Lý Hoàng Nam có thể bị kỷ luật vì không lên tuyển

13:21 Thứ bảy 08/02/2014

Tay vợt số một Việt Nam không được đơn vị chủ quản cho lên tập trung cùng đội tuyển quốc gia dự Davis Cup và Liên đoàn tennis Việt Nam khẳng định sẽ phạt nặng nếu Nam không chấp hành yêu cầu tập trung.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn tennis Việt Nam (VTF) khẳng định việc HLV và VĐV từ chối lên tuyển sẽ tạo ra những tiền lệ xấu và VTF không có phép điều này xảy ra. Theo khẳng định của đại diện VTF, VĐV ngoài nghĩa vụ đối với đơn vị chủ quản còn phải có trách nhiệm với nghĩa vụ quốc gia, nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc.

Hoàng Nam đang đứng giữa hai dòng nước. Ảnh: TH.

Trong trường hợp Lý Hoàng Nam, nếu không có mặt ở đội tennis quốc gia dự Davis Cup thì có thể phải đối mặt với mức kỷ luật nặng từ Tổng cục thể dục thể thao và VTF, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ mức phạt có thể là 3 năm không tham dự các giải có VTF tổ chức. Trước đó, cả HLV Trần Đức Quỳnh và VĐV Lý Hoàng Nam cũng bị Liên đoàn nhắc nhở vì không dự vòng loại nhóm III khu vực châu Á ở Davis Cup 2013.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, HLV trực tiếp của Lý Hoàng Nam là ông Trần Đức Quỳnh khẳng định: “Tham dự Davis Cup hay Fed Cup trong tennis là lời mời từ Liên đoàn quốc gia đến VĐV chứ không phải là bổn phận hay nghĩa vụ gì như VTF nghĩ. Vào đội tuyển là vinh dự cho mọi công dân nhưng vì lý do gì đó VĐV từ chối thì vinh dự đó sẽ trao cho người tiếp theo”.

HLV Trần Đức Quỳnh (phải) là người trực tiếp đào tạo Hoàng Nam từ năm 9 tuổi đến nay. Ảnh: Đức Trần.

HLV Trần Đức Quỳnh cũng lấy ví dụ trường hợp Aisam-ul-Haq Qureshi của đội Pakistan đã rút khỏi đội tuyển dự Davis Cup vì bận tham dự giải đấu ở Rotterdam nhưng không phải đối mặt với sự chỉ trích hay bị liên đoàn quốc gia đòi kỷ luật. Tay vợt Li Na cũng rút khỏi đội Fed Cup của Trung Quốc từ rất lâu. Tương tự là trường hợp Novak Djokovic với đội Serbia hay Rafael Nadal với đội Tây Ban Nha đều rút khỏi Davis Cup năm nay dù cả hai tay vợt này đều không tham dự giải đấu nào cùng thời gian.

Đối với trường hợp của Lý Hoàng Nam, lý do được phía Becamex Bình Dương đưa ra trong việc từ chối lệnh triệu tập là tay vợt này vừa trải qua 2 tháng thi đấu liên tục khá mệt mỏi tại Mỹ và Nam Mỹ nên cần được nghỉ ngơi. Đồng thời, phía Becamex cũng cho rằng các trận đấu ở Davis Cup với thể thức 5 set sẽ khiến một VĐV còn trẻ như Hoàng Nam dễ gặp chấn thương và nếu thua sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý. Trong lộ trình phát triển của Hoàng Nam, phía Becamex Bình Dương khẳng định chỉ đưa Nam tham dự những giải phù hợp với sức của mình.

Ông Lê Việt Cường, Tổng thư ký Liên đoàn tennis Bình Dương, cũng khẳng định gia đình Lý Hoàng Nam hoàn toàn hiểu được lý do đơn vị này đưa ra quyết định như trên và ủng hộ việc Hoàng Nam không tham dự đội tuyển. Thậm chí, ông Cường còn dự định rút Nam ra khỏi thành phần dự Asian Games 2014 tại Hàn Quốc vào tháng 9/2014 vì Nam bận tham dự một giải khác cùng thời gian và trình độ quá cao của giải này cũng không phù hợp với Nam. Trước đó, Nam giành quyền tham dự vòng đấu chính thức Australia mở rộng trẻ nhưng phía Becamex Bình Dương cũng rút tên vì xét thấy Nam chưa đủ khả năng giành thành tích ở sân chơi này.

HLV Trần Đức Quỳnh khẳng định: “Ở bất cứ đâu trên thế giới, trách nhiệm của Liên đoàn quần vợt là tổ chức hệ thống giải đấu, đào tạo HLV, VĐV giỏi chứ không phải chờ đến khi có HLV, VĐV giỏi thì nói đó là tài sản của mình bằng những lý do mơ hồ”.

“Nếu mời Lý Hoàng Nam mà Nam không nhận lời thì Liên đoàn lên tiếng sẽ phạt. Nói từ phạt trong thể thao là cái gì đó nặng nề, bạo lực làm VĐV khiếp sợ. Vô tình Liên đoàn sẽ đào tạo ra những VĐV luôn trong tình trạng khiếp sợ. Đó là lý do tâm lý thi đấu của VĐV Việt Nam không ổn định vì họ luôn trong tình trạng sợ sệt, thiếu tự tin. Mỗi môn thể thao có đặc tính riêng của nó. Quần vợt là môn thể thao cá nhân nên cần có người giỏi chuyên môn điều hành chứ không thể làm theo kiểu như hiện nay”, HLV Trần Đức Quỳnh bày tỏ quan điểm.

HLV từng đào tạo Hoàng Nam từ năm 9 tuổi đến nay cho biết: “Tôi có vinh dự tham gia với Nam trong chuyến du đấu Nam Mỹ vừa qua. Đi đến đâu cũng có người Việt Nam ở đó ra ủng hộ, xem Nam thi đấu. Lá quốc kỳ Việt Nam cũng được treo phấp phới trên sân. Có nhiều cách để đóng góp cho tổ quốc và với tôi, Nam chưa bao giờ từ bỏ bổn phận, trách nhiệm tổ quốc”.

Với quan điểm khá cứng rắn của hai phía, có thể thấy Lý Hoàng Nam sẽ là người chịu thiệt thòi đầu tiên khi phải đối mặt với nguy cơ bị cấm thi đấu. Đại diện gia đình Hoàng Nam cũng khá hoang mang trước những lời thuyết phục từ phía VTF, đồng thời cũng không chối bỏ một thực tế là Becamex Bình Dương có công đầu tư cho Hoàng Nam từ số 0 trở thành tay vợt đầy triển vọng như hiện nay. Suy cho cùng, tất cả cũng xuất phát từ mâu thuẫn khó hóa giải từ lâu giữa VTF với các địa phương, trong đó nổi cộm là Bình Dương.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục