Kình ngư “hai lúa” lột xác

10:15 Thứ tư 11/04/2012

Tại chuyến tập huấn của đội tuyển bơi lội Việt Nam tại Mỹ, trong khi mọi người đổ dồn sự chú ý về chuyện rắc rối liên quan đến Quý Phước thì một cô gái vừa bước sang tuổi 16 miệt mài luyện tập để chinh phục giấc mơ châu Á

Thông tin nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên giành chuẩn B Olympic nội dung 200 m bơi ngửa vào cuối tháng 3-2012 có thể khiến nhiều người bất ngờ nhưng với HLV trưởng tuyển bơi lội Việt Nam Đặng Anh Tuấn và những người theo sát đội thì đó là một thành quả hợp lý và xứng đáng.

Suýt bị từ chối lên tuyển

Hai năm trước, Ánh Viên còn là một tay bơi vô danh nhưng nay, cô gái tuổi trăng tròn này đã trở thành nữ kình ngư số 1 Việt Nam. Với những người chứng kiến từng bước tiến của Viên, đó là một sự thay đổi thần kỳ nhưng Ánh Viên thì chỉ tâm niệm: “Nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu mà bản thân mình đặt ra”.

Nguyễn Thị Ánh Viên lớn lên ở vùng sông nước Phong Điền (TP Cần Thơ), 3 tuổi đã biết bơi và khi lên 4 tuổi đã bắt đầu “bơi thi” với ông ngoại. Đến năm Viên 11 tuổi, cô được phát hiện khi tham dự Hội khỏe Phù Đổng của TP Cần Thơ.

Lúc ấy, Viên cũng mới chỉ đứng hạng 3 nhưng tiềm năng ở Viên đã khiến cô được các HLV đưa đến Trung tâm Thể thao Quốc phòng 4 thuộc Quân khu 9 tập luyện. Tại đây, tài năng của Ánh Viên bắt đầu phát lộ. Người đầu tiên phát hiện Ánh Viên chính là HLV Đặng Anh Tuấn.

Ánh Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn và HLV người Mỹ Sergio Lopez

Ông Tuấn nhanh chóng đưa Viên lên tuyển trẻ rồi để kình ngư tuổi thiếu niên này được tập ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia IV. HLV Đặng Anh Tuấn tâm sự: “Khi tôi đề xuất việc bổ sung Ánh Viên vào đội tuyển quốc gia (ĐTQG), nhiều chuyên gia còn cho rằng tôi nói chơi. Khi đó Viên mới 14 tuổi và chưa có thành tích nào nổi bật”. Ông Đinh Việt Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, xác nhận điều này.

Bắt đầu từ tháng 5-2011, nghĩa là chỉ 6 tháng trước SEA Games ở Indonesia, Viên liên tiếp lập những kỷ lục khiến làng bơi kinh ngạc. Đầu tiên là 10 HCV ở 10 nội dung tham dự tại Giải Vô địch quốc gia các nhóm tuổi, trong đó có 7 kỷ lục quốc gia. Tại Giải Vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á, Viên cũng phá 2 kỷ lục khu vực và giành 6 HCV.

Tiềm năng lớn

Gia nhập đội tuyển bơi lội muộn nhất và là thành viên trẻ nhất nhưng Ánh Viên lại được đánh giá là có tiềm năng lớn nhất để trở thành ngôi sao tầm cỡ châu lục. Ông Đinh Việt Hùng kể: “Giải Grand Prix Indianapolis quy tụ hàng trăm VĐV của Mỹ và có cả những tay bơi hàng đầu như Micheal Phelps. Một cô bé còn ít tuổi, non kinh nghiệm như Viên mà giành được chuẩn B Olympic tại giải này thì không phải là chuyện thường”.

Sau khi Viên đạt thành tích 2 phút 15 giây 15, rất nhiều HLV của Mỹ đã đến chúc mừng các VĐV và HLV của Việt Nam. Ông Hùng cho biết: “HLV Sergio Lopez và một số HLV khác nói với tôi rằng họ nhìn thấy hình ảnh của một ngôi sao châu Á trong tương lai không xa”. Ánh Viên hiện đã cao trên 1,7 m với sải tay dài và thân hình như sinh ra là để dành cho bơi lội.

Ở tuyển bơi, Viên có biệt danh là “Hai Lúa” vì tính cách chân chất, thật thà nhưng trên đường bơi, cô có một ý chí mạnh mẽ khác thường. Do gia đình nghèo nên Viên dành dụm hầu hết số tiền từ các giải thưởng để gửi về cho bố mẹ. Một trong những động lực lớn nhất để Viên cố gắng chính là giành thành tích để giúp đỡ gia đình càng nhiều càng tốt.

Đầu tư đặc biệt vì huy chương châu Á

Hiệp hội Thể thao dưới nước vừa đề xuất với Tổng cục TDTT nên đầu tư đặc biệt cho Ánh Viên để nhắm tới mục tiêu có huy chương Á vận hội. Mục tiêu của Ánh Viên từ nay đến hết tháng 6-2012 là giành thành tích tốt nhất để có mặt ở Olympic.

Mục tiêu xa hơn là Viên sẽ nhắm tới tấm huy chương bơi lội đầu tiên cho thể thao Việt Nam ở đấu trường Á vận hội 2014 tại Incheon - Hàn Quốc.
Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục