Lý Hoàng Nam vô địch Wimbledon trẻ là “nhờ ơn” bị LĐQV Việt Nam kỷ luật

12:51 Thứ ba 14/07/2015

Không hiểu các lãnh đạo bộ môn quần vợt Việt Nam thì nghĩ gì khi nhìn thấy thành công của Lý Hoàng Nam. Nói vậy là bởi cách đây một năm, họ coi Hoàng Nam như đối tượng phải xử lý cho sáng mắt.

12 giờ 15 hôm nay 14.7, Hoàng Nam đã mang Cúp vô địch đôi nam trẻ Wimbledon về Việt Nam. Ban lãnh đạo liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF), lãnh đạo bộ môn quần vợt Tổng cục Thể dục thể thao, đại diện đơn vị chủ quản Becamex Bình Dương và gia đình đã ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đón và chia vui cùng nhà vô địch.

Việc đơn vị chủ quản và gia đình chia vui đón chào là điều rất bình thường vì họ đã đầu tư nhiều công sức và tâm huyết cho Hoàng Nam. Nhưng không hiểu các lãnh đạo bộ môn quần vợt Việt Nam thì nghĩ gì khi nhìn thấy thành công của Hoàng Nam. Nói vậy là bởi cách đây một năm, họ coi Hoàng Nam như đối tượng phải xử lý cho sáng mắt.

Lý Hoàng Nam từng bị cấm thi đấu trong nước suốt một năm. Ảnh: Internet.

Còn nhớ vào 18.4 năm ngoái, Ban thường vụ Liên đoàn quần vợt Việt Nam sau khi họp tại Hà Nội đã đưa ra quyết định xử phạt đối với tay vợt Lý Hoàng Nam. Cho rằng Hoàng Nam hai lần liên tiếp không chấp hành quyết định triệu tập vào đội tuyển quốc gia, VTF cấm tay vợt này thi đấu các giải đấu trong nước do VTF tổ chức trong năm 2014, không triệu tập vào đội tuyển quốc gia đến hết năm 2014.

Bên cạnh án phạt cho Hoàng Nam khi ấy, thầy của anh là HLV Trần Đức Quỳnh bị cấm toàn bộ các hoạt động chuyên môn liên quan tới quần vợt trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam trong hai năm, từ 1.5.2014 đến 1.5.2016.

Với quyết định đó, Hoàng Nam đã không được dự ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc bất chấp hồi cuối tháng 3 năm ngoái Lý Hoàng Nam là người Việt Nam đầu tiên vào top 50 trẻ ITF.

Có ý kiến cho rằng sở dĩ không kéo dài án phạt hẳn 2 năm như thầy Quỳnh mà chỉ lấy mốc trong năm 2014 là vì VTF cần Hoàng Nam cho Sea Games 2015. Hồi đầu năm nay, chính ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VTF - cho biết: "VTF luôn hỗ trợ hết sức cho Hoàng Nam vì đây là tài năng của quần vợt Việt Nam. Đã hết án phạt cấm thi đấu một năm nên Lý Hoàng Nam đương nhiên được gọi trở lại tuyển Việt Nam nếu đáp ứng chuyên môn. Hoàng Nam sẽ là thành viên quan trọng của tuyển quần vợt Việt Nam, tham dự những giải đấu lớn trong năm 2015, nhất là SEA Games 28 tại Singapore." Tuy vậy, sau đó Hoàng Nam không màng dự SEA Games để tập trung cho những mục tiêu cao hơn.

Thật ra thì tại châu Âu, việc Rafael Nadal hay Roger Federer từ chối đánh Davis Cup cùng đội tuyển là chuyện bình thường khi họ cảm thấy không thể tập trung toàn bộ tâm sức. Khi ấy, Liên đoàn quần vợt Thụy Sỹ hay Tây Ban Nha cũng chẳng đe nẹt gì. Huống chi một năm trước Hoàng Nam chỉ là một chú bé mà bị VTF làm vậy thì có phải là bắt chẹt nhau quá không.

Nhưng nhờ án phạt đó lại hóa hay. Từ đó, Hoàng Nam thoải mái thi đấu tại các giải nước ngoài nâng cao trình độ trong năm 2014 mà không còn phải lấn cấn chuyện đấu trong nước. Và giờ Hoàng Nam phát huy thành tích mà đỉnh cao là Wimbledon thì VTF cũng thơm lây. Và có thể các quan chức VTF cũng muốn thơm lây nên tính cử người ra đón Hoàng Nam tận sân bay. Những bó hoa mà VTF trao cho Hoàng Nam tại Tân Sơn Nhất tới đây chắc hẳn sẽ thơm lắm?

Phan Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục