Những nguyên nhân dẫn đến thất bại ĐT Việt Nam trước Iraq

05:26 Thứ tư 30/03/2016

(TinTheThao.com.vn) – Như vậy sau hai lượt trận chính thức dẫn dắt ĐT Việt Nam thi đấu vòng loại World Cup 2018, HLV Hữu Thắng đã chấp nhận thất bại đầu tiên. Hãy cùng BongDa.com.vn tìm ra những nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam.

Mặt sân Shahid Dastgerdi quá xấu ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi bóng ngắn ĐT Việt Nam: Ảnh: Internet.

1. Mặt sân quá xấu

Rõ ràng thất bại 0-1 của ĐT Việt Nam trước ĐT Iraq có phần ảnh hưởng không nhỏ bởi mặt cỏ quá xấu của sân Shahid Dastgerdi ở Thủ đô Tehran (Iran). Như chúng ta đã biết, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đang xây dựng lối chơi phối hợp nhỏ, ban bật cự ly ngắn. Tuy nhiên, trong trận đấu gặp ĐT Iraq, lối chơi đó đã bị phá sản, bởi mặt sân Shahid Dastgerdi quá xấu.

Không ít lần Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Thành Lương đều không thể khống chế trái bóng theo ý của mình do mặt sân lồi lõm. Việc không thực hiện được lối chơi sở trường của mình và bị thủng lưới bằng pha không chiến là điều đáng tiếc với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, trước đối thủ mạnh ở châu lục như Iraq, người hâm mộ có thể hài lòng về những gì thầy trò Hữu Thắng đã làm được.

2. Dàn sao trẻ “tắt điện”

Trước một đối thủ đẳng cấp, giàu kinh nghiệm, thể lực và kỹ thuật như Iraq, việc HLV Hữu Thắng sử dụng bộ đôi tiền vệ trẻ Tuấn Anh, Xuâ Trường là điều chưa thật sự hợp lý. Nên nhớ việc Tuấn Anh, Xuân Trường chơi cạnh nhau trong sơ đồ chiến thuật của lò HAGL Arsenal JMG là tấn công, tấn công và tấn công. Nhưng thực tế trước một Iraq to cao, chúng ta không thể đôi công như Đài Loan (TQ). Không chỉ vậy, việc tranh chấp tay đôi, không chiến bộ đôi này thường xuyên thua thiệt. Minh chứng Tuấn Anh phải nhờ đến sự chăm sóc của y tế ngay trong hiệp một.

Rất nhiều những gương mặt giàu kinh nghiệm, mạnh mẽ có chơi ở vị trí tiền vệ trụ như Hoàng Thịnh, Thanh Trung,... nhưng HLV Hữu Thắng lại sử dụng Duy Mạnh. Việc xây dựng trụ ba, cực trẻ ở tuyến giữa khiến đội bóng áo đỏ mất thế, đặc biệt là trong khâu phòng ngự.  

3. Thiếu hiệu quả trong các pha phản công

ĐT Việt Nam chưa thật sự hiệu quả trong các pha phản công nhanh. Ảnh: Internet.

ĐT Việt Nam trong trận đấu gặp Iraq chúng ta chỉ chơi tốt trong khoảng 20 phút cuối trận, thực tế là chúng ta cầm bóng được nhiều hơn nhưng phản công không mang tính đột biến. Rất nhiều những cuộc đối đầu với các đội bóng Tây Á, ĐT Việt Nam khoét sâu hai cánh, tạo sự khác biệt bằng các đường căng ngang tầm thấp. Tuy nhiên, trong trận đấu gặp Iraq thì Thành Lương, Văn Toàn chưa hoàn thành được nhiệm vụ. Hơn nữa, ở khâu tổ chức phản công, Tuấn Anh, Xuân Trường không thể tung ra những đường chuyền mang tính quyết định.

4. Lê Công Vinh

Tiền đạo Công Vinh đã hoạt động tương đối năng nổ, tích cực lùi sau hỗ trợ phòng ngự. Xét về mọi điểm để tìm trung phong cắm, CV9 là lựa chọn tối ưu. Thế nhưng, ở tuổi 31, Công Vinh phần nào không còn 'sung' và 'son', nhất là thi đấu với đối thủ giàu thể lực như Iraq, HLV Hữu Thắng nên trao cơ hội cho những gương mặt trẻ như Đình Tùng, Văn Thắng, Hoàng Thiên.

Đình Viên | 04:27 30/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục