Giã từ "trí thông minh" của làng quần vợt nữ

17:06 Thứ năm 15/08/2013

Làng quần vợt thế giới vừa chấn động khi nghe tin Marion Bartoli bất ngờ giải nghệ ở tuổi 28, chỉ ít tuần sau khi đăng quang Wimbledon. Sự giải nghệ này có thể nói cũng chấn động như khi Justin Henin giải nghệ ngay trước thềm Roland Garros 2008.

Marion Bartoli với chiếc cúp vô địch dành cho lứa tuổi nhi đồng - Ảnh: womentennisblog

Marion Bartoli không có thể hình lý tưởng, chỉ cao 1,70m lại là một trong những số ít tay vợt hiếm hoi hiện nay dùng cả hai tay để đánh cú thuận lẫn trái tay. Tuy nhiên, bù lại cho những bất lợi cả về thể hình lẫn kỹ thuật, đó là trí thông minh với chỉ số IQ 175 cao chót vót, điều mà người ta đã nói rất nhiều.

Bắt đầu chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2000 nhưng phải mãi đến năm 2006, Bartoli mới để lại dấu ấn và có được 3 chức vô địch ở Auckland (New Zealand), Tokyo (Nhật) và Quebec (Canada). Thỉnh thoảng sau đó, Bartoli mới lại đăng quang. Trong sự nghiệp, Bartoli không có nhiều danh hiệu, chỉ có 8 trong đó chức vô địch Wimbledon 2013 là đỉnh cao của tay vợt người Pháp sinh năm 1984 này.

Tuy nhiên điều người ta nhớ nhất về Marion Bartoli đó chính là những trận thắng rất đình đám. Năm 2007, Bartoli thắng tay vợt số 1 thế giới Justin Henin ở bán kết Wimbledon; năm 2009 hạ tay vợt số 1 thế giới Jankovic tại Úc mở rộng; năm 2011 chiến thắng đương kim vô địch Serena Willimas ở tứ kết Wimbledon. Trong năm 2013, chính Bartoli đã chấm dứt chuỗi 26 trận thắng liên tiếp của tay vợt số 1 thế giới Victoria Azarenka tại tứ kết giải Miami Masters, tổ chức tại Mỹ.

Gần như trong suốt sự nghiệp , Bartoli chỉ có một HLV duy nhất, chính là người cha Walter Bartoli. Ông Walter Bartoli lấy cảm hứng từ kỹ thuật đánh của Seles để truyền cho Bartoli. Hằng ngày, sau giờ học, Bartoli tập với cha trên một sân không đủ tiêu chuẩn, trơn trượt, gồ ghề. Chính điều kiện tập luyện khắc nghiệt, hạn chế sự di chuyển này đã giúp Bartoli hình thành lối chơi thông minh, điều bóng khắp mặt sân mà không phải chạy nhiều.

Sự gắn bó giữa Bartoli và cha là đề tài bàn tán của báo chí mà đỉnh cao là tại Olympic London 2012, Bartoli từ chối vào đội Pháp vì không được ông Walter dẫn dắt riêng. Tuy nhiên đến tháng 2-2013, Bartoli và cha chia tay nhau trên sân tập. Bartoli kết hợp với đồng hương và cũng là cựu vô địch Wimbledon, Amelie Mauresmo. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mauresmo, Bartoli đã đăng quang Wimbledon 2013.

Đ.K.L. | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục