Nikica Jelavic, vũ khí của Everton

14:40 Thứ bảy 14/04/2012

Nikica Jelavic sinh ra là để dành cho Everton, HLV trưởng Slaven Bilic của đội tuyển Croatia tin như vậy.

Jelavic (trước) sẽ là hiểm họa cho Liverpool

Bilic vẫn theo dõi lối chơi của Everton, CLB cũ thời ông còn thi đấu từ trước khi Jelavic tới, và từ thời điểm đó đã nghĩ rằng, “Jelavic hoàn toàn phù hợp với họ”. Rất may cho CĐV Everton là HLV Moyes cũng có đồng quan điểm với Bilic. Sau một thời gian dài theo dõi Jelavic trong màu áo Rangers, HLV Moyes đã quyết định đưa anh về Goodison Park với giá 5 triệu bảng.

Giá của tiền đạo Jelavic chỉ bằng 1/7 so với Andy Carroll, nhưng hiệu suất của anh cao gấp 3 lần: nếu Carroll mất 49 trận để có 9 bàn thắng cho The Kop, thì Jelavic mất 10 trận để có 5 bàn. Jelavic có hiệu quả gấp… 21 lần Carroll. Ngay trong trận đá chính đầu tiên gặp Tottenham, anh đã lập công và đem về 3 điểm, bằng cú dứt điểm đầu tiên trong màu áo xanh. Đó là điều mà Kenny Dalglish nằm mơ cũng không có được với chàng tiền đạo “khó dùng” của ông. Sự chênh lệch ấy có thể một lần nữa được tô đậm đêm nay, khi Nikica Jelavic sẽ là vũ khí quan trọng nhất của Everton trong cuộc đối đầu với Liverpool.

Jelavic có lối chơi khiến người ta liên tưởng tới tiền đạo huyền thoại của bóng đá Croatia, Davor Suker: anh thường lịch lãm chuyền bóng vào… khung thành chứ không tung ra những cú sút “thô bạo”. Một mẫu tiền đạo thông minh, với khả năng di chuyển tốt trong vòng cấm, nhưng cũng khó xem thường khả năng tranh chấp và đánh đầu của chàng trai cao tới 1m87 này.

Jelavic phù hợp với Everton không chỉ ở lối chơi, mà còn cả trong tâm lý. Theo mô tả của ông thày Bilic ở đội tuyển Croatia, anh là con người của 2 mặt đối lập: một mặt luôn giữ mình trên mặt đất và không nuôi ảo tưởng, mặt khác lại cực kỳ tự tin và không biết sợ điều gì. Một quan điểm sống rất Everton.

“Anh ta sẽ là vũ khí bí mật của tôi” - Bilic nói về VCK EURO 2012 sắp diễn ra. Với Everton, Jelavic không phải là vũ khí bí mật. Anh được công khai là vũ khí tối quan trọng trong trận derby vùng Merseyside.
Phong Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục