Lượt về Barca - Milan: Gánh nặng trong tay Người viết sử

13:25 Thứ sáu 30/03/2012

Bất cứ khi nào hòa ở trận lượt đi Champions League, thầy trò HLV Pep Guardiola đều thẳng tiến vào vòng trong sau khi "luộc" lại đối thủ lúc tiếp họ trên sân nhà Camp Nou. Và lần này tiếng nói của lịch sử cũng lặp lại, Guardiola cùng các học trò trên cương vị "người viết sử" sẽ có nhiệm vụ ghi tiếp sử sách mới ở Champions League năm nay.

Thật vậy! Trong gần 4 năm cầm quân dưới trướng mình, Pep đã vượt qua 25/27 trận đấu knock out. Và trận hòa 0-0 trước Milan kia cũng là một trong số đó. Quay về sân nhà Camp Nou khiến Barca càng lạc quan hơn về khả năng đi tiếp của mình tại tứ kết Champions League năm nay.

Lịch sử bao giờ cũng có tiếng nói riêng của nó và từ khi Guardiola dẫn dắt Barca thì lịch sử lại toàn nói về đội chủ nhà. Từ khi lên làm người huấn luyện Barca bắt đầu từ mùa giải 2008/09, Pep đã thành công khi thẳng tiến đi vào vòng tiếp theo sau các trận đấu lượt về. 25 trên 27 có vẻ là con số khá thuyết phục để biến nó trở thành thói quen của "Gã khổng lồ" xứ Catalan.

Hai lần duy nhất mà "Ông kẹ" Barca bị đá văng ra khỏi giải đấu mình đang tham gia là trận thua Sevilla ở vòng 1/8 đội tại Copa mùa bóng 2009/10. Lần thứ hai là lần thất thủ trước Inter Milan của Mourinho tại bán kết Champions League cũng chính là năm đó. Inter sau đó đã lên ngôi vô địch đấu trường châu Âu và Barca có thể an ui rằng mình chỉ thua đội bô địch năm đó và trao lại vương miện cho tân vương.

Pep Guardiola với gánh nặng trong tay người làm nên lịch sử tại Champions League. Ảnh: Getty

Có thể thấy rằng với Barca hòa trên sân khách không bao giờ là một tổn thất hay thiệt thòi với họ. Đặc biệt là trong mùa bóng này đội chủ sân Camp Nou được tiếp thêm một nguồn sức mạnh vô tận khi đặt chân trên những thảm cỏ ở nơi đã vùi xác không biết bao nhiêu tên tuổi lớn. Lợi thế sân nhà với yếu tố chính là khán giả giúp cho Barca dễ dàng quật ngã các đối thủ để bước tiếp vào vòng trong. Sự cuồng nhiệt của khán giá Catalan cộng với các hiệu ứng trên khán đài chính là những đòn "tấn công tinh thần" với bất cứ cầu thủ nào yếu bóng vía.

Những chiến thắng của Barca ở lượt về sau những trận hòa trước đó ở Champions Leaguecó thể kể ra như: Olympique Lyon (1-1; 5-2), Chelsea (0-0; 1-1), Stuttart (1-1; 4-0), Arsenal (2-2; 4-1).

Có thể nhận thấy rằng với những đội bóng có lối chơi tấn cống hay không sẵn cho mình một chiến thuật phòng ngự rõ ràng và kỷ luật thường sẽ nhận những kết quả rất thảm hại khi bị Barca đánh bại tại Camp Nou. Nhưng riêng với các đội bóng chủ động phòng ngự thì sẽ rất khó cho các học trò Guardiola thích làm gì thì làm. Điển hình là Chelsea và Inter từng gây không ít khó dễ cho đội chủ nhà. Milan năm nay và sắp tới có lẽ cũng thế nếu như họ đánh giá đúng đối thủ trước mặt mình là ai và họ đang đứng tại đâu ở thành phố Barcelona xinh đẹp.

Lịch sử vẫn là lịch sử với quá khứ là nhân tố chủ đạo. Những con số thống kê vẫn thế với một tâm trạng vô tri vô giác. Chỉ có những người viết tiếp lịch sử hay kẻ sửa lại nó mới chính là điều đáng quan tâm và trận trọng. Pep Guardiola với Barca hay Allegri cùng AC Milan sẽ cầm lên cây bút kể tiếp câu chuyện Champions League?

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục