Lionel Messi: Bay cao từ bệ phóng gia đình

11:54 Thứ tư 25/01/2012

Messi khác hẳn rất nhiều ngôi sao vươn lên từ môi trường nghèo khổ, ít học trong bóng đá Nam Mỹ. Đấy là lý do vì sao Messi không giống Diego Maradona hoặc Ronaldo. Anh giống Kaka nhiều hơn.


Khi Messi chào đời tại Rosario thì bố anh, Jorge Messi, 29 tuổi, đang đứng đầu một bộ phận trong công ty sản xuất sắt thép Acindar, cách Rosario khoảng 50km. Mẹ anh, Celia, 27 tuổi, cũng có công ăn việc làm trong một nhà máy sản xuất nam châm. Nhìn chung, họ thuộc tầng lớp trung lưu, không giàu nhưng có nền tảng không đến nỗi tồi về học vấn.

Nói cách khác, Messi khác hẳn rất nhiều ngôi sao vươn lên từ môi trường nghèo khổ, ít học trong bóng đá Nam Mỹ. Đấy là lý do vì sao Messi không giống Diego Maradona hoặc Ronaldo. Anh giống Kaka nhiều hơn.

Riêng chuyện Messi được bố mẹ đưa đến bệnh viện để kiểm tra xem vì sao anh quá nhỏ con hồi còn bé đã cho thấy anh được nuôi dưỡng và chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Bác sĩ Diego Schwarsztein, người đầu tiên phát hiện căn bệnh thiếu hormone sinh trưởng nơi Messi nhận xét về gia đình Messi: "Đấy là một gia đình tốt. Tôi phải dùng từ "first class". Họ có hiểu biết và hướng con cái đến chỗ tốt đẹp nhất có thể". Nếu không được bố mẹ quan tâm và theo dõi kỹ mức độ sinh trưởng, sớm đưa đi chữa trị, để rồi phát hiện căn bệnh lạ có xác suất chỉ là 1 trên 20 triệu, Messi đã không có được ngày hôm nay.


Ở thời điểm cơ hội "đổi đời" mở ra cho Messi, gia đình anh cũng cân nhắc mọi chuyện rất kỹ càng. Họ không lóa mắt vì những hợp đồng tuyệt vời mà giới đại diện vẽ ra. Vấn đề được bàn thảo trong gia đình Messi chỉ là: làm sao có thể đặt cả gia đình lên vai một cậu bé 13 tuổi, phó thác tương lai của cả gia đình vào sự nghiệp bóng đá chưa biết sẽ thành hay bại của con trai. Khi ấy, chỉ cần bất cứ thành viên nào trong gia đình nói lên một câu "không muốn", kế hoạch sang TBN sẽ lập tức bị hủy bỏ, và Messi sẽ vui lòng chấp nhận quyết định ấy.

Cuối cùng, gia đình Messi đi đến quyết định: phải đưa cậu bé sang TBN, nhưng cũng không phải vì tương lai quá hấp dẫn, không phải vì họ tính đến những gì Messi hiện có trong những ngày này. Vốn dĩ bố mẹ Messi đã tính chuyện xa rời quê hương từ lâu. Họ muốn di cư sang Úc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng điều kiện không cho phép nên cứ phải lần lữa gác lại kế hoạch.

Cần nhớ: hồi Jorge và Celia Messi mới lập gia đình, Argentina còn đang ở trong giai đoạn "tranh tối tranh sáng" về xã hội, kinh tế cũng như chính trị. Thất bại trong cuộc chiến Malvinas vẫn còn nóng hổi, và giới quân sự vẫn đang hoành hành trong mọi lĩnh vực, dù tướng Galtieri và chế độ quân phiệt của ông đã sụp đổ.

Tương lai của con cái luôn là những điều mà đôi vợ chồng trẻ Messi nghĩ đến trước tiên. Họ tính: sang TBN và ghi danh vào đội trẻ Barcelona thì Messi ít ra cũng được chữa bệnh thiếu hormone sinh trưởng đến nơi đến chốn. Điều kiện giáo dục ở đấy cũng tốt hơn ở quê nhà. Thế là… quyết!
Huỳnh Tịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục