Góc nhìn: Goetze không ăn mừng bàn thắng Klopp càng đau

22:34 Thứ hai 25/11/2013

Sau khi ghi một trong những bàn thắng ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của mình, Mario Goetze đã không ăn mừng mà anh giơ hai tay lên để ra dấu hiệu xin lỗi. Anh xin lỗi ai. Từ người hâm mộ Dortmund, HLV Juergen Klopp và dĩ nhiên là cả những người đồng đội cũ.

1. Phút 66 của trận derby nước Đức giữa chủ nhà Dortmund và các vị khách Bayern, khi tỉ số vẫn đang là 0-0 thì Mario Goetze – cầu thủ vừa vào sân trước đó không lâu tung ra một cú “vẩy” má ngoài chân phải tuyệt đẹp, hạ gục thủ thành Weidenfeller, mở tỉ số cho các vị khách.

Một bàn thắng tuyệt vời cả về tính thẩm mỹ lẫn ý nghĩa của nó. Bởi nhờ pha ghi bàn khai thông thế bế tắc này của “Messi nước Đức” mà đội bóng của anh sau đó thừa thắng xông lên để rồi lần lượt những Arjen Robben và Thomas Muller thay nhau lập công mang về chiến thắng đầu tiên cho đội bóng xứ Bavaria sau 6 lần liên tiếp chỉ biết đến hòa và thu mỗi khi hành quân đến sân Signal Induna Park.

Sau khi ghi một trong những bàn thắng ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của mình, Goetze đã không ăn mừng mà anh giơ hai tay lên để ra dấu hiệu “xin lỗi”. Anh xin lỗi ai. Từ người hâm mộ Dortmund, HLV Klopp và dĩ nhiên là cả những người đồng đội cũ.

Đó là một hành động rất đẹp, rất nhân văn. Và nó dĩ nhiên xứng đáng được nhận những lời ca ngợi. Và sự thật, như Thomas Mueller đã miêu tả “đó là câu chuyện kinh điển của bóng đá. Thật không thể tin nổi…”, thủ thành Roman Weidenfeller, người bị chính Goetze đánh bại nhận xét “hành động không ăn mừng bàn thắng khiến Mario càng tuyệt hơn”, còn khi GĐKT Matthias Sammer đánh giá “một cầu thủ tuyệt vời và một nhân cách tuyệt vời”.

Goetze ra dấu hiệu “xin lỗi” sau khi ghi bàn vào lưới Dortmund. Ảnh: Internet.

2. Một pha ghi bàn đẹp mắt, có ý nghĩa to lớn, lại được thực hiện trong một trận cầu đỉnh cao. Dĩ nhiên đó là một tình huống rất đáng để ăn mừng, thậm chí còn phải được ăn mừng một cách “điên cuồng” nhất có thể.

Nhưng Goetze đã không làm thế. Hay nói đúng hơn là anh không làm được làm thế. Bởi với anh, Dortmund đơn giản là “ngôi nhà” cũ của anh. Ở đó có HLV Jurgen Klopp, có các đồng đội cũ, những người anh, những người bạn… những người đã dạy cho anh những kỹ năng chơi bóng đầu tiên của cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp. Họ chẳng khác gì bố mẹ, anh chị trong gia đình của Goetze.

Thực ra, Goetze không phải là người đầu tiên không ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ. Huyền thoại Gabriel Batistuta thậm chí còn “chảy nước mắt” sau khi chọc thủng lưới Fiorentina.
Nhưng hành động của Goetze trở nên quý hơn là bởi anh mới chỉ 21 tuổi. Độ tuổi vẫn chưa thực sự trưởng thành về mặt nhân cách, độ tuổi mà ở đó tính “bốc đồng” vẫn còn cao. Và ở đó rất nhiều trường hợp cảm tính sẽ thắng lý tính. Nhưng Goetze đã không để cho cảm xúc lấn áp tình cảm của mình. Cho dù trước đó, anh đã phải nhận rất nhiều lời “sỉ nhục” từ những người hâm mộ đội bóng cũ.

3. Nhưng Goetze càng lễ độ bao nhiêu thì chắc chắn những ai thuộc về Dortmund sẽ đau đớn bấy nhiêu. Và người “đau” nhất chắc chắn phải là HLV Jurgen Klopp. Bởi với ông Goetze đơn giản là “báu vật” vô giá, là thứ quý giá nhất mà ông từng có.

Đã có những trận đấu vị chiến lược gia tài năng này rút Goetze ra giữa chừng. Giải thích cho quyết định của mình, HLV Klopp cho biết ông phải thay Goetze ra không phải vì anh đá tệ mà là vì “thần đồng” bóng đá Đức chơi quá hay. Và ông buộc phải rút anh ra để bảo vệ anh trước những cú vào bóng quyết liệt của đối thủ.

Chỉ một chi tiết đó cũng có thể thấy ông Jugen Klopp quý Goetze như thế nào. Nhưng rồi ông đã không thể giữ được “báu vật” của mình khi để cho Bayern giành mất. Mà Bayern là ai? Đội bóng ấy không chỉ là đối thủ không đội trời chung với Dortmund, mà chính họ là những người đã lấy đi của ông quá nhiều thứ trong mùa bóng vừa qua, bao gồm cả chiếc cúp bạc Champions League danh giá.
Trong trận derby nước Đức vừa rồi, đội bóng của Jurgen Klopp đã chơi sòng phẳng với Bayern cho tới khi Goetze vào sân và sau đó bị chính anh chọc thủng lưới. Đó là một “nhát dao” chí mạng với đội bóng vùng Ruhr. Nhưng nếu mùa hè vừa qua, HLV Jurgen Klopp có thể giữ Goetze ở lại với sân Signal Induna Park thì rất có thể kết cục trận đấu tối qua đã khác !

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục