Khoảnh khắc của lòng dũng cảm: Cánh chim đầu đàn Lewandowski

10:38 Thứ tư 06/06/2012

Những ngày này, chiếc áo đấu mang số 9 và tên của Robert Lewandowski là mặt hàng đắt khách nhất trong các quầy bán hàng lưu niệm thể thao ở Ba Lan, đặc biệt tại thủ đô Warszawa. Trên các phương tiện truyền thông, tiền đạo đang khoác áo Borussia Dortmund ở Bundesliga cũng là gương mặt được nhắc đến nhiều nhất khi nói về cơ hội của quốc gia đồng chủ nhà EURO 2012 cùng với Ukraina.

Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua, đặc biệt ở mùa giải 2011-2012 vừa khép lại, Lewandowski xứng đáng được người hâm mộ Ba Lan gửi gắm niềm hy vọng. Tài năng thiên bẩm cùng nỗ lực rèn luyện không biết mệt mỏi đã biến Lewandowski thành một sát thủ nguy hiểm bậc nhất trong vòng cấm, cả trong màu áo Dortmund lẫn đội tuyển Ba Lan.

Với 22 bàn thắng, Lewandowski chỉ cán đích thứ ba trong cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga mùa giải 2011-2012, xếp sau Klaas-Jan Huntelaar của Schalke (29 bàn) và Mario Gomez của Bayern (26 bàn). Nhưng quan trọng hơn, những pha lập công của Lewandowski lại chính là chiếc chìa khóa mở ra con đường chiến thắng cho Dortmund, không chỉ tại Bundesliga mà còn cả ở Cúp quốc gia.

Ở Ba Lan lúc này, áo đấu mang mang số 9 của Lewandowski được nhiều cổ động viên lựa chọn nhất - Ảnh Getty

Không thể phủ nhận một sự thật rằng đội tuyển Ba Lan dự EURO 2012 có sự đóng góp rất lớn của Dortmund, với hậu vệ Lukasz Piszczek, tiền vệ Jakub Blaszczykowski và đương nhiên, cả tiền đạo Robert Lewandowski. Warszawa không chỉ tự hào là nơi tập trung của đội tuyển Ba Lan, nơi diễn ra Lễ khai mạc và trận mở màn của EURO 2012, mà còn là nơi đã sinh ra Lewandowski, niềm hy vọng số một của “Đại bàng trắng”.

Lewandowski sinh ra tại Warszawa vào năm 1988, không lâu trước khi diễn ra những biến cố về chính trị đưa Ba Lan đến với một thế giới khác, thế giới của chủ nghĩa tư bản. Những đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của Lewandowski cũng thuộc thủ đô Warszawa, Delta và Legia trước khi anh vòng qua Znicz Pruszkow và Lech Poznan rồi đặt chân đến Dortmund vào mùa Hè năm 2010.

Việc Lewandowski lọt vào tầm ngắm của Bayern là đề tài được giới truyền thông Đức đặc biệt quan tâm kể từ khi xuất hiện những thông tin đầu tiên vào đầu năm nay. Tuy nhiên, cho đến lúc này thì Dortmund vẫn một mực khẳng định Lewandowski là cầu thủ “không phải để bán”. Ở thời điểm này, bản thân tiền đạo người Ba Lan cũng không quan tâm nhiều đến tương lai. Điều mà Lewandowski, cũng như hàng triệu người hâm mộ Ba Lan, lưu tâm hơn cả chính là EURO 2012 sắp sửa khai màn.

Băng đội trưởng của đội tuyển Ba Lan thuộc về Blaszczykowski, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến vị thế của Lewandowski, người thể hiện tầm ảnh hưởng đặc biệt của mình qua những bàn thắng để giúp “Đại bàng trắng” cất cánh vượt qua khó khăn. Người hâm mộ Ba Lan đã tin và yêu Lewandowski, và giờ là lúc anh thực sự đáp lại những tình cảm đó, bằng các màn bắn phá mành lưới Hy Lạp, Nga và Czech.

Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục