Khai mạc giải đua xe đạp DongA Bank 2013: Cơ hội cho người trẻ

09:18 Thứ tư 05/06/2013

Lần đầu tiên, một chặng đua vòng quanh đại lộ Võ Văn Kiệt tại TP.HCM đã được thực hiện và truyền hình trực tiếp. Với những gì đã diễn ra, có vẻ như phong trào xe đạp đang khởi sắc trở lại ở TP.HCM sau nhiều năm hụt hơi.

Lần đầu tiên người hâm mộ Sài Gòn được tận mắt chứng kiến một chặng đua ngay tại TP.HCM. Ảnh: Nhật Anh

Sáng qua 4.6, giải đua xe đạp do hội Nhà báo tổ chức tranh cúp Dong A Bank 2013 đã chính thức khai mạc. Chẳng hiểu do tình hình xăng tăng giá quá cao khiến phong trào xe đạp đang rộ trở lại, hay chính bản thân người Sài Gòn ý thức ngày càng tốt hơn về chuyện thân thiện với môi trường mà hai bên đường đua tại đại lộ Võ Văn Kiệt có khá đông khán giả đứng xem và cổ vũ. Những người lớn tuổi đem theo cả xe đạp đường trường ra như một minh chứng mình là cổ động viên “xịn” của môn này. Những người rất trẻ còn đang đi học và thân thiết với chiếc xe đạp. Và cuối cùng, là những người thân của chính các cuarơ vốn trước nay chỉ được xem con, cháu mình thi đấu qua truyền hình bởi lần nào điểm đến cũng là một địa phương lân cận TP.HCM. Chính những người tổ chức lẫn lãnh đạo TP.HCM có mặt ở nơi diễn ra cuộc đua cũng tỏ ra khá bất ngờ với sự hâm mộ này.

Ở giải năm nay, các vận động viên nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia đã phải tập trung lên đường sang Indonesia thi đấu. Những cái tên như Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thuỵ… để lại một chút tiếc nuối cho người hâm mộ Sài Gòn khi không được tận mắt chứng kiến những tay đua này thi đấu. Tuy nhiên, đó lại là cơ hội rất tốt để các vận động viên trẻ và đang phấn đấu vào đội tuyển thể hiện mình một cách thuyết phục nhất trước mắt người hâm mộ, cũng như những nhà chuyên môn bằng lối chơi ít phải phục vụ cho đàn anh của mình hơn. Bình thường, các tay đua trẻ luôn phải làm “đầu kéo” hoặc con mồi mang tính chiến thuật để phá sức đối phương hơn là được trao trách nhiệm, chính vì vậy ngay ở chặng đầu tiên vào sáng qua các tay đua đã không ngại tung sức đẩy tốc độ lên cao ngay từ đầu khiến người xem hứng thú hơn hẳn.

Sự chú ý được dồn cho tay đua 17 tuổi Trần Thanh Điền, người vừa gây sốc cho giới mộ điệu bằng việc là tay đua trẻ nhất lịch sử của cuộc đua này đoạt chiếc áo vàng cuộc đua xe đạp xuyên Việt do HTV tổ chức hồi tháng 4. Điền buộc phải chứng tỏ mình không phải là ăn may mà có năng lực thật sự. Hiện Điền đang phải cạnh tranh gay gắt với các cuarơ trẻ nhiều khát vọng khác như Trần Thanh Nhanh (Eximbank), Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) hay Trần Nguyễn Minh Trí (Đồng Tháp). Tất nhiên, nếu chỉ là cuộc chơi của các tay đua trẻ ắt hẳn phần hấp dẫn sẽ kém đi nhiều, thế nên việc góp mặt của các cuarơ đã thành danh như Lâm Công Danh, Lê Ngọc Thanh hay Trương Nguyễn Thanh Nhân, “vua nước rút” Đỗ Tuấn Anh khiến sự cạnh tranh chức vô địch ở giải đua này trở nên gay cấn hơn hẳn.

Hôm nay, cuộc đua sẽ diễn ra chặng đấu thứ hai từ TP.HCM đi Phan Thiết. Đây được coi là chặng đấu mang tính chất quyết định bởi lộ trình dài 183 km. Hiện chiếc áo vàng sau chặng đầu tiên đã được “tạm gửi” cho tay đua Lâm Công Danh của An Giang, nhưng với việc có mặt đến ba vận động viên trong tốp đầu, đội Eximbank đang kỳ vọng bằng các tay đua trẻ họ sẽ giữ được thành tích cuộc đua hồi năm 2012, năm mà họ thâu tóm toàn bộ danh hiệu.

Giải đấu lần này đang được coi là cơ hội cho người trẻ và cơ hội làm sống lại phong trào xe đạp vốn đang héo dần, sau nhiều năm không được đầu tư đúng mức.

Tất Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục