thế nhưng thành tích tốt nhất của Olympiakos từ trước đến nay cũng chỉ là vượt qua vòng đấu bảng và bị loại ở vòng 1/16.

Ở những lần gặp nhau trước đây với Man Utd, đội bóng Olympiakos cũng thường phải nhận những trận thua thậm chí là rất đậm. Thế nhưng mọi thứ đã khác ở mùa bóng năm nay. Olympiakos đã chơi một trận đấu tuyệt hay trước nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh với chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục, mở toang ra cánh cửa đi tiếp. Đó không chỉ là chiến thắng quan trọng và đấy ý nghĩa mà quan trọng hơn nó sẽ mở ra con đường để bóng đá Hy Lạp có những bước phát triển và phục hưng giống như thành công tại Euro 2004 trong quá khứ.

Giữa muôn vàn khó khăn về kinh tế và sự bất ổn chính trị tại đất nước Hy Lạp, việc Olympiakos đánh bại Man Utd giống như là một cú hích để các đại diện khác của Hy Lạp có thể chơi tốt tại các giải châu Âu trong đó có Europa League, đồng thời lấy lại hình ảnh cho bóng đá Hy Lạp. Với Olympiakos, cơ hội của họ là hết sức sáng sủa. Như bài học của đội tuyển Quốc gia trong quá khứ với chiến tích vô địch Euro 2004 sẽ là động lực để một câu lạc bộ vốn không được đánh giá cao như Olympiakos có thể gây ra được những bất ngờ.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục