Ngày về đất mẹ của Công Phượng

08:01 Thứ tư 08/04/2015

(TinTheThao.com.vn)  - Công Phượng là người con của xứ Nghệ, nhưng anh đang khoác áo HAGL. Cuối tuần này, Phượng cùng đội bóng phố Núi chạm trán Sông Lam Nghệ An. Một bên là màu cờ sắc áo mà Phượng đang cống hiến, bên còn lại là đội bóng của quê hương.

Bây giờ, Công Phượng mang trên mình trọng trách phải hạ gục Sông Lam. Đội bóng này đã từng là nơi ăn tập của Công Phượng. Nhưng rồi SLNA quyết định không tuyển Phượng vào lò đào tạo trẻ. Phượng trở về đội bóng quê nhà khi chàng trai này đã bước ra ánh sáng, lại vừa tỏa sáng trong màu áo của đội tuyển U23 quốc gia, Công Phượng đang là một ngôi sao thực sự. Câu hỏi đặt ra là, liệu SLNA có tiếc không, khi mà ngày ấy đã không giữ Công Phượng lại?

Cuối tuần này, Phượng cùng đội bóng phố Núi chạm trán Sông Lam Nghệ An.

Ngày đó, Công Phượng có dự tuyển để tìm cơ hội vào lò đào tạo trẻ của Sông Lam. Một tháng tập luyện ở đây, tất cả mọi tố chất của Công Phượng đều được thể hiện. Những bài tập được các HLV đặt ra, Phượng luôn là người hoàn thành xuất sắc. Nhưng có một vấn đề, đó là thể hình của Công Phượng không đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu mà đội bóng đặt ra đối với một “măng non”. Công Phượng thời điểm ấy thiếu hơn 4kg để có thể đạt cân nặng tiêu chuẩn. Và đội bóng này quyết định không tuyển Công Phượng.

Khi HAGL bắt đầu rầm rộ tìm kiếm tài năng trẻ, Công Phượng một lần nữa mong muốn được đi thử sức mình. Bố của Phượng, ông Nguyễn Công Bảy phải cố gắng lắm mới gom được ít tiền, hai cha con khăn gói lên Plieku để thỏa mãn ước mơ của Phượng.

Các chuyên gia của HAGL đánh giá cao tố chất của Công Phượng, thể hình của cậu bé này không phải là một vấn đề khiến họ phải băn khoăn. Và Công Phượng được tuyển vào HAGL. Sau bảy năm đào tạo, Công Phượng được tốt nghiệp, bây giờ anh được đôn thẳng lên chơi ở đấu trường V-League.

Trở lại với câu hỏi đặt ra ban đầu, rằng liệu Sông Lam Nghệ An có tiếc không, khi mà ngày ấy đã không giữ Công Phượng ở lại lò đào tạo trẻ của họ? Câu trả lời là không. Tại sao? Vì lúc đó họ không thấy khả thi về điều kiện có thể giúp Công Phượng phát triển về thể hình của mình.

Phượng đến với HAGL, nơi đây có giáo án tập luyện của Arsenal, nơi đây có chế độ dinh dưỡng được nghiên cứu kĩ lưỡng. Nếu ngày ấy Công Phượng được nhận vào lò của SLNA, chắc gì thể hình, thể lực của Công Phượng được như hiện tại? Bây giờ Phượng cũng không phải là một cầu thủ to cao, thậm chí là thấp nếu so với mặt bằng chung (Phượng cao chưa đến 1m70). Nhưng với chế độ dinh dưỡng đặc biệt, với giáo án tập luyện tiêu chuẩn mà Phượng lên được như thế, liệu ở lò của Sông Lam thì ra sao?

GĐĐH của Sông Lam Nghệ An, ông Hồ Văn Chiêm từng nói đến khó khăn về tài chính của SLNA khi được hỏi về Công Phượng: “Nói thật, ở SLNA thời điểm ấy, chế độ dinh dưỡng chỉ có 30.000 đồng/ngày, cốc sữa chỉ là giấc mơ. Thử hỏi, một cầu thủ nhỏ bé, gầy gò như Công Phượng và áp dụng chế độ dinh dưỡng như vậy thì sẽ phát triển như thế nào. Chúng tôi không ngại khó khăn để đào tạo chuyên môn, nhưng thú thực, tự ti về chế độ dinh dưỡng bao giờ cũng ám ảnh. Cũng may Phượng vào được HAGL, nơi có chế độ dinh dưỡng và tập luyện cực tốt. Ngày xưa ốm yếu như thế, bây giờ cao được 1m68 thì thấy rõ tác động của dinh dưỡng rồi”.

Cứ như bây giờ nhìn lại, thì quyết định ngày ấy cũng coi như là có lợi cho cả 3 bên. Sông Lam Nghệ An không thể nhận một cầu thủ thấp bé về thể hình, Công Phượng được đào tạo ở một môi trường chuyên nghiệp, HAGL thì thu nạp được một nhân tài.

Những cổ động viên của SLNA đang truyền tai nhau một câu nói vui, rằng trận đấu tới họ mong cho Công Phượng ghi bàn, và chiến thắng thuộc về…SLNA. Người hâm mộ xứ Nghệ yêu đội bóng, và họ yêu cả những người con của quê hương. Dù kết quả có như thế nào, thì ngày về đất mẹ này chắc chắn sẽ mang nhiều cung bậc cảm xúc của Công Phượng…

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục