Liệu Tuchel có thể đưa Barca tới kỷ nguyên mới?

21:31 Thứ sáu 01/03/2024

Barcelona đang sàng lọc các ứng viên cho vị trí thuyền trưởng đội bóng vào mùa hè này thay cho Xavi Hernandez, và Thomas Tuchel là một trong số đó.

Sau khi Xavi đưa ra quyết định rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng Barcelona ngay sau khi mùa giải này kết thúc, cả chủ tịch Joan Laporta và giám đốc bóng đá Deco đã được cho là có liên hệ với một vài cái tên sáng giá trên khắp châu Âu nhằm sàng lọc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. 

Từ Xabi Alonso tới Roberto De Zerbi, người thì đang được nhiều ông lớn khác chèo kéo tích cực, người thì chưa muốn rời khỏi Brighton lúc này. Hiện tại, chỉ còn Thomas Tuchel là cái tên khả dĩ nhất vào lúc này. Vị chiến lược gia 50 tuổi sẽ tự do vào mùa hè này, sau khi ông cùng Bayern Munich đạt được một thoả thuận cách đây không lâu. 

Tuchel là một huấn luyện viên có tài, điều đã được chứng minh xuyên suốt sự nghiệp của ông. Tuchel làm tốt nhiệm vụ huấn luyện Borussia Dortmund sau khi Jurgen Klopp rời đi, sau đó thể hiện bản lĩnh với gã nhà giàu Paris Saint-Germain, rồi đỉnh cao là chức vô địch Champions League cùng Chelsea mùa giải 2020/21.

Liệu Tuchel có thể đưa Barca tới kỷ nguyên mới? - Bóng Đá

 Thomas Tuchel là một huấn luyện viên có tài. 

Nhưng liệu rằng ông có phù hợp với Barcelona không? Từ góc độ chiến thuật, dễ nhận thấy là Thomas Tuchel ở một đẳng cấp cao hơn hẳn Xavi Hernandez. Dù rằng cựu đội trưởng của gã khổng lồ xứ Catalan đã vô địch La Liga mùa trước, nhưng anh không cho thấy bản lĩnh ở những trận đánh lớn. 

Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, Barca bổ nhiệm Xavi phần nhiều dựa vào cảm tính với hy vọng anh sẽ lặp lại thành công như những gì Pep Guardiola đã làm trong quá khứ. Điều đó là có lý do, bởi trước khi ngồi vào vị trí thuyền trưởng Barcelona, Xavi chỉ có kinh nghiệm cầm quân ít ỏi tại câu lạc bộ Al Sadd. 

Trong khi đó, mặc dù được coi như thất bại với Bayern, nhưng không ai có thể phủ nhận được tài năng của Tuchel. Ông là một trong những bộ óc thông minh nhất làng huấn luyện viên bóng đá ngày nay. Mặc dù có lẽ không có được danh tiếng như Klopp hay Guardiola, nhưng ông cũng là một nhà quản lý xuất sắc.

Liệu Tuchel có thể đưa Barca tới kỷ nguyên mới? - Bóng Đá

 Tuchel vừa quyết định sẽ chia tay Bayern vào mùa hè. 

Các đội bóng được Thomas Tuchel dẫn dắt đều chơi thứ bóng đá tấn công xuất sắc. Hùm xám xứ Bavaria có thể đang bị Bayer Leverkusen cho hít khói ở Bundesliga, nhưng tất cả đều đồng ý rằng Harry Kane và các đồng đội trên hàng công đã có một mùa giải xuất sắc, đặc biệt là chân sút người Anh. 

Đối với các cổ động viên Barca, kết quả trên sân của câu lạc bộ rất quan trọng, nhưng điều được yêu cầu không kém chính là lối chơi. Họ cần các cầu thủ phải dành được những chiến thắng với lối đá tấn công đẹp mắt, và nhiều bàn thắng được ghi.

Về khía cạnh đó, Tuchel hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn mà ban lãnh đạo đội chủ sân Nou Camp cũng như các culers đề ra. Nhưng một vấn đề mà nhiều người sẽ đặt câu hỏi, đó là liệu ông có thể làm việc hoà hợp với giám đốc Deco hay không? 

Liệu Tuchel có thể đưa Barca tới kỷ nguyên mới? - Bóng Đá

 Tuchel có cá tính rất mạnh, thứ được cho là không phù hợp với Deco. 

Một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả không được như ý của Xavi Hernandez trong mùa này chính là xích mích giữa anh và Deco. Vị cựu cầu thủ người Bồ Đào Nha được cho là không ủng hộ những phương án chuyển nhượng mà Xavi đề xuất, từ đó dẫn đến sự thiếu tin tưởng lẫn nhau trong ban lãnh đạo.

Điều này thực sự là đáng lo ngại nếu như chủ tịch Laporta quyết định ký hợp đồng với Tuchel. Còn nhớ trong quá khứ, chính những tranh cãi giữa vị chiến lược gia người Đức mà ông chủ Todd Boehly đã khiến ông bị Chelsea sa thải một cách đầy bất ngờ. 

Thomas Tuchel nổi tiếng là người có cá tính mạnh và không thích thoả hiệp, đặc biệt là với những vấn đề thuộc trách nhiệm mà ông quản lý. Vị huấn luyện viên này muốn được toàn quyền quyết định nhân sự của đội bóng, và đó là thứ mà Deco có thể sẽ lại không hài lòng.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:33 01/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục