Mark Webber: “Tôi hài lòng hơn năm ngoái”

08:44 Thứ sáu 10/02/2012

Mark Webber, tay đua của Red Bull, nói về chiếc RB8, về động lực của anh và về mùa giải mới.

Mark Webber, tay đua của Red Bull, nói về chiếc RB8, về động lực của anh và về mùa giải mới.


-Anh đã chạy chiếc RB8. Những ấn tượng ban đầu về chiếc xe ra sao?

• Tôi cảm thấy ổn. Nó có hầu như đầy đủ các phẩm chất mà chúng tôi mong muốn và không có bất ngờ nào. Thế nhưng, hài lòng vào lúc này rõ ràng còn quá sớm. Còn rất nhiều câu hỏi, rất nhiều ý tưởng, rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Chúng tôi cần phải nỗ lực liên tục để có một chiếc xe chiến thắng trong cả mùa giải, chứ không chỉ tại Jerez.

Red Bull là một đội đua rất mạnh

- Về mặt cảm giác, chiếc RB8 khác biệt ra sao so với chiếc RB7?

• Không khác biệt nhiều lắm. Thế nhưng, rõ ràng giữa 2 chiếc xe có nhiều điểm khác nhau về thiết kế, với nhiều bộ phận đã phải thay đổi theo đòi hỏi của FIA. Vấn đề là chúng tôi cũng như các đội đua khác đều tới Jerez với một chiếc xe khá “nguyên sơ”, do đó tại Jerez người ta sẽ không thể thấy những chiếc xe hoàn thiện như ở cuối mùa giải trước. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Thế nên, điều quan trọng là vẫn tiếp tục thử nghiệm và cải tiến cho tới khi mùa giải bắt đầu.

- Anh có lo ngại rằng các điều luật mới sẽ lấy đi một số ưu thế mà Red Bull đã có trong những năm qua?

• Thật sự là không. Chúng tôi là một đội đua rất mạnh với một đội ngũ nhiều tài năng và liên tục đổi mới để thích nghi. Từ năm 2009, chúng tôi đã luôn có sức cạnh tranh ở mức cao nhất. Chúng tôi luôn có một ưu thế công nghệ nào đó và đó là nhờ tài năng chứ không phải vì may mắn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tôn trọng các đối thủ và không có gì bảo đảm rằng Red Bull sẽ tới Melbourne với một chiếc xe vượt trội. Sẽ có nhiều chiếc xe khác nhanh ngang ngửa. Thế nhưng, tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào năng lực của đội ngũ công nghệ, rằng chúng tôi sẽ làm được một điều gì đó đặc biệt.

- Những ấn tượng ban đầu của anh về lốp Pirelli mới ra sao? Schumacher nói rằng loại lốp này tốt hơn lốp năm ngoái...

• Tôi không thấy có nhiều khác biệt. Bên cạnh đó, chúng tôi cần phải tối ưu hóa chiếc xe để phù hợp hơn với lốp, trước khi có thể nói nó tốt hơn hay không. Michael có thể nói như thế là bởi anh ấy vẫn đang chạy chiếc xe của năm ngoái và do đó việc so sánh có thể dễ dàng hơn. Có thể tôi sẽ hiểu nhiều hơn về loại lốp mới này trong đợt thử nghiệm sắp tới tại Barcelona.

Có thêm thử nghiệm sẽ tốt hơn

- Những chiếc F1 năm nay được chạy thử ít hơn bất cứ mùa giải F1 nào khác trong lịch sử. Anh có nghĩ rằng như thế là quá ít?

• Tôi nghĩ cần phải thận trọng nghĩ đến các tay đua trẻ. Sẽ không dễ dàng gì đối với họ để được cầm lái chiếc xe F1 trong tình cảnh hiện nay, và đó là điều chúng ta cần quan tâm. Về mặt kỹ thuật, F1 đã thay đổi quá nhiều. Mặc dù chúng ta không cần một động cơ mới vào mỗi mùa giải, nhưng sau mỗi mùa giải luôn có nhiều bộ phận được thay đổi, điều chỉnh và do đó chiếc xe cũng trở nên khác biệt hơn. Ngay cả các tay đua có kinh nghiệm như chúng tôi cũng cần có thời gian để tìm hiểu và thích nghi với chiếc xe. Vậy nên, nếu có thêm một vài đợt thử nghiệm có lẽ sẽ tốt hơn. Ít nhất, thêm một vài đợt thử nghiệm dành riêng cho các tay đua trẻ và thêm một đợt nữa cho chúng tôi.

- Hệ thống xả khuếch tán đã bị loại bỏ. Liệu điều đó có khiến anh khó khăn khi mất đi lực nén xuống ở các khúc cua?

• Tôi chỉ có thể nói rằng chiếc xe phản ứng khác đi mỗi khi phanh. Mọi việc trở nên khác đi bởi hệ thống xả không còn tác dụng như trước. Chiếc xe hơi khó kiểm soát hơn. Thế nhưng, đó là điều bình thường.

- Adrian Newey có nói mũi xe và cánh gió trước năm nay hơi nặng hơn so với năm ngoái, và điều đó sẽ mang lại bất lợi đối với các tay đua to lớn, bởi đội đua không còn nhiều khối lượng dư thừa để đặt các khối cân bằng...

• Điều quan trọng là chúng tôi đua với trọng lượng hoàn toàn bằng nhau, nhưng đúng là sẽ tốt hơn nếu tay đua nhẹ cân, bởi như thế đội đua sẽ có nhiều khoảng trống hơn để tối ưu hóa việc phân bổ trọng lượng chiếc xe. Bù lại, ghế ngồi của tôi năm nay được đặt thấp hơn, qua đó giúp hạ thấp trọng tâm xe. Điều quan trọng là nhìn chung, năm nay tôi cảm thấy hài lòng hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái. Đó là tín hiệu tốt.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục