Giải mã chiến thắng của mỹ nhân tuổi teen Ostapenko ở Roland Garros

02:00 Chủ nhật 11/06/2017

TinTheThao.com.vnTrẻ, nhiệt huyết, táo bạo là những từ miêu tả chính xác nhất về con người và phong cách chơi của Jelena Ostapenko.

 Ostapenko còn rất trẻ

1496936620-anh-660

 20 tuổi, Ostapenko đã là chủ nhân của danh hiệu Grand Slam. Ảnh: Internet.

Cô gái người Latvia vừa kỷ niệm sinh nhật tròn 20 tuổi hôm 8/6 vừa qua, sau khi đánh bại đàn chị Timea Bacsinszky ở bán kết. Trong khi nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa vẫn đang phải vật lộn ở các giải ITF hoặc các giải đẳng cấp thấp thuộc đấu trường WTA, thì Ostapenko đã là một nhà vô địch Grand Slam - điều mà trước đó hai tuần cô có nằm mơ cũng chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Ostapenko là trường hợp hiếm hoi khi đăng quang Grand Slam mà trong tay chưa có được bất kỳ danh hiệu WTA nào, cũng chưa từng đi quá vòng ba ở các giải cùng hệ thống trước đó. Với chiến thắng kịch tính 4-6, 6-4, 6-3 trước Halep, Ostapenko trở thành tay vợt nữ Latvia đầu tiên đăng quang ở đấu trường Grand Slam.

Một cô gái nhiệt huyết

Ostapenko thi đấu bằng tất cả bản năng vốn có của mình. Cô sẵn sàng giơ nắm đấm ăn mừng như một cách để thách thức đối thủ, sẵn sàng thất vọng ra mặt sau một cú đánh không đến đích như mình mong muốn. Song ở Ostapenko còn có sự hồn nhiên của một tay vợt tuổi đang lớn, trong những thời khắc đòi hỏi sự tập trung cao, ống kính của các cameraman vẫn thường xuyên ghi lại được khoảnh khắc Ostapenko nở trên môi những nụ cười rất tươi.

2999

 Cô gái người Latvia hứa hẹn còn tiến xa trong tương lai. Ảnh: Internet.

Khi giành được điểm match-point từ Halep, Ostapenko thể hiện một phong thái khoan thai. Cô không nằm sụp xuống sân, chẳng la hét gầm trời trời mà nhẹ nhàng tiến lại lưới ôm chầm lấy đàn chị. Dường như Ostapenko ý thức sẵn rằng cô bước vào trận chung kết là để giành chức vô địch.

Một lối chơi táo bạo

Trước khi bước vào chung kết, giới chuyên môn đã đưa ra một thống kê hết sức thú vị về Ostapenko, đó là tốc độ cú trái tay của cô đi còn nhanh hơn tốc độ của tay vợt số 1 thế giới của nam hiện nay là Andy Murray.

Song chỉ bấy nhiêu đó là chưa đủ để Ostapenko gây sốc trước Halep. Ở Ostapenko còn có một sự mạo hiểm, mà đôi khi khiến người xem phải lo sợ. Trong những lần Halep cầm giao bóng hai, Ostapenko không ngần ngại tiến sâu vào trong sân (đúng như cái cách mà thần tượng của cô - Serena Williams vẫn thường làm), sẵn sàng đánh đòn quyết định ở lần chạm bóng thứ hai.

Ostapenko còn trung thành với những cú đánh "5 ăn 5 thua" với độ rủi ro rất cao. Đó là lý do ở trận chung kết, Ostapenko ghi đến 54 điểm winner nhưng cũng từng ấy lần mắc lỗi tự đánh hỏng (Halep chỉ ghi được 8 điểm winner và 10 lần đánh hỏng). Trong 27 lần cầm giao bóng 2 của Halep, Ostapenko ghi đến 19 điểm (hiệu suất 70%), thậm chí ngay cả khi đàn chị cầm giao bóng một cô cũng sẵn sàng đánh khó với hiệu suất ăn điểm là 44%.

Hai tuần qua có thể nói là quãng thời gian tươi đẹp nhất của Ostapenko kể từ khi cô bắt đầu chơi chuyên nghiệp. Giành danh hiệu đầu tay ngay tại chính Grand Slam danh giá, cái tên Ostapenko có lẽ sẽ còn nhiều lần được xướng lên ở các sân chơi lớn trong thời gian tới đây.

Đức Nam - Thể Thao Việt Nam | 02:00 11/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục