Nhà vô địch năm 2011 Li Na bị loại: Bông hồng thép mất gai

09:18 Thứ bảy 01/06/2013

Nhà vô địch Roland Garros 2011 Li Na (6) đã bất ngờ dừng bước ngay tại vòng hai, sau cú ngã 7-5, 2-6, 2-6 trước đối thủ người Mỹ Bethanie Mattek-Sands. Bông hồng thép đã mất gai!

Bethanie Mattek-Sands, cái tên không gợi nhiều đặc biệt cho người hâm mộ quần vợt. Phác họa nhanh về tay vợt 28 tuổi này, người ta chỉ nghĩ đến một cô gái tóc vàng, hay cười, vô tư thỉnh thoảng xuất hiện trên sân đấu với những bộ trang phục có phần khác thường.

Điều kỳ diệu Bethanie Mattek-Sands

Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhận ra rằng Mattek-Sands rất chăm chỉ và luôn là một đối thủ đáng gờm đối với bất kỳ tay vợt nào. Hôm thứ Năm, cô một lần nữa nhắc nhở chúng ta về điều ấy sau khi tạo nên cú sốc lớn nhất giải nữ: loại Li Na.

Trong bộ quần áo đấu sọc đen trắng, với chiếc áo dài tay ôm sát và đôi tất cao quá đầu gối, Mattek-Sands trông không khác những gì người ta luôn nhớ về cô. Nhưng ngày hôm ấy còn đặc biệt hơn, khiến chính cô phải thốt lên rằng: “Không thể tin được. Cây vợt của tôi vừa làm một điều thật kỳ diệu”.

Hồi cuối mùa hè 2012, Mattek-Sands đã nghĩ về chuyện giải nghệ. Vị trí thứ 228 trên BXH WTA và việc bị loại ngay từ vòng đầu một giải nhỏ như ITF Vancouver đã từng khiến cô rơi vào trạng thái thất vọng hoàn toàn. Vào thời điểm đó, những gì người ta nghe được từ Mattek-Sands chỉ là: “Tôi bỏ cuộc. Tôi không thể tiếp tục được”. Thế nhưng, chồng cô, đã luôn ở bên lắng nghe và giúp Mattek-Sands vượt qua những bức bách tâm lý. “Mọi việc sẽ ổn thôi. Nhưng em phải kiên quyết hơn khi đưa ra bất kỳ quyết định gì. Không có cái gì ở giữa cả, hoặc có, hoặc không.”, Justin Sands nói.

Và tay vợt người Mỹ đã thay đổi lại mọi suy nghĩ. Sự tích cực, lạc quan đã mang về cho cô một khởi rất tốt kể từ đầu mùa giải này. Mattek-Sands đã leo lên vị trí 67 thế giới, tham gia đánh vòng loại các giải đấu rất nhiều. Bỗng nhiên, cô trở thành một tay vợt khác hoàn toàn với hình ảnh một năm trước đó. Và giờ, niềm hân hoan đó ắt hẳn sẽ kéo dài hơn nữa khi đã loại được Li Na, tay vợt số 6 thế giới, nhà cựu vô địch giải đấu.

Nỗi thất vọng Li Na

Diễn biến trận đấu trong 2 giờ 15 phút đồng hồ nhưng phải mất đến 5 giờ 48 phút đồng hồ mới xác định kết quả cuối cùng vì trời mưa liên tục. Kịch tính dù bị giảm đi phần nào khi trận đấu phải tạm dừng 3 lần nhưng những gì diễn ra trên sân luôn đưa người xem đến hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Những cú trái tay của Mattek-Sands đã khiến Li Na “choáng ngợp” ở set thứ 2. Cô liên tục bị mất break và để đối thủ dẫn trước 4-1. Mattek-Sands cũng không bao giờ để Li Na có đủ thời gian để lấy lại thăng bằng. Cô liên tiếp tấn công, đổi hướng bóng ở những tình huống đôi công phía cuối sân.

Li Na không đưa ra lời biện minh nào cho thất bại này của mình. “Tôi đã để thua 7 jeux đấu liên tiếp. Tôi cũng rơi vào một trạng thái tâm lý không ổn định. Việc phải rời sân vài lần vì thời tiết cũng khiến tôi cảm thấy không ổn. Có lẽ, tôi phải hoạch định lại mọi thứ với tất cả đội ngũ làm việc của mình”, tay vợt người Trung Quốc bộc bạch sau khi kết thúc trận đấu.

Đây là thất bại tệ nhất của Li Na tại Roland Garros sau 7 năm tham dự. Trước đó, cô chưa bao giờ bị loại từ vòng 2. Ở giải năm nay, tay vợt tuổi 31 này được kỳ vọng là một trong số ít những người có thể cạnh tranh được với Serena Williams, Maria Sharapova trên con đường chinh phục chức vô địch.

Nếu trận thua này là một dấu hiệu của tuổi tác, Li Na không cần quá suy nghĩ về điều đó. Đôi khi, người ta không thể lấy Serena Wiliams ra làm tiêu chuẩn cho mọi tay vợt. Những gì Serena đã và đang làm là điều phi thường, một tay vợt có xuất phát điểm không thực sự ấn tượng như Li Na khó có thể thực hiện theo. Venus Williams cũng đã thất bại ngay từ vòng 1, Roger Federer chưa thực sự nắm chắc được chìa khóa thành công cho Roland Garros, đã đến lúc mà các tay vợt ngoài 30 tuổi cần thực hiện một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, nếu còn muốn tiếp tục cầm vợt.

6 Li Na (6) là hạt giống cao nhất ở nội dung đơn nữ bị loại ở Roland Garros năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên tay vợt người Trung Quốc bị loại ở vòng 2 của giải đấu này.

67 Vị trí hiện tại của Betthanie Mattek là 67 thế giới. Cô chưa giành nổi một danh hiệu WTA nào, và chưa bao giờ đi quá vòng 4 Grand Slam.

3 Tại Roland Garros năm nay, quần vợt Trung Quốc có 3 đại diện và đều ở nội dung đơn nữ là Shuai Peng, Li Na, và Zheng Jie. Hiện tại, Shuai Peng và Li Na đã bị loại, còn Zheng Jie sẽ đụng Sharapova ở vòng ba.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục