Lahm chia tay tuyển Đức: Người khôn phải biết thức thời

14:22 Thứ bảy 19/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cuối tháng 5.2010, Jose Mourinho giúp Inter giành chức vô địch Champions League, đồng thời hoàn tất luôn cú ăn ba lịch sử năm đó. Không lâu sau, “Người đặc biệt” rời Inter để sang Real Madrid trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Lúc bấy giờ, có người khen và kẻ chê quyết định rời đội bóng Ý của Mourinho.

Một số ý kiến nói Mourinho “không dám” ở lại Inter do sợ lời nguyền Champions League, vì chưa có đội nào bảo vệ thành công danh hiệu trong những năm gần đây, hay Inter sẽ xuống dốc sau khi lên đỉnh vinh quang nên rút sớm.

Nhưng với suy nghĩ tư duy, người ta khen Jose Mourinho khôn ngoan. Inter của ông đạt tới sự hoàn hảo, giống như điểm cao nhất trong đồ thị hình Sin. Song, quy luật tự nhiên ghi rõ, không gì trường tồn mãi. Một ngôi sao dù sáng đến mấy rồi cũng tới lúc vụt tắt.


Mourinho hiểu quy luật đó. Vả lại, ra đi trong vinh quang sẽ ít phải chịu những lời chỉ trích hơn thất bại. Chưa hết, giá trị một HLV cũng được nâng tầm nếu tìm đến một bến đỗ mới với hành trang là những chiếc cúp gần đây nhất. Và đây là lý lẽ của giới chuyên môn tại sao họ nói Jose Mourinho thật khôn ngoan và biết thức thời.

Từ câu chuyện của Mourinho, chiếu sang quyết định của Philipp Lahm. Nhà báo Peter Staunton cho rằng cầu thủ này đang làm theo những gì Mourinho thực hiện. Tuyển Đức đã chính thức trở thành ông vua mới của làng túc cầu trên đất Brazil. Với Lahm, nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia coi như hoàn thành.


Lahm rời đội tuyển trong thế ngẩng cao đầu, trong kèn trống vinh quang dành cho người chiến thắng. “Không có danh hiệu, chúng tôi không thể được xem là thế hệ vàng”, Lahm phát biểu trước khi World Cup 2014 diễn ra. Chắc chắn, người Đức sẽ tiếc cho Lahm. Đó là sự thật vì khó để tìm một người kế thừa ở hành lang trái.

Song, chia tay tuyển Đức sau khi đội nhà giành chức vô địch World Cup với Lahm như mũi tên trúng 2 đích. Một là, Lahm được tiếng tốt khi biết nhường cơ hội cho lớp đàn em, bởi ở tuổi 30 anh vẫn có thể chơi thêm 1 hay 2 giải đấu đỉnh cao nữa.


Hai là, bản thân Lahm hiểu rõ thể lực của mình không còn sung mãn nữa. Tuổi 30 ở World Cup 2014 khác với 22 khi Lahm bắt tốc độ rồi tung ra pha cứa lòng vào lưới Costa Rica ở trận mở màn World Cup 2006 tại quê nhà. Với một trung vệ, tuổi 30 chưa phải đã già. Nhưng với hậu vệ cánh thì tuổi tác đóng vai trò rất quan trọng đến thể lực và đua tốc độ.

Đáng nói, Lahm đã cùng Bayern Munich giành chức vô địch Champions League và giờ là vô địch World Cup 2014 với tuyển Đức. Những vinh quang này được ESPN so sánh gói gọn trong 4 từ để mô tả chu kỳ cho sự nghiệp một cầu thủ: “phát triển”, “tỏa sáng”, “xuống dốc” và “vụt tắt”.

Tới đây, có người nói chức vô địch World Cup mới là sự khởi đầu cho thời hoàng kim của người Đức…


…nhưng với Lahm, anh biết thức thời và hiểu những gì diễn ra sau đó. Thà chấp nhận ra đi trong vinh quang, còn hơn dưới lời chỉ trích thất bại!
T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục