Melbourne khó có bất ngờ

16:24 Thứ tư 23/01/2013

Australian Open đã, đang và e rằng sẽ chẳng có bất ngờ nào xảy ra xét trên khía cạnh lật đổ nhóm Big 3.

Federer và Murray vẫn chưa mất một set nào sau bốn vòng đấu. Djokovic đã nhìn thấy ánh sáng của thất bại ở vòng bốn nhưng rốt cục vẫn tồn tại để hủy diệt Berdych ở tứ kết.

Kết quả này tiếp tục cho thấy một điều là tennis hiện đại hầu như không có bất ngờ tại đấu trường Grand Slam. Khoảng cách giữa các ngôi sao hàng đầu với phần còn lại là rất lớn. Ngay cả khi nhìn lại trận đấu giữa Djokovic với Wawrinka cũng thấy điều đó dù cả hai chỉ phân định thắng thua ở tỉ số 12-10 trong set 5 sau 5 năm tiếng hai phút.

Công thức tạo bất ngờ

Wawrinka dường như đã tìm thấy giải pháp để hóa giải các ngôi sao. Đó là sự táo bạo tới mức liều lĩnh, sẵn sàng tung ra các cú trái tay dọc dây ngay trong lần chạm vợt đầu tiên thay vì phải cài, nắn bóng và chờ đợi cơ hội. Đó là thay đổi hướng giao bóng liên tục để tránh bị đối phương "đọc". Đó là phải tấn công ngay trở lại sau khi bị đối thủ tấn công.

Wawrinka suýt chút nữa làm nên bất ngờ

Wawrinka vẫn còn kém Federer một bậc về kỹ năng chơi trái một tay, nhưng nhờ sự táo bạo ấy mà anh làm Djokovic phải từ bỏ ý đồ dồn sang trái khi cả hai bước vào set quyết định.

Và khi Wawrinka tấn công quá xuất sắc, nên Djokovic phải lùi lại về sau cuối sân để phòng ngự. Điểm cuối cùng của trận đấu, phân chia thắng bại cũng chính là đường bóng phòng ngự - một cú vảy trái hai tay của Djokovic khi Wawrinka liên tục tung ra các cú thuận tay.

Tomas Berdych đã không làm được như Wawrinka nên anh thất bại chóng vánh hơn, dễ dàng hơn trước Djokovic dù mang danh hạt giống số năm và trước đó chưa phải thua một set đấu nào.

Tomas Berdych đôi công với Djokovic theo kiểu sách giáo khoa dậy tennis phổ thông. Khi đối phương đánh chéo sân, anh đáp trả lại cũng bằng một cú chéo sân. Khi giao bóng hai, anh chỉ cố gắng kick-serve vào tay trái của Djokovic.

Chỉ trong set hai của trận tứ kết khá tẻ nhạt ấy, Berdych cải thiện được khả năng giao bóng mới thắng được 6-4, nhưng không duy trì được điều đó qua hai set sau.

Như trên đã nói, vẫn thấy một khoảng cách nhất định giữa các ngôi sao với phần còn lại, kể cả từ Wawrinka. Biểu hiện và cũng là nguyên nhân của nó nằm ở hai yếu tố, cách giải quyết những điểm số quan trọng (big points) và thể lực.

Bản lĩnh qua big points

Hãy tạm gạt qua một bên sự tiếc nuối khi Wawrinka không đòi xem lại (challenge) trong tình huống anh đè bóng đúng vạch cuối sân, nhưng trọng tài dây lại hô bóng ngoài ở game thứ chín, set 5. Anh đã không còn tin vào cảm giác của mình sau hai lần khiếu nại bất thành ở đầu set đấu. Và các HLV cùng trợ lý của anh có lẽ ngồi ở vị trí không thuận lợi nên không thể ra ám hiệu cho anh (như các tay vợt khác vẫn thường khiếu nại khi các HLV ra dấu bóng ngoài hay trong). Mấu chốt của vấn đề là: Cũng chính ở game đấu đó, Djokovic đã giao bóng một rất tệ, Wawrinka có cơ hội dứt điểm ngay ở hai break points đầu tiên khi đối thủ giao bóng một đều lỗi, nhưng anh khi đó lại quá thận trọng: chỉ trả giao bóng bằng cú trái tay tầm cao thiếu uy lực. Và đến break point tiếp theo, Djokovic vẫn giao bóng một hỏng, và chỉ nhồi trái với cú kick serve một cách thận trọng, khi ấy Wawrinka mới tỉnh ra, né trái đánh phải (nhưng đó lại là pha bóng bị trọng tài bắt ngoài oan).

Đó là sự khác biệt hoàn toàn với những lần Federer, một người đồng hương của Wawrinka, không tận dụng được match point trước Djokovic (ở US Open và Roland Garros) là khi tay vợt người Serbia chơi quá hay (nhất là trả giao bóng), hoặc như Murray trước kia.

Tiếc cho Wawrinka là anh không còn trẻ nữa (28 tuổi) và có lẽ khó lòng tỏa sáng thường xuyên như thế để sửa sai và vươn lên một tầm cao mới.

Djokovic dễ dàng vượt qua Berdych

Hơn thua ở thể lực

Berdych xếp Djokovic ở vị trí số 1 về thể lực sau khi anh thất bại ở vòng tứ kết. Nếu đó không phải là sự thật (với Djokovic), thì cũng không thể phủ nhận là Berdych đã thua kém hoàn toàn trên phương diện này. Nó khiến cho Berdych hầu như luôn thất thế khi phải đôi công, khi phải chuyển từ phòng ngự sang tấn công.

Mà Berdych có lợi thế to lớn từ việc không mất quá nhiều sức ở các vòng trước, trong khi Djokovic phải đánh hơn năm tiếng ở vòng trước, chỉ đi ngủ lúc 5h sáng và bỏ mất một buổi tập.

Wawrinka trong khoảng nửa cuối trận đấu với Djokovic thường xuyên phải cần tới nhân viên y tế giúp đỡ mỗi khi hai tay vợt đổi sân, để đối phó với tình trạng căng cơ.

Anh không còn bung trái một cách hiệu quả nữa cũng vì lý do này do khả năng di chuyển bắt đầu kém hơn, và cũng hầu như luôn thất bại mỗi khi Djokovic bỏ nhỏ chính xác.

Ricardas Berankis, một tay vợt trẻ (22 tuổi), người Lithunia, sở hữu những kỹ năng xuất sắc (cả trái lẫn phải và giao bóng), nhưng không thể tạo nên bất ngờ trước Andy Murray. Lý do là Berankis cũng không có một nền tảng thể lực tốt để đua tranh trong những loạt bóng bền.

Gilles Simon được ca tụng nhờ ghi điểm trong loạt đánh có 71 lần chạm vợt với Gael Monfis ở vòng bốn, nhưng đến tứ kết anh như một cái xác không hồn trong trận tứ kết với Murray.

Hơn năm câu hỏi đầu tiên trong cuộc họp báo của Djokovic sau trận tứ kết, giới truyền thông cũng chỉ xoáy về vấn đề thể lực, so sánh anh với Gilles Simon cũng là một sự xác nhận trên diện rộng về tầm quan trọng của vấn đề thể lực.

Andy Murray đã ghi tên mình vào bán kết

Chờ gì ở hai trận tứ kết đơn nam

Cho tới lúc này, có thể coi Jeremy Chardy là bất ngờ lớn nhất của giải đấu (nội dung đơn nam). Anh vào tới tứ kết là kết quả không được chờ đợi, và nhất là việc đánh bại Juan Martin Del Potro ở vòng ba.

Chìa khóa trong thành công ấy là việc thi triển lối đánh khá đơn giản nhưng hiệu quả: Giao bóng ổn định, cắt trái một cách miệt mài cho tới khi tìm được bóng thuận lợi cho cú thuận tay.

Ngoài ra, Chardy cũng có một nền tảng thể lực khá tốt, dù mất sức sau trận đấu năm set trước đó vẫn hồi phục nhanh để thắng Seppi ở vòng bốn.

Nhưng Murray không chỉ mạnh hơn ở thể lực: Chạy 10m mất 1 giây - rất nhanh, tăng thêm khoảng 1,3kg cơ bắp sau hai tháng tập luyện chuẩn bị cho mùa giải 2013 - rất mạnh.

Murray còn đa dạng hơn về lối đánh cùng cú quả. Murray hầu như không bao giờ sợ khi phải chơi cù cưa trái tay cắt bóng, và đã nâng cao đáng kể khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Thế nên không có gì bất ngờ khi tay vợt người Scotland dễ dàng giành thắng lợi sau 3 set với các tỷ số 6-4, 6-1, 6-2.

Federer không có được thuận lợi như thế, vì phải gặp Tsonga, người cho tới lúc này nằm trong số những tay vợt trong top 10 gây được nhiều khó khăn nhất cho top 4 trong khoảng 5 năm qua.

Anh cũng là người hầu như không thua kém về mặt thể lực so với top 4, dù điều này có được chủ yếu do nòi giống - là tay vợt da màu.

Tsonga cũng chơi hoang dã, nên chẳng cần phải liều lĩnh như Wawrinka đấu với Djokovic nên anh khó bị bắt bài.

Nhưng Tsonga chưa bao giờ vươn lên hẳn một đẳng cấp cao bởi anh thiếu cái đầu lạnh trong những khoảnh khắc quyết định.

Federer sẵn sàng để đánh bại Tsonga

Trong khi ấy Federer đã xóa hoàn toàn sự nghi ngờ có những tác động xấu từ việc anh không tham dự giải đấu nào trước Australian Open. Việc đánh bốn vòng đấu đã qua mà không thua set nào trong một nhánh đấu không thiếu những nhân tố gây bất ngờ chứng tỏ khả năng bắt nhịp cực tốt của Federer, đồng thời giảm bớt những bất lợi một khi anh phải chơi năm set với Tsonga.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục