Lăng kính: Nước Pháp, Les Bleus và PSG

09:57 Thứ hai 15/10/2012

Hai ngày sau thất bại trước Nhật Bản, tờ L’Equipe giật ra trang nhất bức ảnh của Zidane với cái tít lớn “HLV trưởng Les Bleus-Tại sao không?”. Ai cũng biết, L’Equipe là một sản phẩm báo chí thể thao uy tín bậc nhất châu Âu của Groupe EPA, tập đoàn sở hữu cả tờ France Football, Le Monde và Aujourd’hui en France.

1. Phải chăng, báo chí Pháp muốn làm “đảo chính” ở Les Bleus, khi HLV Deschamps mới chỉ cầm quân được đúng 4 trận?

Cũng trong số báo ấy, L’Equipe trích lại từ cuộc phỏng vấn Platini của tờ Die Welt (Đức) một tuyên bố có thể sẽ gây sóng gió. Ngài chủ tịch UEFA, ông chủ thực sự của bóng đá Pháp bao nhiêu thập niên nay, đã nói rất thẳng “Trừ Benzema và Ribery, toàn bộ phần còn lại của Les Bleus chỉ là những cầu thủ trung bình”.

Dường như, tất cả đều chống lại Deschamps lúc này. Và sóng gió sẽ còn nữa, ngoại trừ một chiến thắng bất ngờ ngay tại Madrid mà thôi.

2. Người ta từng mong HLV Deschamps là một Aime Jacquet mới nhưng ông không đủ điều kiện để làm một Aime Jacquet bởi bóng đá Pháp cuối thập niên 90 khác hẳn ngày nay. Hồi đó, chuyện các CLB Pháp vào bán kết hoặc chung kết các cúp châu Âu là điều không lạ. Còn bây giờ, nó như thứ của hiếm một đời.

Thời Aime Jacquet, Ligue 1 vẫn là một giải đấu chứa đựng nhiều nhân tài rất tiềm năng mà châu Âu thèm muốn. Còn hôm nay, cái mỏ Ligue 1 gần như đã cạn kiệt các tài năng đỉnh cao mang quốc tịch Pháp.

Nhìn vào đội hình Les Bleus, ngoại trừ Benzema và Ribery, còn ai là cầu thủ có kinh nghiệm chinh chiến nhiều ở châu Âu hay không? Menez, Clichy và Koscielny là 3 cái tên nổi bật nhất mà trong đó, Koscielny thì không phải một cầu thủ đẳng cấp. Thử hỏi, Deschamps có thể làm gì với một đội hình như thế chỉ trong thời gian ngắn. Đòi hỏi cao đối với ông quả thật là điều bất công.

3. Kể từ mùa 2011/12, PSG nổi lên thành hiện tượng nhưng PSG sẽ đi tới đâu? Họ khó có thể trở thành một Man City bởi lẽ, ở Ligue 1 không có những đối thủ tầm cỡ Chelsea, Arsenal, M.U hay Liverpool cho PSG luyện chân. Mà khi đã không có Hector, làm sao Achilles trở thành anh hùng lưu danh thiên sử?

Trong khi đó, những cầu thủ mới chớm lộ khả năng ở Ligue 1 lại ra đi khỏi giải đấu ấy quá nhanh để khiến những Lille, Montpellier, Bordeaux, Marseille suy yếu quá nhanh.

Trong khi đó, ở PSG tình hình không khá hơn. Nếu để ý sẽ thấy Ancelotti luôn giữ một cầu thủ Pháp trong đội hình của mình bất chấp ông có trong tay một cầu thủ cùng vị trí có khả năng chơi tốt hơn. Jallet là một ví dụ. Van der Wiel chơi rất tốt nhưng Ancelotti không thể để một PSG không có người Pháp. Và các cầu thủ Pháp trong đội hình PSG, trừ Menez, đều không ở cùng tầm với những ngôi sao ngoại nhập. Sự khập khiễng ấy khiến PSG không mạnh như mong đợi.

Và khi PSG không quá mạnh như mong đợi, hi vọng cọ xát để lên tầm của các ngôi sao trẻ ở các CLB khác khi đối diện PSG cũng không còn quá lớn nữa.

Vấn đề của Les Bleus nằm ở chỗ đó. Bao giờ Ligue 1 mạnh lên thì mới hi vọng Les Bleus mới trở lại được thời hoàng kim của mình.

Còn người Pháp thì sao? Họ chỉ say mê với chiến quả mà không đam mê một quá trình. Hơn nữa, họ thích chỉ trích, phê bình mà bất chấp việc xét đến điều kiện làm việc của đối tượng bị phê bình. Thế nên, dùng Deschamps hay Zidane hay thậm chí Wenger cũng vậy thôi. Tất cả rồi sẽ là miếng mồi của dư luận.

Và nguy hiểm hơn nữa, người Pháp vẫn nghĩ Les Bleus là một đội tuyển ở tầm vĩ đại.

Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục