Góc Đức: Hi vọng mong manh

10:25 Chủ nhật 08/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ trước đến nay, Đức luôn được xem là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup. Nhưng với một số chuyên gia lại không đánh giá cao “Cỗ xe tăng Đức” bởi họ đang gặp phải vấn đề về lực lượng khi một số cầu thủ bị chấn thương, một số khác thì đang không có phong độ tốt nhất.

Thông thường, người ta thường nói rằng thời gian sẽ giúp cho các cầu thủ trẻ tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, giúp họ khôn ngoan và trưởng thành hơn theo năm tháng. Nhưng điều đó không hẳn đã chính xác trong nhiều trường hợp. Bốn năm trước, người hâm mộ bóng đá đã rất ấn tượng với màn mình diễn của đội tuyển Đức ở Nam Phi và người ta hi vọng rằng những cái tên như Mesut Oezil, Thomas Mueller và Sami Khedira sẽ làm rạng danh nước Đức ở kỳ World Cup diễn ra ở Brazil năm nay. Nhưng thật đáng tiếc, giờ đây, khi World Cup đã cận kề, Khedira vẫn đang phải luyện tập cật lực để lấy lại thể lực sau một thời gian dài bị chấn thương, Mueller đã không còn giữ được suất đá chính ở cả Bayern Munich và đội tuyển quốc gia, còn Oezil cũng đã không còn quá quan trọng trong con mắt của huấn luyện viên Joachim Loew bởi phong độ của anh đã quá sa sút kể từ khi chuyển đến Premier League.

Tuyển Đức năm nay mang đến nỗi lo ngại khá lớn khi dính bão chấn thương ngay trước thềm World Cup và sự mờ nhạt của hàng loạt ngôi sao trụ cột. Ảnh: Internet

Những năm trước, Đức thường tiến rất sâu ở World Cup một cách dễ dàng nhờ họ sở hữu một đội hình rất mạnh và đồng đều. Còn năm nay thì khác, hãy nhìn vào hàng tiền đạo của họ. Đội tuyển Đức sẽ đến World Cup với một tiền đạo cắm duy nhất, lão tướng Miroslav Klose. Công bằng mà nói, Klose là một tiền đạo hết sức tài năng của đội tuyển Đức và anh chỉ cần một bàn thắng nữa thôi để có thể san bằng được kỷ lục ghi bàn ở World Cup của “người ngoài hành tinh” Ronaldo. Tuy nhiên, ở tuổi 35, rất khó để giao gánh nặng ghi bàn hoàn toàn lên vai lão tướng này. Do đó, nhiều khả năng Mueller hoặc Mario Goetze sẽ được bố trí đá tiền đạo cắm trong một số trận đấu, mặc dù họ không thích hợp để được đá ở vị trí này. Khi đó, Mueller hoặc Goetze có thể lùi sâu hơn, tạo được mối liên kết chặt chẽ hơn với tuyến dưới, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc áp lực lên hàng phòng ngự đối phương sẽ ít nhiều giảm đi.

Có thể nói, hiện tại, hàng công của Đức đang thiếu đi một cầu thủ tấn công có tốc độ cũng như khả năng ghi bàn đều đặn, tương tự như Daniel Sturridge của đội tuyển Anh. Trong danh sách thi đấu của Đức có một cầu thủ như vậy, đó là Marco Reus. Tuy nhiên, cầu thủ này đã bị chấn thương trong trận giao hữu giữa Đức và Armenia vừa qua. Đó là một tai nạn hết sức đáng tiếc đối với cá nhân Marco Reus và toàn đội tuyển Đức.

Mesut Oezil có khả năng ngồi ngoài khá cao bởi phong độ sa sút nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Một cầu thủ quan trọng khác ở hàng tiền vệ của đội tuyển Đức cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe là Bastian Schweinsteiger. Anh đã phải nghỉ thi đấu rất nhiều trong mùa giải vừa qua do những chấn thương hành hạ. Ba tuần trước, Schweinsteiger đã không thể tham dự trận chung kết Cúp Quốc gia Đức cũng bởi do chấn thương. Với rất nhiều ca phẫu thuật được tiến hành ở mắt cá chân, nhiều người hoài nghi về việc Schweinsteiger sẽ có phong độ tốt nhất ở World Cup năm nay. Từng được ví như “trái tim” của hàng tiền vệ “Cỗ xe tăng Đức”, phong độ của anh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của cả đội.

Ngoài Schweinsteiger, đội tuyển Đức còn sở hữu khá nhiều cầu thủ khác của Bayern Munich nhưng nhiều chuyên gia cho rằng họ sẽ thi đấu với phong cách của Borussia Dortmund ở World Cup sắp tới. Đó là chú trọng chiếm lĩnh không gian, luôn tạo áp lực lên đối phương phương và phản công ngay khi có có thể với những cầu thủ có tốc độ. Tuy nhiên, chiến thuật này sẽ gặp khó khăn khi gặp những đội bóng có hàng phòng ngự lùi sâu.

Bên cạnh đó, nhiệt độ và độ ẩm ở Brazil cũng sẽ nhanh chóng làm các cầu thủ xuống sức nếu di chuyển quá nhiều với tốc độ cao. Bởi vậy, sự kết hợp giữa phong cách thi đấu áp sát của Dortmund với phong cách kiểm soát bóng của Bayern Munich sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho huấn luyện viên Joachim Loew. Và với chiến thuật kết hợp này, vai trò của hàng tiền vệ sẽ được nâng cao hơn bao giờ hết và việc bố trí nhân sự ở khu vực giữa sân sẽ là câu hỏi hóc búa cho vị huấn luyện viên người Đức.

Với tình trạng sức khoẻ và phong độ của các cầu thủ hiện tại, HLV Joachim Loew sẽ phải có kế hoạch xoay tua thật hợp lý nếu muốn tiến sâu tại World Cup 2014. Ảnh: Internet

Những sự vắng mặt đáng tiếc khác ở vị trí tiền vệ là Ilkay Gundogan và hai anh em nhà Bender. Ngoài ra, một Oezil đang gặp phải khủng hoảng sau một mùa giải không thật sự thành công ở Arsenal cũng sẽ phải mất một thời gian mới lấy lại được phong độ. Nói cách khác, hiện tại, có rất nhiều tiền vệ người Đức ở đẳng cấp thể giới. Tuy nhiên, một số đang gặp vấn đề về phong độ, một số khác lại gặp vấn đề về sức khỏe bởi vậy “Cỗ xe tăng Đức” sẽ phải chiến đấu ở World Cup với một hàng tiền vệ chắp vá.

Có thể nói, hi vọng giành chức vô địch World Cup chưa bao giờ thấp đến như vậy đối với đội tuyển Đức. Họ không có được đội hình mạnh nhất, phải thích nghi với khí hậu cũng như điều kiện sân cỏ của một đất nước Nam Mỹ như Brazil và nằm trong một bảng đấu khá khó khăn. Cách đây bốn năm, họ đã có trong tay những điều kiện tốt nhất để dành ngôi vô địch World Cup nhưng sau đó không thành công. Vậy nên, thật khó tin rằng Joachim Loew sẽ làm được điều đó trong năm nay.
Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục