Khi Evaldo tịt ngòi

18:46 Chủ nhật 25/03/2012

Lâu nay ở phố núi, chân sút Evaldo là nguồn cảm hứng sống còn trong lối chơi của đội nhà. 3 trận tịt ngòi liên tiếp của “gà son” Evaldo đang khiến cho “Gỗ” xiêu vẹo. Hôm qua, sau 7 phút vào sân từ ghế dự bị, tiền đạo này đã bị thay ra sân bằng tiền vệ Hoàng Thiên. Điều gì đang xảy ra?

Từ báu vật của bầu Đức

Thẳng tay loại bỏ “ngựa chứng” Agostinho, bầu Đức kỳ vọng cặp song sát Evaldo-Lee Nguyễn sẽ giúp HA.GL tiến đến chức vô địch ở mùa giải 2009. Nếu cầu thủ Việt kiều chỉ tỏa sáng trong thời gian ngắn và bị trảm, chân sút đến từ đất nước của điệu múa Samba lại có những ngày tháng đẹp nhất trong sự nghiệp. Hơn 3 năm qua, tiền đạo Evaldo đã 47 bàn thắng tại V-League và được coi một trong những chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League.

Ở trong con người Evaldo hội tụ đầy đủ phong cách của một cầu thủ đẳng cấp và không nhiều trò quậy phá. Thậm chí, cầu thủ này còn coi HA.GL là ngôi nhà của mình, khi đưa cả vợ con sang đây sinh sống.

Chính nhờ lối chơi cống hiến và chuyên nghiệp ấy, bầu Đức không tiếc tiền của giữ Evaldo ở lại. Người ta cảm nhận được số tiền mà bầu Đức phải bỏ ra để giữ chân Elvaldo là rất lớn.

Với ông, tiền đạo Brazil mới là báu vật cần giữ gìn nhất. Và dường như Evaldo chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ rời đội bóng để tìm một chân trời mới.

Ở trên sân, các hậu vệ đối phương đều rất ngại đối mặt với “sát thủ” người Brazil. Tiền đạo mang áo số 9 sở hữu thể lực, nền tảng kỹ thuật hoàn hảo lẫn sự thính nhạy trong việc ghi bàn. Các pha dứt điểm bằng 2 chân hay đánh đầu đều được Evaldo thực hiện hoàn hảo, đến độ các bàn thắng được ghi tưởng chừng rất đơn giản.

Mùa giải 2011, Evaldo bùng nổ dữ dội nhất sau trong 3 năm đến VN. Thành tích ghi đến 20 bàn thắng trong vòng 22 trận đấu không phải chuyện dễ thực hiện khi “Gỗ” thiếu đi hàng tiền vệ có khả năng làm bóng tốt cho hàng công ghi bàn, kể từ khi Thonglao trở về Thai-League.

Giai đoạn Evaldo đến HA.GL cũng là khoảng thời gian CLB rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Trên băng ghế chỉ đạo, bầu Đức liên tục thay thế HLV trưởng song đội nhà vẫn chưa vực dậy lại sức mạnh đội bóng. Những người đá cặp như Lee Nguyễn, Wanga được kỳ vọng rồi chơi rất thất thường.

Tiếc rằng “cánh én” người Brazil không thể mang lại mùa xuân trên mảnh đất Hàm Rồng. Trong thời điểm hướng đến danh hiệu Vua phá lưới mùa trước, Evaldo có pha va chạm mạnh trung vệ Hoàng Đức rồi gặp chấn thương nặng phải nghỉ đến cuối mùa. Nó cũng như một “vết dằm” trong tâm tưởng, khiến Evaldo thực sự thất vọng sau 3 năm đá cho đội bóng bầu Đức.

Đến nguy cơ chia tay HA.GL

Mùa giải 2012, phố núi chào đón tân HLV Choi Yoom Gyum. Ông thầy xứ kim chi có kinh nghiệm lẫn tài năng để giúp HA.GL “lột xác”. Thành tích 5 trận bất bại gần đây, cùng vị trí khả quan trong BXH giúp bầu Đức phần nào an tâm với phong đội đội nhà lúc này.

Trong các trận đấu vừa qua, Evaldo thi đấu dưới sức, gần như không còn tỏ ra mạnh mẽ, nhanh nhẹn trong các pha tiếp bóng. Ảnh: Quang Nhựt

Điều đáng lo nhất trong giai đoạn bộ máy đang có được sự vận hành trơn tru lại là Evaldo. Sau khi giữ hiệu suất 5 bàn trong 8 trận đấu, tiền đạo chủ lực của “Gỗ” lại im ắng một cách bất thường.

Trong 2 trận đấu vừa qua, Evaldo thi đấu dưới sức, gần như không còn tỏ ra mạnh mẽ, nhanh nhẹn trong các pha tiếp bóng. Ngay cả khi các cơ hội khá rõ nét, Evaldo lại thiếu quyết tâm và sự lạnh lùng trong các động tác sút bóng.

Đến trận đấu trước đối thủ yêu thích HN.T&T, nhiều người tin tưởng Evaldo sẽ lấy lại cảm giác ghi bàn. Thật bất ngờ khi Evaldo lại ngồi ghế dự bị dù chân sút mang áo số 9 không hề gặp chấn thương hay suy giảm thể lực.

Dường như chủ ý của BHL là tạo động lực cho Evaldo, trước khi tung vào sân để giải quyết bàn thắng cho đội nhà. Đó cũng là lúc HA.GL chấp nhận mất đi “trọng pháo” trên sân, để mặc sức cho đối phương gây sức ép trong cả trận đấu

Dù nhận được sự “khích tướng” từ thầy Choi, Evaldo lại tỏ ra nhạt nhòa sau khi vào sân, nhưng chỉ sau 7 phút, bằng những bước di chuyển tập tễnh, tiền đạo này đã bị thay ra sân.

Lâu nay HA.GL sống bằng nguồn cảm hứng mang tên Evaldo và chân sút này đã không phụ sự kỳ vọng với 52 bàn thắng cho đội nhà tính đến lúc này. Nhưng lối chơi kém cỏi, sự thể hiện dưới sức đủ khiến nghi ngờ Evaldo không còn động lực với CLB đang ngày càng lớn hơn.

Có lẽ sau gần 4 năm ở mảnh đất cao nguyên, Evaldo khao khát tìm môi trường mơi giàu cạnh tranh, để tìm kiếm danh hiệu cho cá nhân mình. Bầu Đức không tiếc tiền lót tay lẫn cấp cả căn hộ chung cư cao cấp ở phố núi để giữ chân Evaldo. Song lúc này, thứ tình cảm cấp trên cấp dưới không còn quan trọng, trong khi Evaldo cũng nhận không ít lời mời từ các đội bóng giàu tham vọng khác.

Evaldo tịt ngòi 3 trận liên tiếp dẫn đến HA.GL cũng không thể thắng liền 3 trận. Sự phụ thuộc vào niềm cảm hứng Evaldo đang làm hại chính đội bóng này.

Có cảm giác chân sút người Brazil đang bật tín hiệu muốn ra đi sau những năm cống hiến tuổi xuân cho đội bóng phố núi, nhất là khi giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa đến gần, sự sa sút có hệ thống của Evaldo cũng giống như những gì Samson, Timothy đã từng làm trong quá khứ.

Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục