Giá vé AFF Cup, con bò và bài toán hại não

20:33 Chủ nhật 30/11/2014

Đang yên thân, bỗng nhiên có anh bạn gọi điện nhờ... tư vấn giá vé AFF Cup.

Nó thế này: "Giả dụ, tôi đang có chiếc vé xem trận bán kết lúc mua là 200 ngàn đồng. Sau đó có anh bạn thích xem đòi mua lại, tôi bán lại 300 ngàn. Nhưng chẳng may, lão sếp cơ quan tôi nổi hứng xem bóng đá, tôi phải chạy ra cửa sân mua một tấm vé bằng mệnh giá cũ tù dân phe nhưng đã là 400 ngàn. Mua xong rồi thì thằng cha lãnh đạo lại đi nghỉ mát với bồ, may cho tôi là ĐTVN vào bán kết, tôi chạy ra hàng xóm tỉ tê và cuối cùng "sút" cho gã hàng xóm 500 ngàn. Hỏi, tôi lãi bao nhiêu tiền?"


Bài toán con bò hại não

Mua 2 bán 3 rồi mua 4 bán 5, hình như là lãi 200 ngàn. Dễ vậy đòi đố, dễ như toán lớp 3. Nhắc đến toán lớp 3, mới rồi "cộng đồng mạng" có một bài toán y chang nhưng ngay lập tức bị đưa vào hàng toán... hại não.

Đề toán là: "Bác Nam mua 1 con bò 13 triệu đồng. Sau đó bác bán với giá 15 triệu đồng. Nhưng bác lại tiếc con bò nên mua lại với giá 17 triệu đồng. Cuối cùng bác bán với giá 19 triệu. Hỏi bác nông dân lãi được bao nhiêu tiền?". Có 4 ô đáp án để lựa chọn là 4 triệu, 2 triệu, hoà vốn và âm 2 triệu. Tưởng là bài toán dễ nhưng khi nó đưa lên mạng thì chỉ trong một thời gian ngắn đã gây ra cuộc tranh cãi nảy lửa với cả ngàn bình luận. Điều ngạc nhiên là có tới vài đáp án.

Đa số cho rằng người bán bò lãi 4 triệu. Một cách giải là: Tổng số tiền mua là 13+17=30, tổng số tiền bán là 15+19=34. Vậy là, bác Nam lãi 4 triệu đồng.

Một số ý kiến khác khẳng định chỉ lãi 2 triệu, vì mua 13, bán 15 thì được 2 triệu. Bán 15 mua 17 thì lỗ 2 triệu là hoà vốn. Mua 17, bán 19 là lãi 2 triệu.

Nhưng cũng lại có ý kiến bác Nam lãi 0 đồng vì mua 13 bán 15, lãi 2 triệu rồi lại mua 17, bỏ vào 4 triệu là lỗ 2 triệu, bán được 19 triệu. Kết quả cuối cùng là... hoà vốn.

Chuyện tính lãi bò cãi nhau như ... mổ bò khiến người ta phải mời một thạc sĩ toán học giải hộ. Sau khi tính toán một hồi, thạc sĩ kết luận chuyện bán bò lãi 4 triệu. Thạc sĩ này cũng khuyến cáo: Đây là một bài toán kinh tế nên tiền lời thực tế phải tính cả... trượt giá, lạm phát liên quan đến thời điểm mua bán bò.

Có vẻ như qua nhiều thăng trầm, anh bạn tôi sẽ có lãi thật. Nhưng cái lãi ấy cũng rất ảo, bởi nó tuỳ thuộc vào giá trị thật của... con bò, trong trường hợp này là bóng đá.

Chẳng hạn cũng là tấm vé mệnh giá 200 ngàn thì xem trận Việt Nam - Lào là quá đắt. Nhưng cũng là tấm vé 200 ngàn ấy mua lại của dân phe với mức 500 ngàn để xem trận Việt Nam thắng Philippines lại là rẻ.

Nhưng có lẽ để khỏi có thêm những bài toán con bò hại não, để xem ĐTVN giá vé AFF Cup đã chính thức... tăng tiền.

Âu cũng là cách để khỏi nhức óc để "tính tiền lãi từ những con bò".
Song An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục