Nguyễn Đức Thắng: Hậu vệ trái tài năng và lãng tử của bóng đá Việt Nam

14:34 Thứ sáu 01/02/2013

Anh có khuôn mặt thật lãng tử và đẹp trai, một khuôn mặt với đôi mắt buồn đã hớp hồn không biết bao nhiêu thiếu nữ Việt. Anh là người coi bóng đá là tình yêu số 1. Anh không hề coi việc luyện tập với những quả tạ, bao cát, các dụng cụ bổ trợ, chạy lên dốc, chạy ngoài bãi cát là việc khổ sai, và bóng đá đã trả công cho anh bằng những tấm huy chương và những danh hiệu. Anh chính là hậu vệ trái đầy tài năng và lãng tử của bóng đá Việt Nam.

Đức Thắng là sản phẩm chính hiệu của lò Thể Công. Năm 1997, chàng trai Hà Thành được HLV A.Riedl triệu tập vào ĐTQG khi mới bước sang tuổi 20. Tuy là cầu thủ thuận chân phải, song có thể nói vị trí hậu vệ trái chính là nấc thang đưa sự nghiệp của anh sang trang mới.

Tại SEA Games 19 diễn ra ở Indonesia, nhiều người khi đó cảm thấy rất bất an ở vị trí hậu vệ cánh trái của tuyển Việt Nam bởi Lê Đức Anh Tuấn, hậu vệ trái rất nổi tiếng thời điểm ấy, đã không tập trung đội tuyển vì nhiều lý do. Thế nhưng, Đức Thắng đã không làm tất cả mọi người phải thất vọng, anh thi đấu đủ 6 trận và là một trong những nhân tố quan trọng giúp Việt Nam giành được tấm Huy chương Đồng. Anh có quả tạt chân trái khá tốt, nhưng chuẩn nhất là những cú quặt bóng lại rồi treo bóng vào giữa bằng chân phải (chân thuận của anh) giúp đồng đội rất dễ xử lý. Hẳn chúng ta còn nhớ bàn thắng duy nhất của Hồng Sơn ghi vào lưới Indonesia tại bán kết SEA Games 1999 trong một thế trận giằng co và bế tắc chính là sản phẩm từ được chuyền dài 60 mét từ phần sân nhà tuyệt diệu đến từng cen-ti-mét của Đức Thắng.

Cũng kể từ đó, vị trí hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam bao giờ cũng đồng hành cùng cái tên Nguyễn Đức Thắng. Ngoài vị trí sở trường là hậu vệ biên trái, anh cũng được các HLV rất ưa thích vì có thể đá bất cứ vị trí nào mỗi khi cần: anh có thể chơi tốt ở tiền vệ trái, thỉnh thoảng ở Thể Công thiếu người anh cũng nhập vai trung vệ hoặc hậu vệ "thòng" mà không hề gượng ép.

Có lẽ anh là cầu thủ điển trai nhất của đội tuyển Việt Nam: anh có khuôn mặt thật lãng tử và đẹp trai, một đôi mắt đượm buồn, một nụ cười thật giản dị, cái vẻ đẹp lãng tử đó của anh đã hớp hồn không biết bao nhiêu là thiếu nữ Việt.

Đức Thắng là hậu vệ trái tài năng của tuyển Việt Nam - Ảnh: Internet

Anh đã từng tâm sự rằng: Lối chơi của anh chính sự là kết hợp lối chơi của 2 thần tượng mà anh tôn sùng, Paulo Maldini và Roberto Carlos. Maldini có lối chơi điềm đạm mang tính văn hoá Italia cao, vừa hiệu quả vừa sâu sắc; còn lối chơi của Roberto Carlos là lối chơi đặc trưng Brazil, rất bốc lửa, bùng nổ, tấn công và sút xa bằng những quả sút sấm sét. Anh luôn cố gắng hoà trộn kiểu tấn công và sút xa của Carlos cũng như phát động tấn công có kế hoạch như P.Maldini.

Nguyễn Đức Thắng là người coi bóng đá là tình yêu số 1. Anh không hề coi việc luyện tập với những quả tạ, bao cát, các dụng cụ bổ trợ, chạy lên dốc, chạy ngoài bãi cát là việc khổ sai, và bóng đá đã trả công cho anh bằng những tấm huy chương và những danh hiệu: anh đá đủ 6 trận ở SEA Games 19 năm 1997 (ĐTVN giành HCĐ), đá 6 trận ở Tiger Cup 1998 (HCB), 4 trận Tiger Cup 2002 (HCĐ), ngoài ra anh còn có 1 HCV giành được cùng với Thể Công ở giải VĐQG năm 1998.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh có lẽ là bàn thắng mà anh ghi được trong trận ĐTVN - Botafogo năm 1998, trận đấu ra mắt của ông A.Riedl. Một bàn thắng đẹp và quan trọng là nó đem lại trận hoà cho ĐTVN.

Một tai họa đã ập đến với anh trước thềm Tiger Cup 2004: số là trong trận ĐTVN - Hải Phòng, anh lao về cứu một bàn thua trông thấy, Julien lao vào đạp bóng khiến anh bị chấn thương cổ chân. Tiger Cup sắp khai mạc nên chỉ mới khỏi 70-80% anh đã nhúc nhắc tập, vừa tập vừa chữa chạy và tiêm hỗ trợ. Việc đánh bạc với chấn thương đó đã vô tình làm hại cổ chân của anh và cả sự nghiệp của anh. Anh không thể ra sân thi đấu, trừ 2 trận gặp ĐT Campuchia và ĐT Lào. Chấn thương này theo anh về đội Thể Công và ngày càng nặng thêm. Và chính vì đó sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của anh quả không thật dài, năm 2005, mới ở tuổi 29, do chấn thương đầu gối quá nặng, anh đã phải ngậm ngùi chia tay sân cỏ trong sự nuối tiếc của bản thân, đồng đội và người hâm mộ nước nhà.

Luôn nhớ về anh: Một hậu vệ trái tài năng và lãng tử của bóng đá Việt Nam!

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục