Góc nhìn: Vì sao U23 Việt Nam bỗng dưng đá kém?

07:21 Thứ sáu 05/06/2015

Sau khi đè bẹp U23 Malaysia với tỉ số 5-1, U23 Việt Nam bất ngờ thi đấu cực bế tắc trước U23 Lào và chỉ có thể thắng với tỉ số tối thiểu 1-0. Nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng đây là điều… có thể tin được.

Không ít người đã ngán ngẩm nhìn cách U23 Việt Nam đánh vật với U23 Lào tối qua, đặc biệt trong hiệp một. Các cầu thủ của Miura gần như không có bài bản tấn công nào ra hồn ngoài việc nhồi bóng dài lên phía trước và tạt bóng bất cứ khi nào có thể.

Với hàng phòng ngự dày đặc của U23 Lào, lối đá đơn giản đó không đem lại hiệu quả. Chính vì thế, dù đá nửa sân nhưng U23 Việt Nam không thể tạo ra những tình huống đủ nguy hiểm để ghi bàn thắng. So với màn trình diễn trước U23 Malaysia cách đây hai ngày thì mọi chuyện khác nhau một trời một vực.

Công Phượng và đồng đội đã chơi dưới phong độ. Ảnh: Quang Thắng.

Tuy vậy, việc U23 Việt Nam bất ngờ đá kém hơn hẳn lại là chuyện không có gì… bất ngờ và có thể tin được. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiệt độ ngoài trời ở Bishan, Singapore khi các cầu thủ ra sân là gần 30 độ C, không quá nóng, nhưng độ ẩm lại lên đến trên 75%. Đây là kiểu thời tiết cực kỳ khó chịu ngay cả với những người ngồi không. Với các cầu thủ phải chạy liên tục trên sân, nó càng đáng sợ hơn.

Khoa học đã chứng minh, độ ẩm từ 75% trở lên là loại độ ẩm cao, đủ khiến các cầu thủ trở nên nặng nề, thiếu sức sống và nhanh mệt hơn. Với độ ẩm này, nhiệt độ khoảng 20 độ C cũng có thể khiến con người ta vã mồ hôi. Và nếu bạn để ý, đến giữa hiệp một hầu hết các cầu thủ áo đỏ đều vã mồ hôi ra như tắm.

Chưa hết, đây là trận đầu tiên và duy nhất ở vòng bảng SEA Games lần này U23 Việt Nam phải đá với mật độ hai ngày/1 trận. Trước khi đá với U23 Malaysia, chúng ta có đến bốn ngày nghỉ và đó là lý do đáng kể giải thích tại sao Công Phượng và các đồng đội lại sung đến như vậy. Một lần nữa khoa học đã chứng minh (và thực tế, có rất nhiều HLV nổi tiếng từng ca thán về điều này), hai ngày là quãng thời gian không đủ để các cầu thủ có thể hồi phục trạng thái thể lực tốt nhất.

Nói đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu tại sao Công Phượng lại có ít pha bứt tốc đến vậy, trong khi các cầu thủ khác cũng chơi đầy chật vật cho dù U23 Lào yếu hơn hẳn U23 Malaysia. Cho dù HLV Miura đã cố gắng thay đổi một số vị trí nhưng về tổng thể, lối chơi của U23 Việt Nam vẫn trở nên rời rạc vì nền tảng thể lực yếu cùng điều kiện thời tiết rất khó chịu.

Kết

Trong một trận đấu khó khăn như vậy, điều quan trọng nhất là giành trọn ba điểm chứ không phải trình diễn hay thể hiện bất cứ điều gì hào nhoáng và thầy trò Miura đã làm được điều này.

U23 Việt Nam đã có chiến thắng thứ ba liên tiếp. Ảnh: Quang Thắng.

Với 3 điểm có được, U23 Việt Nam tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng B sau ba lượt đấu với số điểm tuyệt đối cùng hiệu số +11 (nhiều hơn Thái Lan ba bàn). Nếu tiếp tục đánh bại Đông Timor sau đây 3 ngày, U23 Việt Nam có thể có nhiều sự tính toán hơn trước trận chung kết bảng với Thái Lan ở lượt đấu thứ 5.

Đây là điều rất quan trọng, bởi việc có thể lựa chọn đối thủ ở bán kết sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong nhiệm vụ hiện thực hóa giấc mơ vàng ở SEA Games lần này.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục