Newcastle hạ gục PSG: Khi 'thiếu gia' trên cơ 'đại gia'

11:34 Thứ sáu 06/10/2023

Chập chững đầu tư vào bóng đá châu Âu chưa lâu, nhưng giới chủ Newcastle cho thấy họ đang mát tay hơn hẳn ông chủ Qatar của PSG.

Newcastle tạo ra địa chấn tại loạt trận thứ hai, vòng bảng Champions League bằng chiến thắng huỷ diệt 4-1 trước ông lớn PSG. Không áp đảo về thế trận, thậm chí nhiều lúc bị đối thủ dồn ép, nhưng sau tất cả, Chích choè lại là đội tận dụng tốt cơ hội để kết liễu Kylian Mbappe cùng các đồng đội.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần, đánh bại PSG, Newcastle vươn lên dẫn đầu bảng F tử thần, giữa bối cảnh AC Milan và Dortmund cầm chân nhau. Đây là kịch bản ít ai dám nghĩ tới, bởi sau buổi lễ bốc thăm, Chích choè được nhận định là đội yếu nhất, nhiều khả năng sắm vai kẻ lót đường. Trong khi PSG rõ ràng là "ông kẹ" mạnh nhất.

Newcastle hạ gục PSG: khi 'thiếu gia' trên cơ 'đại gia' - Bóng Đá

 PSG thảm bại tại St James' Park.

Có một chi tiết thú vị, cả PSG và Newcastle đều là những đội bóng đổi đời từ nguồn tiền tại Trung Đông. Ông chủ PSG là doanh nhân giàu có người Qatar, Nasser Al-Khelaifi. Newcastle lại được hậu thuẫn bởi Quỹ Đầu tư Công Arab Saudi (PIF). Về lý thuyết, PIF nhiều tiền hơn Nasser Al-Khelaifi, nhưng ông chủ PSG lại nhảy vào bóng đá đỉnh cao trước.

PSG đã là đại gia máu mặt tại châu Âu từ thời Newcastle rớt hạng vào năm 2016. Chích choè chỉ đổi đời kể từ khi được PIF tiếp quản vào năm 2021. Tuy vậy, khác Nasser Al-Khelaifi, PIF sở hữu phong cách đầu tư lớp láng, bài bản hơn. Không "lấy tiền đè người", Newcastle hai năm gần đây chuyển nhượng bài bản và thành công. Phần lớn các bản hợp đồng họ đem về đều có đóng góp lớn vào thành tích tập thể.

Newcastle hạ gục PSG: khi 'thiếu gia' trên cơ 'đại gia' - Bóng Đá

 Newcastle ngày càng đáng gờm.

Newcastle không nhắm đến những ngôi sao hàng đầu thế giới như PSG, thay vào đó, họ chọn những cầu thủ tiềm năng nhưng phù hợp với triết lý HLV, đó là cách Chích choè phát triển và duy trì thành công trong một thời gian dài. Kết quả đại thắng trước PSG không hẳn mang đến thông điệp lấn át về chuyên môn, bởi thực tế ai cũng hiểu, vị thế, đẳng cấp Newcastle vẫn chưa thể bằng PSG. Nhưng có một điều chắc chắn, cách làm bóng đá của "thiếu gia" Newcastle đang tỏ ra rất hiệu quả.

Một trận thắng trong 90 phút bằng lối đá khoa học, chấp nhận chơi chịu đựng để mỉm cười khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Nó giống hệt văn hoá đầu tư của PIF: chậm, kiên nhẫn và chắc chắn. Đó là điều mà "đại gia" PSG cần học hỏi, nhất là sau khi "dự án" Messi và Neymar thất bại.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:36 06/10/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục