Kế hoạch xin đăng cai Asian Games 2019: Tham vọng lớn của VN

09:53 Thứ năm 29/03/2012

Theo kế hoạch, ngày mai, TTK UB Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang sẽ trình lên Bộ VH, TT&DL kế hoạch xin đăng cai Asian Games 18 (2019), trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một kế hoạch táo bạo cho tham vọng lớn, nhưng không phải không có tính khả thi và đặc biệt là kinh phí không quá “khổng lồ” như nhiều người vốn nghĩ.

Đoàn Việt Nam tại Asian Games 2010 - Ảnh: HUY TƯỜNG

Kinh phí không quá 130 triệu USD

Đó là lời khẳng định của ông Giang với Thể Thao chiều qua về kế hoạch đầu tư vốn để đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất châu Á.

Kinh phí luôn là vấn đề nan giải nhất với các nước đứng ra đăng cai. Với VN, điều này càng được nhìn thấy rất rõ nhưng ông Giang lại cho rằng tất cả đều có cách giải quyết. “Việc Chính phủ đồng ý cho phép VN xin đăng cai thì cũng đã có những tính toán cụ thể. Và nếu VN được đăng cai thì đó chỉ là một trong những công việc đầu tiên phải giải quyết. Theo tính toán của tôi, chúng ta sẽ chỉ phải bỏ ra kinh phí không quá 130 triệu USD”.

Đây là một con số quá thấp, thậm chí khiến nhiều người không tin bởi kỳ Asian Games 16, Trung Quốc đã phải bỏ ra tới hàng tỷ USD. Giải thích về con số khiêm tốn này, ông Giang cho biết: “Kinh phí ít là do chúng ta chỉ xây mới khoảng 4-5 địa điểm thi đấu. Ngoài Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra các môn thi đấu chính, tổ chức lễ khai mạc và bế mạc, các tỉnh khác như Quảng Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hải Phòng cũng sẽ được tham gia tổ chức các môn thi đấu. Các tỉnh này hiện đều đã có nhà thi đấu được đầu tư trang thiết bị hiện đại từ SEA Games 23.

Trong quy hoạch được chính phủ chỉ đạo Hà Nội sẽ dành riêng 200 hecta tại khu vực Cổ Loa được gọi là khu thể thao Asian Games và Olympic Hà Nội. Ngoài ra, sẽ có khoảng 50 hecta xây dựng làng VĐV ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Cộng với 247 hecta ở Mỹ Đình cùng các cơ sở vật chất từ SEA Games 23, AIG 3, VN tự tin sẽ tổ chức được Asian Games 18."

Cuộc đua bắt đầu nóng

Được biết, OCA sẽ chính thức quyết định trao quyền cho quốc gia đăng cai Đại hội vào tháng 11 tới. Từ nay đến đó, VN sẽ tiến hành các bước chuẩn bị cũng như vận động hành lang. Tin vui với VN khi đối thủ lớn là Malaysia đã bất ngờ xin rút do chi phí tổ chức quá lớn. Trước đó, Hong Kong và Ấn Độ cũng xin rút lui vì những lý do khác nhau. Đến nay, OCA xác nhận chỉ có 4 ứng viên gửi hồ sơ xin đăng cai Á vận hội lần thứ 18 là Đài Loan, Việt Nam, Indonesia và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Đón nhận thông tin các đối thủ xin rút lui, ông Giang không khỏi vui mừng: “Vậy là cơ hội đăng cai với VN đã rộng mở hơn”. Không chỉ có sự bỏ cuộc của các đối thủ lớn, với mối quan hệ thân tình của mình, VN đang nhận được sự ủng hộ hết mình từ OCA, cụ thể là từ vị Chủ tịch Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah.

Ông Giang cho biết: “Chúng ta đã tạo ra được uy tín lớn với OCA trong lần tổ chức thành công AIG 3 năm 2009, trước đó là SEA Games 23. Ngoài ra, yếu tố chính trị ổn định sẽ là lợi thế không nhỏ của VN”.

Chủ tịch OCA từng khẳng định, nếu VN quyết tâm xin đăng cai, với vị thế và uy tín của mình, ông sẽ giúp đỡ hết sức. Theo đánh giá của ông Giang, đối thủ đáng ngại nhất trong cuộc đua đăng cai với VN là Dubai (UAE). Hiện nay VN đang có những bước vận động và chuẩn bị hết sức hối hả. Hy vọng Hà Nội sẽ giành được vinh dự này để từ đó có thể thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao cũng như rất nhiều lĩnh vực khác trong tương lai.
 

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục