Những hy vọng của đoàn Việt Nam tại Olympic London 2012

18:37 Thứ tư 25/07/2012

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic London với 56 thành viên, trong đó có 18 tuyển thủ thi tài ở 11 môn tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh. Vậy nhưng đâu là những hy vọng của đoàn Việt Nam?

Thầy trò môn cử tạ là niềm hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam tại  2012.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đoàn thể thao Việt Nam có đến 18 tuyển đoạt vé chính thức đến đại hội thể thao lớn nhất hành tinh mà không cần đến những suất đặc cách. Đấy được xem là một bước tiến rất lớn, và là “kỷ lục” của thể thao Việt Nam ở đấu trường Olympic.

Thế nhưng trong số 18 gương mặt vàng của Việt Nam gồm: Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương (TDDC); Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng); Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội); Văn Ngọc Tú (judo); Nguyễn Thị Lụa (vật); Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo); Nguyễn Thị Thanh Phúc, Dương Việt Anh (điền kinh); Nguyễn Tiến Minh (cầu lông); Phạm Thị Hài, Phạm Thị Thảo (rowing); Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm); Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Thị Thúy (cử tạ), đâu là những người mà đoàn thể thao Việt Nam có thể chọn mặt gửi… hy vọng?

Xét về truyền thống, 2 môn được kỳ vọng nhất của thể thao Việt Nam ở London chính là taekwondo và cử tạ, bởi cả hai từng mang về cho Việt Nam 2 chiếc HCB Olympic tại thế vận hội 2000 của võ sĩ Trần Hiếu Ngân và lực sĩ Hoàng Anh Tuấn ở Olympic 2008.

Thực tế ở môn taekwondo, dù chúng ta góp mặt đến 2 võ sĩ Lê Huỳnh Châu (tranh hạng 58kg nam) và Chu Hoàng Diệu Linh (ở 67kg nữ), nhưng chỉ Lê Huỳnh Châu được đánh giá cao vì từng có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế, còn Diệu Linh lại quá trẻ. Tuy nhiên, 2 gương mặt này cũng không quá mạnh qua những gì họ thể hiện ở vòng tuyển chọn Olympic. Đồng thời, “sự tập trung chuẩn bị của bộ môn taekwondo cho đấu trường lớn nhất hành tinh cũng không cao” như lời thổ lộ của PCT kiêm TTK Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Trương Ngọc Để. Vì thế dù vẫn hy vọng, nhưng để có huy chương ở môn taekwondo xem ra rất khó.

Khó trong việc tìm huy chương ở taekwondo, nên hy vọng hầu như tập trung vào cử tạ. Vì vậy theo các chuyên gia của thể thao Việt Nam, ngày 29/7, tức ngày thi đấu của niềm hy vọng số 1 Trần Lê Quốc Toàn ở môn cử tạ được xem là ngày quan trọng nhất của đoàn Việt Nam, và việc chúng ta có huy chương ở London hay không gần như phụ thuộc cả và ngày thi đấu này. Vì thế, áp lực có vẻ như đang đè nặng trên đôi vai của chàng lực sĩ thi đấu ở hạng 56kg nam này.

Ngoài 2 môn kể trên, Việt Nam cũng thêm chút hy vọng ở nội dung TDDC với sự thi đấu của Hà Thanh, người từng đoạt HCĐ giải VĐTG năm 2011.

Trong khi đó, các môn còn lại hầu hết đều dừng ở mức độ hy vọng và việc tiến càng sâu càng tốt trong thi đấu, cũng như đấy sẽ là bước đệm cho tương lai của thể thao nước nhà.

Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục