Năm 2016: Một năm thành công của tay vợt Lý Hoàng Nam

20:58 Thứ hai 30/01/2017

Có thể khẳng định tay vợt Lý Hoàng Nam đã có một năm thi đấu thành công, dù khổng thể đạt được mục tiêu lọt vào tốp 600 thế giới như tay vợt này đề ra hồi đầu năm. Nhưng những thành tích của Hoàng Nam trong 1 năm qua thật sự là những cột mốc đáng nhớ với quần vợt Việt Nam.

11

 

Ấn tượng đầu tiên của Hoàng Nam chính là ở giải quần vợt vô địch quốc gia 2016, sau khi hết án phạt của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF), tay vợt Bình Dương đã có sự trở lại đầy ấn tượng khi xuất sắc lên ngôi vô địch. Không những thế, cùng với đồng đội Nguyễn Văn Phương, Lý Hoàng Nam còn giành thêm ngôi vô địch đôi nam. Đây là chức vô địch quốc gia nội dung đơn nam lần thứ 3 của Lý Hoàng Nam. Còn nhớ, 4 năm trước, Lý Hoàng Nam lần đầu lên ngôi vô địch ở tuổi 15 sau khi đánh bại tay vợt từng 10 lần vô địch quốc gia Đỗ Minh Quân ở bán kết rồi Anh Khoa ở chung kết. Một năm sau, Hoàng Nam đánh bại Nguyễn Hoàng Thiên để bảo vệ thành công ngôi vô địch (nhưng sau đó đến tháng 4/2014, tay vợt này bị cấm thi đấu đến hết năm vì không lên tập trung đội tuyển quốc gia).

Sinh ngày 25/2/1997, Lý Hoàng Nam chính là tay vợt đầu tiên của làng quần vợt Việt Nam giành ngôi vô địch một nội dung trẻ ở một giải quần vợt Grand Slam, khi anh giành ngôi vô địch nội dung đôi nam trẻ tại giải quần vợt Wimbledon 2015.

Với quyết tâm cao, sự nghiệp thi đấu của Hoàng Nam ngày một thăng tiến. Và có thể nói, những thành tích của Hoàng Nam trong năm 2016 thật sự là những cột mốc đáng nhớ với quần vợt Việt Nam. Từ vô địch đôi nam trẻ ở Wimbledon đến cú đúp vô địch ở giải Men's Futures F5 Việt Nam (giải đấu thuộc hệ thống thi đấu nhà nghề của Liên đoàn quần vợt thế giới ITF với 9 giải nho). Sau khi đánh bại tay vợt người Nhật Bản Masato Shiga ở trận chung kết. Ngôi vô địch đơn nam này đã giúp Hoàng Nam có thêm 18 điểm ATP, với tổng điểm 32 điểm, Hoàng Nam lần đầu lọt vào tốp 700 ở bảng xếp hạng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một tay vợt Việt Nam đăng quang ở một giải nhà nghề nằm trong hệ thống thi đấu Men's Futures của ITF. Trước đó, Hoàng Nam cùng Nguyễn Hoàng Thiên đã đăng quang ngôi vô địch đôi nam của giải. Đây cũng là chức vô địch đôi nam đầu tiên ở một giải chuyên nghiệp của quần vợt Việt Nam.

Chỉ 1 tuần sau chiến thắng lịch sử tại Men's Futures F5 Việt Nam, Hoàng Nam đã lần đầu tiên lọt vào vòng 1 giải Challenger, giải đấu Vietnam Open 2016, thành tích này giúp Hoàng Nam có thêm 8 điểm thưởng, tăng 49 bậc vươn lên vị trí 634 thế giới. Sau chiến thắng này, Hoàng Nam cùng Hoàng Thiên tiếp tục tạo nên kỳ tích khi lần đầu tiên trong sự nghiệp họ lọt đến tứ kết đôi nam của một giải thuộc hệ thống Challenger của ATP. Dù Hoàng Nam dừng bước ở vòng 2 ở cả 2 nội dung đôi và đơn nhưng giới chuyên môn đều đánh giá cao tay vợt này. Như vậy, tính riêng trong 1 tháng vừa qua, Hoàng Nam từ vị trí 929 thế giới (26/9) đã tăng tới 295 bậc để vươn lên thứ hạng 634.

22

 

Vào ngày 17/10/2016, anh xếp thứ 634 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP), thứ hạng cao nhất mà các tay vợt nam Việt Nam đạt được từ trước đến nay

Bị mất điểm do không thi đấu quốc tế trong thời gian qua, Lý Hoàng Nam đã bị tụt 40 bậc trong bảng xếp hạng vừa công bố của quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới (ATP). Hiện tại, Hoàng Nam chỉ có 42 điểm cá nhân trên bảng xếp hạng (bị trừ 6 điểm), đứng thứ 653.

Tuy nhiên, sau những gì đã làm được, Lý Hoàng Nam đã cho thấy bước tiến vững chắc về chuyên môn và nếu tiếp tục được đầu tư đúng đắn, bài bản, đây sẽ là niềm hy vọng lớn cho tương lai tươi sáng của quần vợt Việt Nam. Ở tuổi 19, Hoàng Nam mới chỉ khởi đầu cho sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp và con đường khó khăn hơn nhiều đang chờ tay vợt này ở phía trước. Và nói không ngoa vào thời điểm hiện tại, Hoàng Nam được xem là người đang đặt nền móng cho quần vợt chuyên nghiệp của Việt Nam.

Hoàng Nam sinh ra tại Gò Dầu,Tây Ninh. Năm 9 tuổi, Nam được ba dẫn lên Bình Dương xin học quần vợt dưới sự dẫn dắt của tay vợt Trần Đức Quỳnh. Nhờ có năng khiếu, chịu khó tập luyện, và có tinh thần cầu tiến, thêm sự tài trợ của hội Becamex Bình Dương, anh liên tiếp đoạt ngôi vô địch U.14, U.16, U.18 quốc gia. Cả 3 giải đấu này Hoàng Nam đều thi đấu vượt tuổi: 12 tuổi vô địch U.14, 14 tuổi vô địch U.16 và 16 tuổi vô địch U.18. Với tuổi 15 và 8 tháng Hoàng Nam đã đoạt giải vô địch quốc gia. Vào ngày 12/10/2012, Hoàng Nam đã đánh bại đối thủ Trần Đoàn Anh Khoa (hơn mình 7 tuổi) để đoạt giải vô địch quốc gia, sau khi đã hạ đàn anh Đỗ Minh Quân trong vòng bán kết, người từng nhiều năm liền thống trị nội dung đơn nam. Với chiến thắng này Hoàng Nam cũng phá kỷ lục của Đỗ Minh Quân (vô địch lúc 18 tuổi, 8 tháng) để trở thành người vô địch trẻ tuổi nhất.

Với những thành tích trên đấu trường quốc tế và trong nước trong năm qua, Lý Hoàng Nam đang cho thấy mình đang có những bước tiến vững chắc trên con đường quần vợt chuyên nghiệp của mình. Từ tốp 1.000 vọt lên lọt tốp 700 trong vòng 1 tháng, tay vợt vừa tròn 19 tuổi này đang rất gần với mục tiêu đề ra của mình là lọt vào nhóm 500 tay vợt hàng đầu của thế giới. Và theo như nhận xét của nhiều nhà chuyên môn, thì trong khoảng vài năm nữa, khó có tay vợt nào có thể vượt qua Lý Hoàng Nam tại các giải đấu quốc nội.

NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG NHỚ CỦA LÝ HOÀNG NAM

- Vô địch U.14, U.16, U.18 quốc gia
- Vô địch quốc gia 2012, 2013
- Vô địch đơn nam Đại hội thể thao trẻ Châu Á 2013
- Vô địch đơn nam U18 ITF Grade 2 Bangkok 2013
- Tứ kết đơn nam, bán kết đôi nam International Junior Championships 2013
- Vô địch đơn nam, đôi nam Asian Closed Junior Championships 2015
- Lọt vào vòng hai Australia Mở rộng 2015 và vòng ba Roland Garros 2015
- Vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015.

20:56 30/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục