Nhật ký Đoàn Việt Nam (ngày 4-8): Ngày… nóng ruột!

16:00 Thứ bảy 04/08/2012

Hai ngày nay, đoàn thể thao Việt Nam không có tuyển nào xuất trận thi đấu. Thế nhưng trong những ngày được xem là rảnh rỗi ấy lại khiến tất cả những thành viên của đoàn thể thao Việt Nam đứng ngồi không yên vì… nóng ruột.

Áp lực thành tích là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tuyển thủ Việt Nam chưa thể thi đấu tốt nhất.

1. Gọi điện cho Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, hỏi hai hôm nay rảnh rỗi mọi người có đi thăm thú hay mua sắm gì ở London không? Ông Thành đáp giọng buồn buồn: “Tâm trạng nào mà đi mua sắm, ngắm cảnh hả bạn, mọi người bên này cứ như đang ngồi trên lửa. Áp lực khủng khiếp lắm, nhất là khi nhìn các đoàn ở khu vực Đông Nam Á đã và sắp có huy chương thì càng thêm nôn nóng, đứng ngồi không yên”. Viễn cảnh một thế vận hội trắng tay của đoàn Việt Nam là điều đã nhìn thấy trước mắt, nên dù vẫn nuôi hy vọng ở các môn chưa thi đấu, đặc biệt là 2 võ sĩ taekwondo Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh, nhưng sự chờ đợi là không nhiều.

 Tuy nhiên, một số thành viên trong đoàn Việt Nam đã kể, những ngày qua, lãnh đạo đoàn vẫn thường xuyên hỏi thăm PCT kiêm TTK Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Trương Ngọc Để và các HLV đội tuyển taekwondo về tình hình tập luyện của 2 võ sĩ này ở Pháp, nhưng chẳng ai dám đả động gì đến chuyện thành tích vì sợ các em gặp áp lực. Cũng bởi “áp lực khủng khiếp” như lời ông trưởng đoàn khiến nhiều tuyển thủ của chúng ta lần đầu góp mặt ở đấu trường Olympic đã không khỏi bị choáng, dẫn đến thành tích không được như ý.

Nói đâu xa, hôm vừa thi đấu xong nội dung 400m hỗn hợp nữ, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên đã thổ lộ: “Con thi đấu SEA Games và các giải trong khu vực ĐNÁ cũng nhiều rồi, vậy mà hôm bước ra bục xuất phát ở Cung thể thao dưới nước Olympic vẫn cảm thấy sốc bởi những tiếng hò reo của hàng ngàn khán giả chật kín khán đài. Nói thật, lúc ấy con chỉ cố bám cho thật chắc ở bục xuất phát để chờ nghe tiếng còi lệnh vì sợ mình bị phạm qui do nhảy xuống nước sớm thì mắc cỡ lắm”. Ánh Viên không bị áp lực thành tích mà còn choáng như thế thì nói chi đến Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ) hay Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), những người được kỳ vọng của đoàn Việt Nam tại London. Đặc biệt, cái hình ảnh Quốc Toàn bất lực khụy xuống khi không thể nâng nổi mức tạ 162kg ở lần cử cuối tranh HCĐ, nhiều người chợt thấy thương hơn là thất vọng, bởi đó cũng chính là áp lực thành tích đang đè quá nặng lên đôi vai của anh.

 2. Hôm qua, một số tờ báo ở Việt Nam đã đăng tải rất đậm thông tin về chàng tuyển thủ người Đức gốc Việt Marcel Nguyen đoạt HCB môn TDDC cho đoàn thể thao Đức. Cùng ngày này ở trong làng Olympic, các thành viên đoàn Việt Nam cũng râm ran chuyện này với những tâm trạng khó tả.

Chiếc HCB môn TDDC mà Marcel Nguyen giành được cho đoàn Đức khiến thông tin về anh xuất hiện ngập tràn trên các trang báo thể thao Việt Nam.

Lúc tôi gọi điện sang, một số thành viên đoàn Việt Nam đã hỏi ở nhà đưa thông tin về chuyện này thế nào, có nhận xét hay so sánh gì không? Khi nghe bảo nhiều báo làm đậm chuyện này lắm, thậm chí giật ảnh to đùng ra trang bìa, một số HLV đã bày tỏ với giọng buồn buồn: “Nói thiệt, lúc biết tin có một tuyển thủ gốc Việt đoạt huy chương ở Olympic, lại là ở môn rất khó là TDDC thì chúng tôi cũng cảm thấy có chút tự hào, nhưng nỗi buồn lại nhiều hơn. Chẳng dám so đo gì, nhưng nếu thể thao Việt Nam có những sự tập trung đầu tư căn cơ và áp dụng tốt thành quả khoa học kỹ thuật vào thể thao như các nước tiên tiến như Đức chẳng hạn (nơi đang đào tạo Marcel Nguyen) để có những lứa tuyển thủ thật sự là mũi nhọn tranh đoạt huy chương ở Olympic, có lẽ khi ấy chúng ta sẽ không còn mơ ước giá mà Marcel Nguyen là của Việt Nam như kiểu thấy người sang bắt quàng…”.

Từ tâm sự của các thành viên đoàn thể thao Việt Nam, chợt nhìn sang người láng giềng Trung Quốc, nơi có rất nhiều tuyển thủ tranh tài ở các đoàn thể thao khắp thế giới, nhưng giới truyền thông Trung Quốc xem ra chẳng màn tìm hiểu gốc gác của đối thủ, bởi họ đang có những ngôi sao đang làm mưa làm gió ở đấu trường Olympic đấy thôi. Hai ngày qua dù không tranh tài, nhưng lại là những ngày rất căng thẳng với các thành viên đoàn thể thao Việt Nam.
Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục