Hai mối lo lớn của tuyển Tây Ban Nha

16:21 Thứ ba 03/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tuyển Tây Ban Nha đến Brazil mang trên mình sứ mệnh bảo vệ thành công ngai vàng World Cup, và qua đó giúp bóng đá Châu Âu phá dớp không thể vô địch ở Châu Mĩ. Nhưng để làm được điều ấy thì HLV Del Bosque cần cải thiện hai vấn đề chính cho “Bò tót” tại World Cup 2014.

Lối chơi đang bị bắt bài

Không thể phủ nhận là tuyển Tây Ban Nha đang có lực lượng mạnh và đều nhất tại World Cup 2014. Khi hầu hết các vị trí của họ đều thừa thải ngôi sao và xen kẽ vào đó là yếu tố kinh nghiệm. Và sức mạnh chung của Tây Ban Nha vẫn chính là lối chơi gắn kết theo phiên bản tiki-taka của Barcelona. Nhưng điều cũng đang chí là mối lo vì hầu hết các đối thủ đã quá quen thuộc.

Tiki-taka nay đã lỗi thời? Ảnh: Internet

Cụ thể, việc Tây Ban Nha thất bại trước Brazil tại Confederations Cup 2013 là minh chứng rõ nhất. Trên hết, nòng cốt của “Bò tót” vẫn là các cầu thủ của Barcelona, nhưng họ lại vừa trải qua một mùa bóng trắng tay. Nguyên nhân chính là lối chơi của đội bóng xứ Catalan đã bị phá giải khi Xavi, Iniesta không còn chơi với phong độ cao nhất. Đúng hơn là tiki-taka đã bị bắt bài vì chưa thể làm mới với những con người khác.

Chắc chắn, tại World Cup 2014, HLV Del Bosque cần phải có những chiến thuật hợp lí cũng như mang đến sức sống mới cho tuyển Tây Ban Nha, bằng không kết cục giống Barcelona ở mùa bóng vừa qua là điều khó tránh khỏi.

Bị hạn chế trong khâu ghi bàn

Có một thực tế rất ngạc nhiên, là tuyển Tây Ban Nha rất mạnh nhưng lại không thể hiện được sự sát thủ trong khâu ghi bàn. Điển hình, kì World Cup 2010, đội quân của HLV Del Bosque chỉ ghi được 8 bàn thắng qua 7 trận đấu. Dường như thói quen của họ là chỉ cần ghi một bàn là đảm bảo chiến thắng.

Hàng công bất ổn nhưng HLV Del Bosque vẫn đặt niềm tin vào Fernando Torres tại World Cup 2014. Ảnh: Internet

Dẫu vậy, nếu nhìn lại những gì tuyển Tây Ban Nha đã thể hiện tại vòng loại lần này thì thật đáng lo. Họ đã để cho Pháp và Phần Lan có được điểm, hoặc hòa trước Chile 2-2 hay thua Nam Phi ở loạt giao hữu. Nguyên nhân chính là việc Tây Ban Nha đang bộc lộ sự thiếu hiệu quả trong tấn công, và hàng tiền vệ bắt đầu có sự già nua nên chống phản công khá kém.

Thật sự, nếu không cải thiện được khâu ghi bàn thì khả năng tuyển Tây Ban Nha khó lấy công bù nổi thủ nếu như trót bị thủng lưới trước. Chắc chắn, bài học thất bại 0-3 trước một Brazil chơi phản công cực hay cách đây 1 năm vẫn còn đó.
Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục