Huấn luyện viên Lê Thụy Hải: Tây Ban Nha khó bảo vệ chức vô địch

15:40 Thứ bảy 14/06/2014

Là một HLV giàu kinh nghiệm và có những góc nhìn đặc biệt, sắc sảo về bóng đá, HLV Lê Thụy Hải đã có cuộc trao đổi về khả năng của các đội bóng dự giải năm nay.

- Theo ông, liệu Tây Ban Nha có bảo vệ được chức vô địch tại World Cup lần này không?

Theo tôi, khả năng đó là khó. Đội hình của Tây Ban Nha hiện nay có nhiều cầu thủ lớn tuổi rồi. Villa không còn xông xáo như xưa, Torres gần như không thấy đâu, Fabregas, Iniesta cũng đuối rồi. Theo dõi các tuyển thủ Tây Ban Nha đang thi đấu trong các CLB lớn như Real Madrid, Barcelona, có thể nhận thấy một điểm nữa là họ đang thiếu trung phong. Với tình hình như vậy thì Tây Ban Nha vẫn buộc phải sử dụng chiến thuật cũ là lối chơi tiqui - taca hoặc sử dụng trung phong ảo. Nhưng đặc điểm của tiqui - taca là phối hợp nhỏ, nhuyễn, chờ cơ hội, mà muốn làm được thế phải nhanh, chính xác. Thế nhưng đó lại là một khó khăn cho các cầu thủ lớn tuổi của Tây Ban Nha, bởi sự nhanh nhạy không còn, độ chính xác cũng kém. Do vậy mà tôi cho rằng khả năng để giữ được chức vô địch của Tây Ban Nha là thực sự khó.

Trong số đội bóng dự giải lần này, Đức có thể là một ứng viên mà tôi đánh giá cao cho chức vô địch. Nòng cốt của Đức gồm những cầu thủ đã chơi với nhau khá nhuần nhuyễn chiến thuận tiqui - taca kết hợp với tinh thần Đức tạo thành một lối chơi rất dũng mãnh. Ngoài ra, Hà Lan cũng có thể có một số đột biến. Đừng quên ở World Cup trước, họ đã vào đến chung kết.

HLV Lê Thụy Hải

- Nói vậy, ông không đánh giá cao chủ nhà Brazil?

Hãy chờ xem hết giai đoạn 1 xem thế nào, chứ nếu họ vẫn đá như trận khai mạc thì e rằng mục tiêu vô địch khó đạt được. Brazil hôm qua thiếu sức mạnh, chịu va chạm yếu, chuyền bóng không tốt. Họ chơi nhanh, cố gắng làm các đội bị rối bằng đi bóng, nhưng ngoài đặc điểm là chơi nhanh và phô diễn kỹ thuật cá nhân đó ra thì chiến thuật chưa có gì đặc biệt. Ngoài ra có vẻ như họ trông chờ quá nhiều vào Neymar, Oscar, nhìn chung Brazil không có cầu thủ nào đặc biệt nổi trội. Nhưng hình như người ta nói rằng, quy luật của World Cup là nó diễn ra ở châu lục nào thì cúp sẽ ở lại đó thì phải?

- Nếu vậy thì chiếc cúp sẽ ở lại Nam Mỹ nhờ Argentina chăng?

Cũng là một khả năng, nhưng có lẽ phải chờ đến hết giai đoạn 1 mới có thể bình luận về điều này.

- Ông không đánh giá cao những tên tuổi lớn như Anh, Pháp?

Tôi không đánh giá cao hai đội bóng này, bởi lẽ họ không có những cầu thủ đặc biệt. Ở ĐT Anh, Lampard, Gerrard đã qua thời đỉnh cao rồi, Rooney cũng chỉ loanh quanh vậy thôi. Pháp cũng vậy. Trong các ĐT châu Âu, ngoài Đức, Hà Lan, Italia còn có hy vọng bởi họ dù cũng có nhiều cầu thủ lớn tuổi, nhưng chơi chắc chắn, an toàn và có linh hồn ở tuyển giữa là Pirlo.

- Theo ông chú “ngựa ô” của giải sẽ là…?

Báo chí nói nhiều đến đội Bỉ, nhưng theo tôi khả năng này là khó, bởi vì trong bóng đá vấn đề tâm lý rất quan trọng. Đá World Cup rất khác với đá những giải đấu bình thường khác. Nó dễ gây cho các cầu thủ trẻ tâm lý hoang mang, muốn thể hiện, mà càng nôn nóng càng dễ hỏng việc. Vì vậy, nếu có một chú ngựa ô của giải thì tôi cho rằng đó có thể là một đội bóng châu Phi.

- Xin cảm ơn ông.

Tôi rất tiếc vì năm nay lịch thi đấu của V-League vẫn diễn ra trong thời gian World Cup, nên các cầu thủ lẫn HLV sẽ không được xem, thưởng thức ngày hội bóng đá đỉnh cao của nhân loại. Đó thực sự là một thiệt thòi, vì qua đó chúng ta sẽ học hỏi, đánh giá, xem lại mình…, thu được nhiều thứ lắm. Tôi cũng không hiểu vì lý do gì thời gian này V-League của chúng ta vẫn đá với nhịp độ 4,5 ngày/trận?
Ngọc Bích | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục