Ngày ra mắt thảm hoạ của Filip Nguyễn và Quang Hải

20:54 Chủ nhật 02/07/2023

Không Quang Hải, không Filip Nguyễn, CLB Công An Hà Nội trải qua 9 trận bất bại liên tiếp ở V-League. Ngày đầu tiên có họ, Công An Hà Nội thua đội gần bét bảng.

Màn ra mắt của hai siêu sao Nguyễn Quang Hải và Filip Nguyễn đã trở thành cơn ác mộng khi họ không thể giúp CLB Công An Hà Nội vượt qua Đà Nẵng và chấp nhận thua 0-1 chiều 2/7. Những thủ tục đã được tiến hành nhanh gọn để Quang Hải và Filip ra mắt V-League. Kỳ vọng là rất lớn khi người đầu tiên đã quá quen thuộc sân chơi này còn người thứ hai thì vốn ở đẳng cấp Europa League.

Nhưng kỳ vọng càng lớn thì thất vọng càng nhiều.

Ngày ra mắt thảm hoạ của Filip Nguyễn và Quang Hải - Bóng Đá

Quang Hải (trái) và Filip Nguyễn có lẽ không ngờ được rằng ngày ra mắt V-League 2023 của họ sẽ thất bại như thế. Ảnh: CLB Công An Hà Nội.

Filip Nguyễn và Quang Hải đá thế nào?

Quang Hải là người đầu tiên cần được nhắc tên. HLV Flavio Luiz đã bố trí Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm với ý đồ đưa anh thành người tổ chức cho cả đội Công An Hà Nội. Sắp xếp này sẽ trực tiếp bổ sung cho tuyến yếu nhất của Công An Hà Nội, vốn chỉ có những cầu thủ cỡ Nguyễn Trọng Long, Sầm Ngọc Đức, Hoàng Văn Toản và từng phải kéo cả Vũ Văn Thanh vào để lấp đầy.

Đây không phải lần đầu tiên Hải chơi ở vị trí này. Anh từng một số lần đảm nhận vai trò này dưới thời HLV Park Hang-seo và mới đây cũng đá hai trận giao hữu cùng tuyển Việt Nam ở vị trí tương tự. Nhưng lần này, sắp xếp ấy đã không mang lại hiệu quả. Trong trận đầu tiên cùng CLB mới, Quang Hải tỏ ra lạc nhịp. Anh nhận được nhiều bóng nhưng không hoàn thành nhiệm vụ tổ chức, không có các đường chuyền hiệu quả, cũng chưa thể hiện ấn tượng với các cú sút xa sở trường.

Nếu không được ưu ái thực hiện các quả phạt trực tiếp và phạt góc, dấu ấn của Hải sẽ là rất mờ nhạt. Tình huống đáng kể nhất của anh có lẽ là cú đá phạt vào góc xa, buộc Phan Văn Biểu phải bay người cản phá. Với Quang Hải là người tổ chức, đội CAHN chỉ có 11 lần dứt điểm (4 trúng đích), bằng chằn chặn Đà Nẵng dù cầm bóng nhiều vượt trội (58% so với 42%).

Cùng với đó, việc phải chơi xa khung thành khiến Quang Hải không thể mang tới những tình huống nguy hiểm trực tiếp. Quyết định rút Quang Hải rời sân ở phút 76 như một sự thừa nhận cho thất bại. Càng buồn hơn cho Hải, quyết định ấy đến trong bối cảnh Công An Hà Nội đang bị dẫn và lẽ ra cần toàn lực cho mặt trận tấn công.

Bên cạnh Quang Hải, Filip Nguyễn không gây thất vọng đến vậy. Tỷ lệ cầm bóng 58% của đội khách đảm bảo cho Filip một thế trận dễ thở. Anh không phải làm việc căng thẳng, không đối mặt quá nhiều tình huống nguy hiểm. Filip cũng thể hiện được kỹ năng cơ bản tốt, làm chủ được vùng cấm và gây ấn tượng trong các pha bóng bổng. Đặc biệt, anh cho thấy khả năng chơi bóng bằng chân và phát động khá tốt, thứ sẽ khiến Filip khác biệt các thủ môn ở V-League và có thể đe doạ Đặng Văn Lâm trong tương lai.

Điểm sáng của Filip Nguyễn là tình huống chủ động dâng lên đối mặt và đánh bại Hoàng Minh Tuấn ở phút 89. Đến phút 97, anh tiếp tục cho thấy một phong cách bóng đá hiện đại khi dâng lên gần giữa sân, thực hiện đường chuyền phát động.

Bàn thua duy nhất của CLB Công An Hà Nội cũng không có lỗi của Filip khi bóng từ đầu Lucao đã đi thẳng vào góc chữ A. Và nói đi cũng phải nói lại, bàn thắng ấy cũng là phần thưởng xứng đáng trong một trận đấu mà Đà Nẵng đã chơi hay hơn đội đầu bảng.

Ngày ra mắt thảm hoạ của Filip Nguyễn và Quang Hải - Bóng Đá

Cầm bóng nhiều để làm gì khi Công An Hà Nội chỉ dứt điểm bằng Đà Nẵng? Ảnh: Soccerway.

Nguồn sinh khí mới cho Đà Nẵng

Xuyên suốt 90 phút, chính họ mới là những người thể hiện sắc sảo hơn, tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm và thậm chí có thể ghi thêm bàn thắng. Bức tranh tươi sáng ở Đà Nẵng thực ra đã được phác hoạ từ hai vòng trước với sự xuất hiện của tân HLV Phạm Minh Đức cùng hai kết quả hòa. Với trận thắng Công An Hà Nội, họa phẩm thực sự đã thành hình. 10 vòng trước khi HLV Minh Đức tới, Đà Nẵng chỉ có 5 điểm, không thắng một lần. Ba trận có ông, Đà Nẵng cũng lấy 5 điểm đồng thời quật ngã đội đầu bảng.

Chẳng sở hữu các tuyển thủ quốc gia như Quang Hải, Văn Thanh, Đà Nẵng bù lại bằng lối chơi tập thể và tính tổ chức cao hơn hẳn. Vẫn là những cầu thủ kém tiếng như Phan Văn Long, Phạm Đình Duy nhưng nay đã có thêm Lucao và Brendon Wilson, Đà Nẵng cho thấy sự ăn ý với hàng loạt pha dàn xếp trung lộ, những tình huống phối hợp 3-4 người, làm nhiễu loạn hàng thủ với hàng loạt tuyển thủ quốc gia của đối phương.

Trên sân Hòa Xuân, màu áo cam của Đà Nẵng có thể làm người hâm mộ hiểu nhầm rằng họ mới chính là Công An Hà Nội với lối chơi ban bật hiệu quả. Ba ngoại binh được thay hồi giữa mùa đã chứng tỏ đẳng cấp khác biệt. Dưới sự dẫn dắt của một HLV đã gây ấn tượng mạnh ở Hà Tĩnh vài năm qua, Đà Nẵng cho thấy họ mới là kẻ mạnh hơn. Thành tựu của đội bóng sông Hàn càng vững vàng hơn khi ở phía sau, Phan Văn Biểu chứng minh anh cũng chẳng hề kém cạnh Filip Nguyễn, bằng chứng là pha cứu thua thần sầu từ cú đánh đầu ở cự ly chỉ khoảng 7 m của Huỳnh Tấn Sinh.

Đương nhiên, chiến thắng này chưa thể thay đổi số phận của hai đội. Đà Nẵng vẫn ở nhóm cuối và sẽ phải dự cuộc đua trụ hạng, Công An Hà Nội vẫn ở ngôi đầu và vẫn là ứng viên vô địch số một. Nhưng về phương diện tinh thần, khác biệt là rất rõ ràng. CLB Công An Hà Nội, Quang Hải hay Filip còn rất nhiều việc phải làm, còn Đà Nẵng cứ chơi thế này thì không ai cản được họ trụ lại V-League.

Ngày ra mắt thảm hoạ của Filip Nguyễn và Quang Hải - Bóng Đá

Xếp hạng V-League sau vòng 13. Ảnh: VPF.

Nguồn: Zing.vn
Minh Chiến | 20:15 02/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục