“Không có U19, người ta vẫn thờ ơ với đội tuyển Việt Nam"

15:37 Thứ sáu 21/11/2014

Ông Trần Hữu Nghĩa – Hội trưởng Hội CĐV bóng đá Việt Nam (VFS) cho rằng việc ĐTVN bị người hâm mộ lạnh nhạt ngay trước thềm AFF Cup 2014 không phải do sự xuất hiện của tuyển U.19 VN. “Tôi cho rằng nếu tuyển U.19 chưa bao giờ xuất hiện đi nữa thì ĐTVN vẫn bị thờ ơ như thường nên đừng đổ lỗi cho đội U.19 đã khiến CĐV quay lưng với ĐTQG”.

Chỉ còn 1 ngày nữa là trận khai mạc AFF Cup 2014 giữa ĐTVN – Indonesia diễn ra ở sân Mỹ Đình song không khí bây giờ quá buồn tẻ, có điểm bán vé AFF Cup ở Hà Nội mở cửa song cả ngày chỉ bán được 10 vé. Ông nghĩ gì về hiện tượng chưa từng xảy ra với ĐTVN trước kia?

Thú thật là tôi thấy buồn. Trong tư cách là CĐV mà tôi thấy người dân không quan tâm đến ĐTQG của mình thi đấu nữa thì cảm giác rất khó diễn tả làm sao. Ai cũng biết ĐTQG là đại diện cao nhất cho một nền bóng đá nhưng không nhận được sự quan tâm ủng hộ của khán giả thì chứng tỏ nền bóng đá của Việt Nam đang gặp vấn đề rất lớn về lòng tin của người hâm mộ.

Vậy với tư cách là thủ lĩnh của Hội CĐV bóng đá Việt Nam, ông làm gì để kêu gọi các thành viên cũng như những khán giả khán để họ đến sân cổ vũ cho thầy trò HLV Miura ở giải AFF Cup lần này?

Nhiệm vụ của Hội CĐV là cổ vũ mọi đội bóng gắn danh tuyển Việt Nam, không phân biệt đội lớn đội nhỏ gì hết. Chúng tôi vẫn làm công việc của mình, ở Hà Nội thì Hội vận động được khoảng 200 CĐV để cổ vũ thật bài bản cho ĐTVN và tạo ra không khi sôi động ở sân Mỹ Đình từ đó lôi kéo thêm khán giả vào sân. Ở Sài Gòn thì chúng tôi tổ chức xem bóng đá tập thể ở SVĐ QK7 với màn hình lớn.

Công việc của mình như thế nào thì mình cứ làm hết sức thôi chứ mình cũng không thể bảo người ta phải mua vé ủng hộ ĐTVN được vì mỗi người đều có tự có quyền chọn lựa. Họ không chịu mua vé, không chịu tới sân thì mình cũng bó tay thôi chứ làm gì được.

ĐTVN đá với Palestine trên sân Mỹ Đình vắng tanh khán giả (ảnh Lâm Thỏa-VnExpress)

Chẳng lẽ người hâm mộ không còn chút tình cảm nào cho ĐTVN sao?

Tôi nghĩ còn chứ sao không. Tôi dám chắc là nhiều người vẫn theo dõi và khi ĐTVN đá họ vẫn xem nhưng họ xem… bằng tivi. Có nghĩa sự quan tâm thì vẫn còn đó nhưng nó đã vơi đi rất nhiều nên không còn đủ giúp họ có động lực bỏ tiền mua vé vào sân xem ĐTVN đá.

Còn chuyện nhiều người kêu rằng vé xem ĐTVN đắt quá (cao nhất là 300 ngàn ở khán đài A sân Mỹ Đình) chẳng qua là họ không muốn mua nên nói vậy thôi chứ 300 ngàn/vé coi ĐTQG đá là quá rẻ. Nếu thích thì 1 triệu/vé họ cũng mua được chứ đừng nói là 150 hay 300 ngàn đồng.

Nhiều người cho rằng vì sự xuất hiện của tuyển U.19 đã khiến ĐTVN rơi vào thảm cảnh này?

Nói vậy không đúng. Dù rất buồn cho tình cảnh mà thầy trò HLV Miura đang gặp phải nhưng tôi dám khẳng định người hâm mộ quay lưng với ĐTVN không phải do tuyển U.19. Nếu không có tuyển U.19 hoặc tuyển U.19 chưa bao giờ xuất hiện thì người ta vẫn thơ ơ với ĐTVN như thường.

Sân Mỹ Đình không còn chỗ trống ở giải U.19 ĐNÁ mở rộng khi tuyển U.19 VN thi đấu (ảnh Tùng Lê)

Vì sao vậy?

Cái gì mà không có nguyên nhân. Các cầu thủ ở ĐTVN chắc cũng tự hiểu rằng không phải tự nhiên mà họ lại mất sự ủng hộ của CĐV. Bóng đá mình bao nhiêu năm qua nhiều tiêu cực, bê bối quá nên mới dẫn đến ngày hôm nay. Hồi SEA Games 23 ở Bacolod năm 2005 xảy ra vụ động trời như vậy rồi, cũng treo giò rồi ở tù đủ loại nhưng sau đó tình hình chẳng tiến triển gì, tiêu cực vẫn hoành hành nên làm người ta càng lúc càng chán và bây giờ là lúc đỉnh điểm của sự chán chường đó.

Ông Trần Hữu Nghĩa (đeo kính) cho rằng các CĐV tự quyết định họ sẽ đến sân cổ vũ cho ai

Tuyển U.19 chẳng liên quan gì ở đây cả nên đổ thừa cho U.19 chỉ tạo ra hiềm khích, bất hòa giữa các thế hệ cầu thủ và giữa các CĐV với nhau mà thôi

Tuy nhiên, phải nói rằng đừng đổ hết trách nhiệm cho cầu thủ, HLV là không đúng mà cần phải nhìn nhận vai trò của VFF và các nhà quản lý thể thao là với nhiệm vụ, trách nhiệm họ đã làm gì khiến BĐVN xuống cấp dữ vậy.

Vậy thì sự xuất hiện của tuyển U.19 đang mang lại giá trị gì?

Sự xuất hiện của tuyển U.19 là một điểm sáng, một tín hiệu để tất cả giới cầu thủ, HLV và nhà quản lý bóng đá hiện nay nhìn nhận lại chính mình là tại sao người dân lại ủng hộ các cầu thủ U.19 và mình phải làm gì để được CĐV và khán giả yêu mến, cổ vũ giống như vậy. Đó, mình phải đặt câu hỏi cho chính mình thì may ra mới thay đổi được.

Cảm ơn ông !

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục