Kền kền gãy cánh

08:12 Thứ năm 23/02/2012

Dù kết quả hòa 1-1 trước CSKA Moscow không ảnh hưởng nhiều tới cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Mourinho, nhưng nó đã báo động đối với căn bệnh “bóng bổng và cố định” trầm kha đang tồn tại ở Real.

Real (trái) đánh mất chiến thắng một cách đáng tiếc tại Moscow

Trên lý thuyết lẫn thực tế, đội bóng của HLV Mourinho vẫn có nhiều cơ hội vào tứ kết. Kết quả hòa 1-1 trong cái rét gần -50C tại Moscow hoàn toàn có thể chấp nhận được. Hơn nữa, Kền kền trắng vẫn còn 90 phút lượt về trên sân nhà để vùi dập CSKA.

Tuy nhiên, cái cách Real để vuột mất chiến thắng thì lại rất đáng trách. Trước tiên, Kền kền trắng đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để kết liễu đối thủ. Tiếp đến, Real lại để cho đối phương gỡ hòa ở phút cuối trận và từ một tình huống bóng bổng không quá nguy hiểm.

Cụ thể, các cầu thủ Real không chống nổi một quả treo bóng thiếu lực và gần như vô hại bên cánh phải của đối phương. Đội khách còn có nhiều cầu thủ hơn CSKA trong vòng cấm (6 so với 5). Thậm chí, trong 6 cầu thủ Real có tới 3 trung vệ là Ramos, Pepe và Albiol, cùng 2 tiền vệ phòng ngự Alonso và Khedira. Tức Real không hề bị động hay mất kiểm soát không gian trong tình huống đó. Nhưng tất cả vừa chống bóng bổng hỏng, vừa lóng ngóng phá bóng hụt, để Pontus Wernbloom của CSKA nhanh chân dứt điểm ghi bàn.

Có thể nói, bàn thua tại Moscow chẳng khác nào nhát dao cứa vào chính vết thương khiến Real nhiều lần khốn khổ mùa này, chứ không phải cái rét cắt da cắt thịt tại sân Luzhniki.

Vài tháng gần đây, Real gần như đá đâu thắng đấy. Nhưng đáng tiếc là gần như trận nào, thủ thành Casillas cũng phải vào lưới nhặt bóng. Trớ trêu hơn, hầu hết các bàn thua của Real đều xuất phát từ khả năng chống bóng bổng và tình huống cố định kém đến mức ngạc nhiên. Xin liệt kê một vài ví dụ. Bàn thua duy nhất trận thắng Granada 5-1, bàn thua duy nhất trận thắng Mallorca 4-1, bàn thua duy nhất ở trận thắng Bilbao 4-1, cả 2 bàn thua ở chiến thắng 4-2 trước Levante, cả 2 bàn thua ở trận thắng Malaga 3-2 và đặc biệt 2/4 bàn thua trước Barca tại Cúp Nhà Vua (1-2, 2-2) đều xuất phát từ các pha bóng bổng hoặc cố định. Đó là tỷ lệ thủng lưới từ bóng bổng đáng báo động, vô cùng khó hiểu đối với một CLB do HLV Mourinho dẫn dắt.

Trong quá khứ, những đội bóng của Người đặc biệt không biết mạnh yếu ra sao, nhưng đều rất giỏi chống bóng bổng và các tình huống cố định. Đơn giản bởi, HLV Mourinho khét tiếng trong việc tính toán kỹ lưỡng, chuyên gia số một ở khả năng bài binh bố trận. Porto, Chelsea và rồi Inter của ông trước đây đều là những đội bóng xuất sắc về khả năng chống bóng bổng và cố định. Phải cực kỳ linh hoạt và biến hóa, đối thủ mới có thể chọc thủng lưới được họ, chứ bằng những cú treo bóng vu vơ như ở những bàn thua của Real vừa rồi thì chẳng có cơ hội nào. Có lẽ, HLV Mourinho đang đối mặt với nghiệp chướng tại Real!

Phong Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục