Milan - Juventus: Vì bóng đá Italia, hãy cổ vũ Juventus

16:37 Thứ sáu 24/02/2012

Milan đang là niềm hy vọng lớn nhất của người Italia trong công cuộc phục hưng vị thế của Serie A trên bình diện châu lục, nhưng Juventus mới đúng là đội bóng đang gánh vác những mơ ước hồi sinh của bóng đá Italia.

Từ xưa, Juventus đã là đội bóng được nhiều người Italia yêu mến nhất (có khoảng 1/6 dân số Italia là tifosi của Juventus). Hiện tại, Juve cũng đang chứng minh được rằng vì sao họ được yêu mến đến thế. Cuối tuần trước, đội bóng ấy đã đưa ra sân một đội hình xuất phát gồm 100% cầu thủ là người Italia, điều cứ ngỡ đã “tuyệt chủng” trong thời đại bóng đá toàn cầu hiện nay. Tính cả Simone Pepe, người được vào sân ở hiệp 2, đã có tổng cộng 7 tuyển thủ quốc gia Italia, những người có tên trong vài lần triệu tập gần đây của Azzurra, góp mặt trong màu áo Juventus trận ấy. Họ là Buffon trong khung thành, Bonucci, Barzagli và Chiellini ở hàng thủ, Pepe, Pirlo và Marchisio nơi tuyến giữa. Chỉ trừ Bonucci và Pepe, những cái tên còn lại đều là trụ cột của đội quân áo màu thiên thanh sẽ dự EURO 2012 tới đây.

Juventus là đội bóng thuần Italia nhất - Ảnh Getty

Sự kiện Juventus ra sân với cả 11 cầu thủ đều là người Italia chính gốc thực sự đáng ngạc nhiên, cho dù đội bóng này luôn là lá cờ đầu về việc tin dùng cầu thủ nội địa và mới mùa trước còn theo đuổi chính sách “Azzurra hóa Juve”, tức là biến Juventus thành một đội tuyển Italia thu nhỏ. Chính sách đó đã bị dẹp bỏ sau một mùa giải thất bại thảm hại và hầu hết các tân binh của Juve trong mùa giải này là ngoại binh (Vidal, Vucinic, Lichtsteiner, Estigarribia, Caceres), nhưng vẫn có một tập thể cầu thủ nội rất mạnh mẽ. Milan cũng luôn biết trọng dụng những cầu thủ Italia xuất sắc (hiện sở hữu 4 tuyển thủ Italia là Nocerino, Aquilani, Cassano và Abate), nhưng Juventus mới thực sự là đội bóng nuôi dưỡng những nguồn sống của bóng đá Italia. Juve là đội bóng lớn duy nhất luôn mở cửa cho cầu thủ giỏi bản địa, tin vào họ ở những đấu trường đỉnh cao, rèn luyện cho họ những phẩm chất cần thiết để chinh chiến cho màu áo quốc gia. Chiến thắng của Juve là niềm tự hào cho những người có tâm huyết thực sự với sắc xanh Azzurri.

Điều này hoàn toàn khác biệt so với thành công của Inter hay Milan trong những năm hậu Calciopoli. Inter chính xác là một người khách ngoại quốc sống và làm việc ở xứ mỳ ống. Milan là một người Italia sùng ngoại. Đáp trả cho 3 bàn thắng “made in Italia” của Juventus trong trận gặp Catania là 3 bàn “ngoại nhập” của Milan, trong đó bàn của Muntari đến từ châu Phi, bàn của Emanuelson là sản phẩm lai giữa châu Âu và Carribbean, bàn của Robinho đến từ Nam Mỹ. Có tới 27 trong số 36 bàn của Juventus mùa này được ghi do người Italia, trong khi con số tương đương của Milan chỉ là 15 trong tổng số 48 bàn thắng. Những ngôi sao đắt giá nhất hiện tại của Milan đều là ngoại binh (Ibra, Boateng, Thiago Silva, Pato), trong khi lối chơi họ sử dụng hiện nay cũng xa rời với truyền thống Calcio, nền bóng đá vốn gắn liền với những ngôi sao hào hoa như Rivera, Platini, Maradona, Zidane, Baggio, Totti, Pirlo và Del Piero…

Khoảng nửa tháng trước, HLV Cesare Prandelli của đội tuyển Italia tự tin tuyên bố “Năm 2012 sẽ là năm của bóng đá Italia”. Phải chăng trong đó ngầm chứa sự cổ vũ với Juventus? Scudetto cho Juventus sẽ là niềm khích lệ vô cùng lớn cho giới cầu thủ Italia (đặc biệt là lứa trẻ), cho những người đang nỗ lực phục sinh Azzurri, cho những người không ngừng đấu tranh ngăn chặn “cuộc xâm lăng” của cầu thủ ngoại vào Calcio… Đấy là cho tương lai, còn ngay trước mắt, Scudetto sẽ giúp cho các tuyển thủ Italia của Juve hưng phấn hơn, tự tin hơn cho EURO 2012, giải đấu mà Azzurri đặt rất nhiều hy vọng. Juve chiến thắng để Italia chiến thắng. Đó có lẽ là giấc mơ không chỉ của riêng Prandelli…

Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục