Lịch sử gọi tên "lọ lem" Ostapenko sau Roland Garros

12:51 Chủ nhật 11/06/2017

TinTheThao.com.vnJelena Ostapenko suýt chút nữa đã trở thành một vũ công chuyên nghiệp thay vì là một nhà vô địch Grand Slam.

149712032325826-ostapenko-02

 Ostapenko vô địch Roland Garros khi mới tròn 20 tuổi. Ảnh: Internet.

Trước khi giải Roland Garros 2017 khai màn, rất ít người biết về Jelena Ostapenko. Tay vợt nữ người Latvia này chỉ mới bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp năm 2014, đồng thời thành tích tốt nhất tại các giải Grand Slam là vào tới vòng 3 Australia Open 2017. Thế nhưng tại giải đấu đất nện trên đất Pháp, Jelena Ostapenko đã viết lên một câu chuyện cổ tích thực sự.

Ở tuổi 20 và không nằm trong nhóm hạt giống khi tham dự giải, thế nhưng Ostapenko đã khiến tất cả phải bất ngờ khi lần lượt vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để góp mặt ở trận cuối cùng. Vào giờ khuya đêm qua (10.6), cô tiếp tục gây sốc bằng chiến thắng ngược dòng đầy thuyết phục 2-1 (4-6, 6-4,6-3) trước hạt giống số 3 của giải là Simona Halep. 

Trước Grand Slam ở Paris, Ostapenko chưa từng giành danh hiệu WTA nào và đây mới là lần thứ 8 cô tham dự một giải Grand Slam. Mới bước sang tuổi 20, Ostapenko đã trở thành tay vợt nữ đầu tiên không được xếp hạt giống nhưng vô địch Pháp Mở rộng kể từ năm 1933. Cô cũng là người Latvia đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam.

Ngoài ra, Ostapenko cũng trở thành tay vợt nữ đầu tiên giành một danh hiệu Grand Slam ngay lần đầu tham dự giải kể từ Barbara Jordan tại Australia Mở rộng. Nếu tính cả hai nội dung đơn nam và đơn nữ, tại Roland Garros, tay vợt gần nhất vô địch ngay lần đầu tham dự là Gustavo Kuerten vào năm 1997. Ngoài ra, cô cũng là tay vợt nữ đầu tiên vô địch giải trong thế bị dẫn trước kể từ năm 1991.

Ở BXH WTA gần nhất, Ostapenko xếp hạng 47, và với chiến thắng lần này cô đã có thêm 2.000 điểm trong tay. Điều này đồng nghĩa, cô gái trẻ đến từ Latvia sẽ leo một mạch lên vị trí trong top 15 khi BXH mới được công bố trong đầu tuần tới. Đây có thể xem là bước thăng tiến vượt bậc của tay vợt xinh đẹp này.

Nói về một chút thân thế, Ostapenko sinh ra ở Riga, thủ đô của nước Cộng hòa Latvia – một quốc gia nhỏ bé ở vùng Baltic ở phía Bắc châu Âu. Bố cô là cựu cầu thủ bóng đá Jevgenijs Ostapenko, còn mẹ cô - bà Jelena Jakovleva chính là HLV của cô từ lúc tay vợt này mới làm quen với môn quần vợt từ khi mới 5 tuổi. Đồng hành với Jelena ở Roland Garros năm nay chính là tay vợt nữ từng 2 lần vô địch đánh đôi Roland Garros - Anabel Medina Garrigues. 

Jelena có một người anh trai cùng cha khác mẹ có tên Maksim hiện đang sống ở Mỹ. Bên cạnh tennis, cô cũng rất có năng khiếu từ nhỏ với khiêu vũ nghệ thuật. Jelena cũng tham gia học múa từ khi lên 5 tuổi và từng được tham gia giải Vô địch khiêu vũ Quốc gia Latvia.

Năm 12 tuổi, cô gái trẻ này quyết định chọn theo đuổi sự nghiệp trở thành tay vợt tennis chuyên nghiệp thay vì làm vũ công. Jelena từng vô địch giải trẻ Wimbledon năm 2014. Cô có thể nói tốt 3 thứ tiếng là Latvia, Anh và Nga.

Jelena Ostapenko thần tượng Serena Williams từ nhỏ, có lẽ cũng vì vậy mà phong cách thi đấu của cô mạnh mẽ giống hệt đàn chị. Dù vậy, với những thành công vượt trội vừa qua ở Roland Garros năm nay, cô gái 20 tuổi người Latvia với vẻ mặt thánh thiện này được kỳ vọng sẽ là một “Sharapova mới” của làng banh nỉ thế giới với những thành công cả trong và ngoài sân đấu.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 12:50 11/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục