Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 9 - Hà Thanh, Cô gái làm rạng danh thể thao đất Cảng

16:45 Thứ bảy 19/01/2013

Với những thành tích thi đấu khu vực và quốc tế ấn tượng trong năm 2012, vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh xứng đáng là người đứng đầu trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong năm 2012.

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống thể thao, mẹ là bác sỹ, bố là cán bộ khí tượng thủy văn, song tài năng của cô gái sinh năm 1991 đã được phát hiện ngay khi học lớp 1. Không lâu sau khi được phát hiện tài năng và tập luyện cùng các HLV tại địa phương, Hà Thanh đã thu được những quả ngọt đầu tiên, đó là 2 Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 4 (2002). Niềm vui tại đấu trường cấp khu vực và quốc tế đến với Hà Thanh bắt đầu từ năm 2005 với HCĐ SEA Games 23 ở Philippines, tiếp đó là HCV SEA Games 24 ở Thái Lan (2007). Sau đó là liên tiếp những thành công ở các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế khác.

Vận động viên thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh. Ảnh: TL

Trong suốt năm 2012 vừa qua, Hà Thanh không chỉ thi đấu xuất sắc để mang về những danh hiệu cao quý ở tầm quốc tế, cô gái Hải Phòng này cũng được đánh giá cao vì những nỗ lực vượt khó trong tập luyện. Những thành tích đáng chú ý của Hà Thanh trong năm 2012 có thể kể đến là tấm Huy chương Vàng tại giải vô địch châu Á - thành tích cao nhất của TDDC Việt Nam ở đấu trường khu vực. Ấn tượng hơn, Hà Thanh đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi giành HCV Cúp thế giới, cùng với đó là 1 HCV và 1 HCĐ tại giải TDDC Toyota tổ chức ở Nhật Bản. Hà Thanh cũng là một trong số ít các VĐV Việt Nam giành quyền thi đấu ở Olympic 2012. Ở các giải đấu quốc nội, Hà Thanh cũng làm nức lòng người hâm mộ đất Cảng với 4 HCV tại giải vô địch quốc gia.

Những thành tích trên của Hà Thanh càng ấn tượng hơn khi cô đã phải trải qua không ít khó khăn trong tập luyện và thi đấu. Trong năm qua, Hà Thanh gần như chỉ được tập chay. Cô không có HLV ngoại và cũng ít được tập huấn ở nước ngoài, mặc dù các yếu tố này là vô cùng cần thiết đối với một tài năng quốc gia, đang được nhắm tới để thu hái những thành công, danh hiệu tầm thế giới. Như một phần thưởng xứng đáng, Hà Thanh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức đặc cách vào biên chế.

Về bản thân Hà Thanh, “bông hồng vàng” được đánh giá là "khá kín tiếng". Suốt 15 năm ở đội tuyển, cô luôn âm thầm tập luyện, cô chưa bao giờ than vãn về chuyện tập luyện khổ cực hay đau đớn trong luyện tập. Hà Thanh cũng không đòi hỏi chuyện lương thưởng hay yêu sách gì. Với cô, sự cống hiến cho địa phương và cho đất nước được đặt lên trên hết. Đó có lẽ là lý do cô luôn vượt qua những khó khăn để vươn tới thành công.

Những thành tích vang dội của Hà Thanh cho phép giới chuyên môn và người hâm mộ kỳ vọng ở cô gái vàng này sẽ tiếp tục làm rạng danh nền thể thao nước nhà nói chung và TP Hải Phòng nói riêng. Nếu nhìn vào lịch thi đấu của đội tuyển TDDC Việt Nam trong năm 2013, chúng ta càng có lý do để tin tưởng ở sự thành công của Phan Thị Hà Thanh. Mặc dù không phải là năm bản lề chuẩn bị cho một kỳ Olympic, song trong năm 2013, TDDC Việt Nam cũng sẽ tham dự rất nhiều giải đấu lớn. Trong những giải đấu này, TDDC Việt Nam sẽ tập trung có được thành tích cao tại SEA Games 27 và Asian Games 17. Còn riêng với Hà Thanh, mục tiêu của cô sẽ không dừng lại ở đó mà sẽ là cả thành tích quốc tế khác như tại hệ thống giải đấu All-around World Cup của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG), hệ thống World Cup và Challenge Cup mùa giải 2013.

Đào Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục